Rowana's POV
I felt like someone poured a bucket of ice all over my body when my eyes laid on Clyde who entered my office. Nanlalaki ang mga mata niya sa galit at parang sasabog na bomba anumang oras dahil sa pula ng mukha niyang mistiso. Sobrang higpit rin ng pagkaka-yukom ng mga kamay niya at parang handang makipag-suntukan.
Akmang lalapitan ko siya nang maramdaman ang mahigpit na kapit ng braso ni Sargent sa beywang ko.
Kunot ang noo akong nagtaas ng tingin sa kanya ngunit imbes na galit ang maramdaman ko,lito. Dahil katulad ng emosyon ng mukha ng nobyo ko ang mukha ni Sargent. And I can't under- stand why.
Why the heck jealousy is on his face right now?!
"F-ck off,Francisco. Let 'my girl' go. Para hindi na magka-basagan pa ng mukha." paalala ni Clyde kay Sargent.
Pero mas humigpit lang lalo ang yakap ng braso ni Sargent sa beywang ko. "Mas mabuti pang magka-basagan ng mukha para makabawi ako sa ginawa mo sa'kin."
Clyde snickered. "Sargent,there are two words called 'move on',don't you know that?" hindi sumagot si Sargent. "Sayang naman yang talino mo. Kinain lang ng pag-ibig. Kaya natalo kita noon eh,kasi pinapahina ka ng pag-ibig." wala pa rin siyang comment. "I thought love makes you feel more stronger and inspired. I thought love can make someone never give up. Kaso ikaw,kabaligtaran eh."
Mas lalo akong nabalot ng kalituhan. Hindi ko alam kung ano ang pinag-uusapan ng dalawa. At never na-kwento sa akin ni Clyde ang tungkol dito at kay Sargent.
So,may hindi magandang nakaraan ang dalawa?
"Oliveros,taunting me isn't a good idea. Or should I..." nilingon ako ni Sargent at hinaplos ang pisngi ko. Pagkatapos,malademonyong nginisian niya ang nobyo ko. "Taunt you too?"
Dama ko ang galit sa atmospera. Kaya naman pumagitna na ako. Tinanggal ko lahat ng kamay ni Sargent na nakapulupot sa akin at nagpunta sa pagitan ng dalawa.
"Stop. This." mariin kong sabi sa dalawa.
I sighed when the two immediately calmed down. Nilapitan ako ni Clyde. Walang emosyon ang mukha niyang nakatingin sa akin.
"Get him out." bulong niya sa tenga ko.
Nag-angat ako ng tingin kay Sargent na masama pa rin ang timpla ng mukha. "Ahm... Mr. Francisco,you can go now. We need privacy." pagtaboy ko sa kanya.
Parang nagkaroon ng bitak ang puso ko nang makita ang sakit sa mukha niya. Weird. Pero agad rin namang nag-laho iyon matapos ang isang segundo.
Lakad-takbo siyang lumapit sa akin at may binigay na maliit na card. "Call me when you need me." pabulong niyang sabi at naglakad na palabas ng opisina ko ng walang lingon-lingon.
I sighed as regret gradually invaded my heart.
No! I shouldn't felt like this. Hindi dapat ako nasasaktan o kung ano mang pakiramdam para kay Sargent. He's just a stranger who keeps on bothering my life. Nothing more nor less.
Napatingin ako kay Clyde nang tumikhim siya. Then he gave me the 'explain' look.
I apologetically looked deeply at him. "I'm so sorry. But don't worry,wala namang nangyari." I mentally cursed herself.
What did I said? Nothing happened?! Why the heck am I lying?! Sa boyfriend ko pa?!
What the hell,Rowan—
"That's good then. Hindi ko kasi alam kung anong pwede kong magawa sa'yo kapag may ginawa kang kalokohan." inilapit niya ang mga labi niya malapit sa tenga ko. "It's either we'll break up or I'll f-ck you hard and rough until you can't walk anymore. And you can't decline me. Gagawin ko kung anong parusa ang gusto kong gawin sa'yo."
BINABASA MO ANG
Once Again
Aktuelle LiteraturRowana De Leon. A 27 years old woman who loves to work and read books. Thinking that she might disappoint her parents again,she became a perfectionist in everything. She became a disappointment once and she experienced hell on the hands of her paren...