Sharing (Activity)

2.2K 77 5
                                    

"Okay class now we have an activity. Magkakaroon tayo ng sharing. Gusto ko yung activity is hindi makakalabas sa section na to, magready na kayo." Sir. Levi said.

Lah mababaw pa naman luha ko sa mga ganito. Omg! Pano na to? Wuhh... Inhale... Exhale... Fighting!
Go go go Scottie!!!

"Magsibilog tayong lahat" utos ni Sir. Magsibilog kami sa sahig. "Ang magshashare ay uupo sa gitna" sabi niyang muli at tumango lang kami.

"Okay magsisimula na tayo. Let's start with Mr. Strike Alonte" umupo naman si Strike sa pinakacenter namin. "Okay Strike, you have 5 question and you need to answer it. You can also share what ever you want to share about the topic, understood?" Tumango naman siya at huminga ng malalim.

"So Strike your first question is ano ang pinaka gusto mong tawag sayo or nickname mo? Bakit?" -Sir.

"Ike kasi po yun yung tawag sakin ng tatay ko" malungkot niyang sagot.

"Next is sino ang pinaka importanteng tao sa buhay mo? Isang tao lang. Bakit?" -Sir.

"Si mommy po. Kasi mula bata ako siya na ang nasatabi ko, siya yung taong di nang-iwan sakin" nakita ko naman ang ilang luha namumuo sa gilid ng mga mata niya.

"Tao o bagay na pinaka ayaw mong mawala sayo? Pwedeng grupo" -Sir.

Tumingin muna siya sakin bago sumagot "Si... Scottie po. Gustong gusto ko na binubully siya. Bukod kay mommy siya yung lagi kong kasama, lagi niya kong kinukulit. Mahalaga siya sakin"

Napatulala ako sa kanya dahil sa gulat. Di ako makapaniwala, napanganga na lang ako sa kawalan habang nakayuko naman siya ngayon.

"Sino o ano naman ang pinaka magandang regalo sayo ng Panginoon? Bakit?" -Sir.

"Yung career ko po sa showbiz"

"Yung last is ano yung mga saloobin mo? Kahit kanino, kahit ano" -Sir.

"It's about my Dad, galit ang nararamdaman ko sa kanya. Ang sakit lang dahil yung taong dapat humubog sakin bilang mabuting tao, yung taong nandyan dapat sa tabi ko, at yung taong dapat promotekta sa Pamilya namin ay bigla na lang kaming iniwan. At nalaman nalang naming niloloko niya na kami. Di lang yun, yung nakikita kong halos araw-araw nagdudusa at nagdalamhati si mommy dahil sa kanya, di ko kayang makita si mommy ng ganoon. And the worst is di kami yung totoong Pamilya niya". Halatang pinipigilan niya yung mga luha na gustong kumawala mula sa mga mata niya.

Naaawa ako sa kanya dahil sa kabila ng successful career niya may ganoon pala siyang pinagdadaanan. Naamaze naman ako sa kanya dahil sa malaki at malambot niyang puso.

"Next Ms. Lacey Villarico"

1. Ano ang pinaka gusto mong tawag sayo or nickname mo? Bakit?

"Aahhh... tutal Lacey Lei Villarico ang whole name ko ang gusto ko pong tawag sakin ay Lacey kasi po nasanay na ko and mas comfortable" -Lacey.

2. Sino ang pinaka importanteng tao sa buhay mo? Isang tao lang. Bakit?

"Syempre yung nanay ko. Kasi... Kasi po buong buhay ko siya lang ang meroon ako. Lagi siyan nandyan para sakin. Single mom po kasi si mama kaya mahal na mahal ko siya" -Lacey.

3. Tao o bagay na pinaka ayaw mong mawala sayo? Pwedeng grupo.

"Si mama pa rin po" -Lacey

4. Sino o ano ang pinaka magandang regalo sayo ng Panginoon? Bakit?

"Mga maunawain, mapagmahal at tunay na kaibigan. Nandyan sila pagnangangailangan ako, pag feeling ko bibigay na ako." -Lacey.

5. Ano yung mga saloobin mo? Kahit kanino, kahit ano.

My Dream is my Enemy!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon