Rowana's POV
Elegance,richness,expensiveness and gorgeousness was visible on the venue and the visitors as me and Sargent entered.
"Please welcome,Mr. Sargent Francisco and Ms. Rowana De Leon." malakas ang boses na anunsyo ng lalaki sa entrance na binigyan namin ng imbitasyon na hawak ko.
Nang makarating sa maraming tao,ipinalibot ni Sargent ang braso niya sa akin at kumapit ang kamay niya sa braso ko. Hinanap ko ang mga kaibigan ko na invited din at nakita ang mga sila malapit sa buffet table.
Umiling-iling Ko habang naglalakad kasabay si Sargent palapit sa kanila.
"Rowana!" sabay-sabay na sabi nla nang makita ako.
"Oh my God,sabi ko na nga ba sa inyo babagay sa kanya yung dress eh!" ani Xyrille kay Tiana.
"Sabi mo nga." Nagkibit balikat lang si Tiana.
"You look gorgeous." Diane commented.
"Thanks." ani ko sa kanya at naupo sa tabi ni Diane. Naupo naman si Sargent sa tabi ko habang masamang nakatingin kay Xyrille.
Oo nga pala,nang magkwento ako sa mga kaibigan ko tungkol sa nangyari sa amin kahapon,sinabi ni Xyrille na older brother niya si Sargent. At kani-kanina ko lang nalaman.
"Who's your date?" seryosong tanong ni Sargent sa bunsong kapatid niya.
Umiral si Xyrille sa kuya niya. "It's none of your business. Hindi mo naman siya kilala." sagot niya at umirap.
Marahas na bumuntong hininga si Sargent. "Palagi namang hindi namin kilala ng mga kuya mo ang mga lalaking kasama mo eh. At nakikitulog ka pa sa bahay nila at ilang araw ang lilipas bago ka makauwi."
Xyrille groaned. "Kuya,we're in public for pete's sake. Huwag dito,ok?" umalis sa table si Xyrille at nagpunta sa bar malapit rin sa table namin.
Actually,nasa harap kami ng buffet table at bar ng venue.
Akmang susundan ni Sargent ang nakababatang kapatid pero pinigilan ko siya at hinawakan sa kamay. He looked at me with a questioning look.
"Don't." saway ko sa kanya.
Marahas siyang bumuntong hininga at nangungusap na tiningnan ako. "Tell me,sino na naman ba ang dine-date niya ngayon?" tanong niya.
"He's a good doctor."
"A doctor?! Where did she met him?!"
"In the nightclub,broke and drunk."
"Wait,does something happened?"
"Ahm... I can't say that. It's her secret,actually. But I didn't know that you'll guess it right."
Sumandal na lang si Sargent sa kinauupuan niya. "This is boring, honestly." iba niya ng usapan.
I nodded. "Yeah,I agree."
Gulat na tiningnan ako ni Sargent. "You hate parties?" I nodded and smiled at him. "Wanna get out of here?"
"I haven't seen my parents. Baka hanapin nila ako." ani ko.
Tumingin si Sargent sa paligid namin at may itinuro. "Ayun sila o. They're talking to... my parents? Bakit sila nandito din?"
"Malamang invited sila."
"Tara."
Tumayo kaming dalawa at nilapitan ang table ng mga magulang namin.
"Mom,Dad." tawag ni Sargent sa mga magulang niya.
Napalingon ako sa mga magulang ko. "Oh,Rowana. You're finally here. Kanina ka pa hinahanap ni Clyde ah. Gusto ka ata niyang kausapin." balita ni Mommy.
BINABASA MO ANG
Once Again
Fiction généraleRowana De Leon. A 27 years old woman who loves to work and read books. Thinking that she might disappoint her parents again,she became a perfectionist in everything. She became a disappointment once and she experienced hell on the hands of her paren...