CLoud Pov
Maaga ulit ako nagising. Pagkatapos Kong magayos mabilis along bumaba ng hagdan. Nadatnan ko si mama at ang magaling Kong kapatid. Nang makita niya ako agad siyang ngumisi.
"Tigilan mo ko sa kakangisi mo baka matuluyan ka. " agaaga iniinis niya ako kung hindi ko lang to kapatid eh. Dumeretso ako sa kusina para kumuha ng kape. Umupo ako sa tabi no mama. Kumuha ako ng sinangag at it log tapos kumain. Napansin ko so mama na nakangiti. Tapos lumipat yung mata ko sa kapatid ko. Anak ng tinapa!!! Sinabi niya Kay mama lahat.! Napatingin ako Kay mama na nakangiti pa din.
"Mama. Itigil mo ang pagngiti ng magisa para kang baliw. " sabi ko Kay mama. Nagulat ako ng paluin niya ako ng sandok ng kanin sa ulo. Fuck!! Ang sakit nun ah.
"Aray.!! Mama naman eh. " sagot ko sa kanya habang hinihimas yung ulo ko.
"Cloud. Hindi naman ako tutol kong gusto mo ng magkanobya. Hindi naman sa ayaw ko Kay Dea alm Kong mabait siyang bata. Kaya lang hindi naman lingid sayo ang katayuan nation. Ayoko lang dumating yung panahon na laitin ka. Yung panahon na masaktan ka. Hindi ko yun kakayanin anak. " sabi sakin ni mama. Sa mga sinabi niya natauhan ako. Mas gugustuhin ko na ako nalang ang masaktan wag lang ang pamilya ko. Tinapos ko na yung pagkain ko at pumasok na sa school. Bagkababa ko ng tricycle nakita ko yung sasakyan ni Dea. Naalala ko na naman yung nangyari kagabi. Napangiti ako at napailing. Sumandal ako sa pader para hintayin siya. Nagulat siya ng makita ako. Nakita kong kumunot ang noo niya. Tiningnan ko siya at ngumisi.
"What? " sabi niya sakin. Nanatili lang ako nakatingin aa kanya at nakangiti. Tinaasan niya ako ng kilay.
"Stop it or else babawiin ko yung sinabi ko kagabi" pagbabanta niya sakin. Tss. Oo na hindi na kits aasarin. Lalakad na sana ako pero bigla along napatingin sa kanya. Tiningnan ko siya mula ulo hanggang paa. Nakita ko naman na kumunot ang noo niya. Tss. Napailing nalang ako at hinatak siya papasok ng gate. Habang papasok kami napansin kong halos lahat ng lalaki at babae nakatingin sa kanya lalo na ang mga lalaki. Naiinis ako parang gusto kong hilahin palayo ang babaeng Ito. Hindi ko namalayan na nagsalita na pala ako.
"Dukutin ko mga mata niyo diyan eh. " wala sa sarili kong sabi. Mas lalo akong nainis ng may biglang lumapit samin at kinausap si Dea. Hindi ko na pinagaksayahan na pakinggan ang pinaguusapan nila. Nakatuon ang paningin ko sa mga lalaking nakatingin sa kanya. Nang akmang lalapit na yung lalaki na hindi ko alam ang pangalan hinila ko na si Dea palayo dun. Nakakabadtrip.
IVAN POV
Minadali Kong tapusin lahat ng mga papeles na kailangan ng pirmahan para makaalis na ako. May usapan kasi kami ni Dea na ihahatid ko siya mamayang hapon. Halos hilahin ko na yung oras para makita ko na siya. Balak ko sana na ayain siyang kumain sa labas. When I'm done tinawag ko na yung secretary para kuhanin lahat ng napirmahan ko. Agad akong tumayo para sana puntahan si Dea Maya lang naalala ko na dito ko siya hihintayin. Ilang minute na along naghihintay wala pa din siya. Ano kayang nangyari dun? I dialed Dea's name.
"Hello Dea?" Tanong ko. Nagaalala kasi ako.
"Hello? Ivan? Sorry. It's true! Nakalimutan ko. Bigla kasi sumama yung pakiramdam ko" tuloy tuloy niyang sabi. Feeling ko natataranta siya.
"It's okay. It's just that nagalala ako sayo. Ano okay ka lang ba?" I asked.
"Yes I'm sorry." She said.
"Okay. Take care. See you on Monday." I said. She needs to rest. Pagkatapos ng tawag pinatay ko na yung phone ko. Umupo ako sa swivel chair para makapgpahinga kahit papano. My phone ring. Unknown number. Napakunot ang noo ko pero sinagot ko parin yung tawag.
BINABASA MO ANG
THE SPOILED BRAT PRINCESS (BOOK 1)
RomansAIDEA DELA CRUZ. Yan ang pangalan ko. Lahat ng gusto ko nakukuha ko. Lahat ginagawa ko makuha ko lang ang nais ko. Ngunit hindi pala sa lahat ng oras at pagkakataon. May hangganan ang lahat.