Strike's POV
"Manager Kim, otw na ko tapos sasabihin mong cancelled na ang meeting? Wtf!" inis na sabi ko sa manager ko. Puta kung kelan malapit na ko. Kung wala ng meeting magwawalwal na lang ako sa bar.Sa ilang minutong pagdi drive ko nakarating na din ako sa bayan ng Mercedes. Sa di kalayuan natanaw ko ang isang pamilyar na babae "si Scottie ba yun? Tss! Ano naman ngayon? Hay Strike magdrive ka na nga lang" di pa ko nakakalayo pero nakita ko sa side mirror ng kotse ko na natumba siya. "Shit!" Agad agad kong tinigil ang kotse at bumaba para puntahan siya.
***
Scottie's POV
"F*ck! Ansakit sa ulo!" sigaw ko habang naggugulong sa kama.
"Wait! What? Asan ako? Teka pano?" agad akong lumabas ng kwarto at naglibot sa bahay hanggang sa makarating ako sa kusina kung saan maingay. Dahan dahan akong pumasok sa kitchen. Walang tao pero may niluluto, kaninong bahay kaya to?
"Ehem! Para ka namang agent sa inaasta mo HAHAHAHAHA" nanlaki ang mata ko ng makita ang lalaki sa likuran ko.
"S-strike?"
"Yes that's my name" sabay ngiti ng pilyo.
"Teka pano? Ahh yung ano kasi..." di ko pa natatapos ang sasabihin ng magsalita siya "Mamaya na yan, kumain muna tayo ahh. Maghahanda lang ako umupo ka na dun sa dining table" utos niya kaya sinunod ko naman.
Ilang saglit pa at umupo na din siya sa harapan ko at nagsimula na kaming kumain. Ansarap! Siya kaya nagluto nito? Well magaling siya.
"Hoooy! Anong nginingiti mo diyan?" kunot noo niyang tanong.
"Ahh... wala tsaka di naman ako nakangiti duh" kakahiya ka Scottie. "Btw, ano na nga nangyari? Pano ako napunta dito?" balik ko sa tanong ko kanina.
"Well, nakita kita sa kalye sa Bayan tapos nung nakalampas na ko bigla ka na lang natumba. Hindi ko naman alam kung saan ka dadalhin, kaya ayun nandito ka".
"About dun Thank you ha?" nakayukong sambit ko. "Siguro kung di mo ko nakita baka kung ano ng nangyari sakin".
"Teka ano ba kasi at gabing gabi umalis ka sa inyo at mukang naglayas ka pa" halatang interesado dahil tumigil pa siya sa pagkain upang pakinggan ako.
Huminga muna ako ng malalim tsaka nagsalita, "kasi... pinalayas ako samin at wala akong ibang matutuluyan. Actually that time pagod na pagod na ko kaya siguro natumba ako, sobrang layo kasi ng nilakad ko e. Kung tatanongin mo ang dahilan kung bakit ako pinalayas... Hmmm..." ilang saglit ako napatigil at napakagat labi at mukang napansin naman iyon ni Strike.
"Okay na yun, wag mo ng sabihin dahil private yun I know. So anong plano mo?".
"Sa totoo lang hindi ko din alam. Ewan pano na ko mag aaral nito? Punyeta kasing lalaki yan!" inis na sabi ko.
Dali - dali siyang tumayo para dalhin ang pinagkainan niya sa sink pero bago siya makalayo, "Dito ka muna pansamantala".
Napangiti naman ako sa sinabi niya at di ko napigilang yakapin siya mula sa likuran. "Shiiiiiit! Thank you!" ani ko.Ops anong ginawa ko? Yakap ko ba siya? Tangina girl alis. "Sorry" sabay takbo ko papuntang kwarto.
Strike's POV
Napangiti naman ako sa ginawa ni Scottie. Actually mabait at matulungin ako, pero mailap ako sa babae. Nanay ko lang ang babaeng nakakatagal at nakakalapit sakin, masungit daw kasi ako. Tingnan natin kung makayanan ako ni Scottie HAHAHAHA.It's Sunday nga pala kaya pahinga ko. Time for myself, kaya buong araw lang akong magbabasa ng libro at tutunganga sa bahay. I don't have any schedule for projects and shootings, wala ding play kaya ayun bahay lang. "Super boring" bulong ko.
"Edi maggala tayo" napatalon naman ako sa kinauupuan ko ng magsalita si Scottie mula sa likuran ko. "What the hell are you doing?" inis na sigaw ko.
"Sorry pababa kasi akong ng hagdan ng bigla kang magsalita jan, akala ko kinakausap mo ko" pagtataray niya.
"Tss! Maggagala e wala ka ngang pera" pang-aasar ko.
"Oo nga pala hays. Movie marathon na lang tayo, magluluto ako ng snacks" masiglang sabi niya.
"Sige no choice ang boring e. Ikaw na bahala diyan sa kitchen, mag set-up lang ako dito" pasalamat ka nasa mood ako tsaka boring.
Naghanda naman siya ng snacks and drinks namin at nanuod na nga kami ng movie.
***
"Nga pala.. Maraming salamat, kung alam mo lang kung gaano mo ako natulungan. Gagawin ko ang lahat para makabawi at hindi maging pabigat. Goodnight!" ani niya. Well, wala naman akong choice e."Hmm. Goodnight!" tipid na sagot ko.
BINABASA MO ANG
My Dream is my Enemy!
Genç KurguThis is a sad love story. Hindi man nagkasama ng matagal pinatunayan pa rin nila na may FOREVER.