56

5.9K 165 9
                                    

Neon pov..

nang makapasok ako sa kwarto ni arrianne ay
Dali daling tinakbo ako at sinalubong ng yakap ng aking babaeng anak

Ngunit kahit Hinihingal parin ako ay hindi iyon naging hadlang dahIl inilibot ko ang aking paningin hanggang sa dumapo ang tingin ko sa nakahiga at walang malay na si arriane. Napalunok ako.

. "a-anong nangyari? " nanghihinang sambit ko sa kanila. Andito kasi lahat ang kapatid ni arriane at lahat sila ay may hindi mabasang expression na nakapaskil sa mga mukha. Even mr.. Zandor is looking at me with unreadable emotions.

Napatingin naman ako kay xianne na ngayon ay may pag-aalalang nakatingin sakin..

"S-si m-mama nahimatay siya kanina. " umiiyak na sabi ng anak ko kaya bumuntong hininga ako.

"Sige iiwan muna namin kayo wag kang mag-alala napagod lang si arriane. " sambit ng kapatid ni arriane na si rein.. At saka nito hinila ang dalawa pa nitong kapatid para di na makaprotesta ang mga ito . Si xianne naman ay umalis na din habang hawak ang anak nito..

" roux halika kana. Iwan muna natin sila.. " sambit ni tita raven kaya nagtaka rin ako kung bakit? kasi di naman nila ako hinahayaan na makalapit kay arriane kapag nandito sila pero ngayon nakakagulat na hahayaan nila ako.

"Swerte ang lalakeng yan! Kung hindi dahil sa mga apo natin baka pinapatay ko na yan. " halos mabulunan na ako sa sarili kong laway nang makita ko ang sama ng tingin ni tito roux sakin.. Pero sa huli ay nagpahila din ito kay tita hanggang sa kami na lang natira ng aking mga anak...

Na si avianne na nakayakap parin sa binti ko at si gearo na nakaupo sa gilid ng kama... Watching his mom na may pag-aalala..

Napapikit ako sandali saka ko kinarga si avianne at saka ako naglakad papalapit sa kama na kinahihigaan ni arriane. At saka ako umupo sa tabi ni gearo habang si avianne ay nakakandong sa akin.

"Papa diba okay lang naman si mama? " inosente ngunit puno ng pag-aalalang tanong ni avianne kaya tumango ako dito at hinaplos ang buhok nito. Sa isang buwan na dumaan ay mas napalapit na ang mga ito sa kanilang ina. Sino ba namang hindi eh kung lahat ay binigay na ni arriane. She always show her love to our children.

Minsan nga natutuwa akong panoorin silang naglalaro, kasama ang kanilang ina and every night i always see her kissing their forehead and telling them stories.. And the important thing is that she always bond with the kids nang walang kapaguran basta ba makita niya lang tumatawa ang aming mga anak.. Na Tila ba pinupunan din nito ang mga araw at panahon na nalayo sakaniya ang mga ito.

At Sa mga araw din na yon ay mas nakilala at nakita ko kung sino talaga si arriane. Ang babaeng mapag-mahal at maalaga.. At sa nakita ko ay mas minahal ko. Siya..

"Oo naman okay lang ang mama mo dahil malakas ito kaya tiyak mamaya ay gigising na siya. " gusto kong mainis sa sarili ko dahil sa dalawang araw na hindi ko sila binisita baka nga napagod si arriane sa kakaalaga sa mga bata ng walang tumutulong sakaniya.. Gusto ko nga na sapakin ang sarili ko..

"Kung ganoon edi dapat pag-gising niya ay may food siyang kakainin baka kasi nagutom si mama" masiglang sambit nito at umalis sa pagkakandong sa akin.. She even clap her hands.. Na tila ba may naisip itong isang magandang ideya.

"Sige punta muna ako sa baba. Sasabihan ko si manang na magluto kami ng food.. Dito muna kayo papa. Pero dapat walang away ha? Lalo kana kuya wag mong awayin si papa. " nagpout ito at nameywang sa harap namin. Making me smile because of her cuteness

"Tsk di ako nang-aaway. At pwede ba kung aalis ka liit gawin mo na.. Wag kang magpacute di bagay para kang isang sisiw. " umirap si avianne sa kapatid nito na hindi man lang nag-aksayang lingonin ang naaasar na prinsesa.

The Knife That Cuts DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon