Rowana's POV
Mabilis na sumakay ako ng kotse ko at mabilis na pinaandar iyon papunta sa mansyon ng mga magulang ko.
I heard from the policemen that it was my father who wanted to arrest Sargent. Walang sinabing dahilan ang mga pulis maliban sa kinidnap daw kasi ako. But no one's kidnapping me,neither Sargent.
Ano na naman kaya ang pakay nila? Kung dati ay hindi ako nangingialam sa mga hindi magagandang pakay ng mga magulang ko ngunit ngayon,kailangan ko na dahil may taong inosente ang nasangkot at wala namang kinalaman.
Nang makarating sa mansyon ng mga magulang ko,pinapasok ng mga guwardiya ang sasakyan ko at agad akong bumaba. Lakad-takbong tinungo ko ang pinto ng mansyon at padabog na binuksan iyon.
Agad na hinanap ng mga mata ko ang mga magulang ko sa sala ngunit wala.
Napadaan sa akin ang mayordoma. "Kayo ho pala,ma'am." bungad niya sa akin
"Nasaan sila mom at dad?" tanong ko.
"Sa opisina po—"
Sapat na ang mga salitang sinabi niya para maglakad ako papunta sa opisina ng Daddy ko. Nang makarating,padabog na binuksan ko ang pinto.
Sinalubong ko ng lukot na mukha ang mga magulang ko.
"Rowana! You're scaring me!" maarteng reklamo ni Mommy.
Pero hindi ko siya pinagtuunan ng pansin,nilingon ko si Daddy na malamig na nakatingin sa akin.
"Mabuti naman at naisipan mong umuwi." miski ang boses niya ay malamig rin.
Pero hindi ako papaapekto.
Nilapitan ko ang daddy ko at matalim ang mga matang tiningnan siya. "Bakit niyo pinaaresto si Sargent?" walang paligoy-ligoy kong tanong.
Ngumisi siya. "Humaharang siya eh. You're supposed to be with Clyde,not with him—"
"Clyde cheated—"
"That's not my problem,Rowana. Ikaw kasi itong pakipot eh. Madali lang namang panatilihin ang lalaki sa tabi mo. Iyan ay kung makikipag-talik ka sa kanya at ibibigay ang lahat ng gusto niya. He's a man,he needs you and your body. Anong silbi ng katawan mo kung hindi ka rin naman magpapahawak sa kanya? Alam mo,kung gusto mong makalabas ng kulungan ang Francisco na iyon, makipagbalikan ka sa dati mong nobyo. Mas matutuwa pa kami ng Mommy mo kasi diretso ang deal. Walang nangingialam. Okay ba?" Napatingin ako sa kamay ng ama ko na hinihimas ang hita ko.
Mabilis na tinanggal ko iyon pero isang malakas na sampal ang natanggap ko mula sa kanya. Muli ay hinimas-himas niya ang hita ko.
"Ang arte nitong babaeng 'to." komento ni Mommy at lumabas na ng opisina ni Daddy.
Napatingin ako sa ama kong tumayo. Inilapit niya ang mukha sa mukha ko. And that's the time I faltered. Parang manyakis sa daan na ngumisi si Daddy.
I gasped when I felt his hand groped me. Fear consumed me. Para akong pagkain na kanina pa hinihintay ng halimaw at ngayong nakuha na ako,halos hindi na ako makatakas dahil sa pagkakatulos ko sa kinatatayuan.
I started to cry because never in my life,I never thought my father would do something like this to me.
Yun pala,mas masahol pa siya sa hayop!
"If you failed in pleasuring and making Clyde happy,ako titira sa'yo." I shivered at his threat. Then he stood up straight and smiled sweetly at me. "Have a great day with Clyde." he said then left.
Nanginginig na napakapit ako sa lamesa na kaharap at napaupo sa sahig. Humihikbi at nanginginig na kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ng suot kong coat. At nanginginig ang kamay na tinawagan si Xiron.
BINABASA MO ANG
Once Again
Ficción GeneralRowana De Leon. A 27 years old woman who loves to work and read books. Thinking that she might disappoint her parents again,she became a perfectionist in everything. She became a disappointment once and she experienced hell on the hands of her paren...