Sargent's POV
Umingos ako nang makita ang stepbrother kong si Xiron na pigil ang tawa habang nakatingin sa akin. As I expected,my mom chose the wrong suit! Mukha akong pupunta sa meeting ng mga empleyado ng isang kumpanya dahil sa necktie kong polka dots at polo kong kasing dilaw ng sinag ng araw.
I frustratedly breathe out. "I know 'this' will happen. Bullshit." inis na tinanggal ko ang polka dots na necktie na nakasabit sa kwelyo ng polo ko at itinapon yun sa ibabaw ng kama ko. "Why don't you just fucking lend me your clothes?!" iritang tanong ko sa kanya.
Pero parang walang narinig ang sira ulo kong kapatid dahil panay pa rin ang tawa niya.
"Thank you!" I sarcastically said to Xiron and went out of my room.
Male-late na ako dahil sa pangit na mga damit na binili sa akin ni mommy. I do appreciate it but that is not my style!
Pumasok akk sa kwarto ni Xiron at binuksan ang walk-in closet niya. Inisa-isa kk lahat ng damit niya. Hindi ako mahilig sa magagarang damit kaya umaasa ako sa mga damit ni Xiron. Mahilig pumorma ang kapatid ko kaya hindi na nakapag-tataka kung puro bago ang iba niyang mga damit.
Agad na nahinto ang mga kamay at mga mata ko sa itim polo ni Xiron. Gotcha! I immediately took it out of the walk-in closet and ran out of my stepbrother's room. Muli ay bumalik ako sa sarili kong kwarto at agarang hinubad ang baduy na polong suot ko.
"The hell,bro?! 'Wag 'yan! Sargent!" saway sa akin ni Xiron nang makita akong sinusuot ang itim niyang polo.
Pero wala ngayon ang atensyon ko sa kapatid ko. Kailangan ko ng mag-madali dahil male-late na ako sa usapang oras namin.
Lakad-takbong tinungo ko ang salamin ng kwarto ko at inayos ang kwelyo ng polong suot. Inirolyo ko ang sleeves nito hanggang sa umabot sa ibabang bahagi ng siko ko. Pagkatapos,inayos ko ang buhok ko at medyo ginulo hanggang sa magustuhan ko na ang ayos.
I'm not one those guys who loves to wax their hair.
"Uy..." nakangusong tawag sa akin ni Xiron.
"Don't worry,bro. Sa susunod magpapasama na ko sa'yong mag-pabili ng mga damit na ganito. Kung may time ako." ani ko sa kanya.
My stepbrother tsked. "And when is that going to happen? Kapag puti na ang uwak?"
"I don't know. Siguro kapag nakipag-date ako?"
"Date? Manligaw nga eh hindi mo kaya. Da—"
"I already court 'her'." putol ko sa iba pang sasabihin ng kapatid ko. Nagtaka ako nang makalipas ang ilang segundo dahil wala na akong narinig na anumang salita mula sa kapatid ko. "Bro,are you still there?"
"It's Rowana, isn't it?" Xiron's serious tone took my attention.
Kumunot ang noo ko. "So? She like me, I like her too. It's a tie,so,yeah." he shrugged.
Alam kong hindi dapat ikabahala si Rowana pero,ang lakas talaga ng tama ko sa babaeng yun since mag-kalapit kami dahil sa stepbrother niya. Pero bakit ngayon parang kontra na siya sa relasyon namin?
"Well,dinala mo na rin naman na ako sa kanya. So,let the rest of the events begin."
I heard Xiron sighed. "Pero alam mong may ibang gusto ang mga magulang niya para sa kanya,'di ba? We told you. So,what the hell are you doing?"
BINABASA MO ANG
Once Again
General FictionRowana De Leon. A 27 years old woman who loves to work and read books. Thinking that she might disappoint her parents again,she became a perfectionist in everything. She became a disappointment once and she experienced hell on the hands of her paren...