49

5.6K 153 111
                                    

Aphrodite pov

"What the hell is this?! Paanong tinatawag ako na nanay ng batang yan... At p-papaano nandito ang lalakeng yan! Magkakilala ba kayo? Tell me! " madami pang tanong ang gusto kong isatinig pero di ko magawa di ko magawang sabihin ang lahat dahil gulong gulo na ako. I look at the child na ngayon ay yakap yakap na si neon.. Hindi ko alam pero gusto kong kunin mula kay neon ang bata... I want to hug the child and feel her warmth again. Pero bakit ganito?

"Aphrodite let me expla--"hindi ko na pintapos si alex at binalingan ko na naman ito ng matalas na tingin

"Then explain! Hindi mo lang alam kung anong tumatakbo sa isip ko alex! Shit Litong lito ako! All i thought is i could trust you because i treat you as my sibling pero magugulat na lamg ako at makikita ko na lang na kasama mo na iyang lalakeng yan at may tintago kayong kung ano mang kasinungalingan! " tila sasabog na ako sa galit at hindi ko gusto pang dumaan ang oras na hindi man lang nila sinasagot ang aking mga tanong! Gusto kong masagot na ang lahat dahil ayokong binabagabag ako ng mga tanong.. I want it all answer! At ayoko itong pakiramdam na may pag-asang bumubuo sa loob ko.. Kapag nakikita ko ang bata...

"A-aphrodite i-i'm sorry.. " tatlong salita pero halos binagsakan ako ng malaking bato dahil hindi ko mgawang isipin na magagawa ito ni alex sakin..at Sa tatlong salitang yon ay alam ko nang nagawa niya akong lokohin. May sekreto itong tinatago! At hindi ko man lang iyon nalaman ni hindi niya sinabi.. I am her friend pero nagmukha ako estranghero ngayon! I can't even accept the fact that i have kept a liar as a friend..

"So may tinatago ka nga?! Nakakatawa na all this time nagtiwala at nakisama ako sa isang manloloko! "Napailing ito sa aking sinabi at nagsibagsakan na ang mga luha nito.. Pero masyado na akong nabingi at nabulag dahil sa galit upang magpa-apekto pa sa pinapakita nitong emosyon.

"A-aphrodite please makinig ka muna dahil may dahilan si alex " sabat ni neon kaya sinamaan ko ito ng tingin naiinis kasi ako dahil kung makasalita eto ay parang ako na naman ang mali! Hindi ba pwedeng ako naman ngayon ang magalit dahil nagsinungaling sakin si alex! Bakit ba puro na lang ako?! Gusto kong sigawan silang dalawa gusto ko silang sapakin

pero lumambot ang mga mata ko nang mapatingin ako sa batang nasa bisig na ni neon..at nakasubsob na ang mukha ng bata sa leeg nito saka parang takot na takot ... Kaya pinilit kong pakalmahin ang aking sarili bago magsalita ewan ko ba ayaw kong makitang natatakot ang bata..

"makikinig ako kaya magsimula kanang magsalita alex at wag kang makealam dito neon dahil pagkatapos nito ay haharapin din kita. " mahinahon ang aking pagkasambit ng mga salita hindi na pasigaw pero may halong diin parin ang pagbitaw ko doon

"Ngayon start talking alex" napayuko ito at nagsimula na itong magsalita na pinilit ko namang pakinggan habang ang puso ko ay sasabog na sa kaba.. Kaba sa ano mang malalaman ko.

"Unang kita ko sayo ay puno ka ng pasa at mga sugat habang natutulog ng mahimbing alam kong ang dami mong pinagdaanan kaya tinanggap ko ang gusto ni rico.. Iniisip kong maililigtas kita sa kapahamakan mula sa mga kamay ng ibang tauhan nito kung ako ang gagawa ng trabaho.. " huminto ito sandali habang ako ay nalilito kung anong trabaho ba ang tinutukoy nito? Kaya nanatili akong tahimik hanggang sa nagsalita itong muli

"N-nung nasa h-hospital ka ako yung nag-alaga sayo yun ang trabaho ko aphrodite , at sa bawat araw nakikita kong lumalaki ang tiyan m-mo dahil may nabubuhay sa loob mo ay parang kinakain ako ng konsensya. Awang awa ako noon sayo a-aphrodite lalo na nung mag-desisyon si rico na tanggalin na lamang ang batang dinadala mo pero mali ang pagkakalam nitong 8 months ka palang nagbubuntis dahil nilihim ko na malapit ka n-nang manganak at nung oras na tinanggal ang bata ay hindi niya alam na maayos ang kalagayan ng bata.. Dahil kompleto ang buwan ng m-m--bata.. Kaya nung pinatapon niya ang b-bata..kahit gusto ko mang magprotesta ay wala akong magawa dahil hawak ako nito sa leeg kaya Para akong n-naging sunod sunuran, hindi ko halos kayang tingnan ka dahil nagkasala ako nagkasala ako sa kaibigan ko.. " tila akong matutumba sa aking nalaman dahil mismong kaibigan ko pa ang gumawa ng bagay na yon sakin na hindi ko akalain na magagawa nito, at ang mas masakit ay pinagkatiwalaan ko siya alam naman niya na nasasaktan ako kapag nababanggit ang tungkol sa nangyari noon pero ang totoo pala ay isa siya sa mga nagbigay ng bangungot sa buhay ko..

The Knife That Cuts DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon