A/N: Yung bold lang without name, kay KATH yan. Ang hindi bold ay mga thoughts nya.
Vote and comment. Yan lang! Mawawala pagod ko! Ang sakit na kasi ng likod at batok ko. Hays -.-
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kath's POV
Goodbye London and Hello Philippines.
I’m back after 5 years and as usual mainit pa din dito. Pagkalabas ko ng departure area feel na feel ko ang init na gusto ko nang magsunbathing sa harap ng airport. Hahahaha.. I’ll wait for our driver kasi sabi ni Mommy may susundo daw sa akin. Dapat lang noh!
Kim: Lath!
Oh my gahd!! Who else could possess that matinis at escandalosang voice? Well.
Kim?
Shane: Kath! Kath! Kath!
Bago pa ako mabingi sa boses ni Kim eh bigla akong tinalon ng yakap ni Shane. Why are they here?
Tapos yumakap din si Kim sa akin.
Why are you here?
Kim: Oi ikaw na babae ka! Wala kang karapatang magtanong sa amin ng ganyan. Mabuti pa si Tita sinasabi sa amin kung kelan ka babalik. Pero ikaw! Ikaw! Ano ang ginawa mo? You have totally forgotten us! 5 years kang di nagparamdam! Ang bad bad mo! Kaya wala kang karapatang tanungin kami ng ganyan with your British accent and all.
Oh! Oh! Ayun sermon ang napala ko kay Kim. Tama siya 5 years akong di nagparamdam sa kanila. Kasi at that time ayoko talagang makipagcommunicate sa kanila kasi naaalala ko ang PAST THAT I’M TRYING DESPERATELY TO FORGET. And besides when we’re chatting namemention siyempre nila si ALAM NYO NA. Paano ako makakamove on kung palagi ko siyang naaalala di ba? Di ba tama naman ako? Yeah I’m right.
I’m sorry if di ako nagparamdam. It’s just that…
Kim: We still miss you Kath…
Sabay hug ng super higpit sa akin. Pati na rin si Shane. Tapos umiyak na si Kim at gumaya si Shane at siempre napaluha ako. Di ako iyakin noh! Pero nakakatouch kasi na after all those years na binaliwala ko sila ay andyan pa rin sila for me. True Friends, indeed :)
Kim: Look at you! Ang ganda ganda mo na talaga. Maganda ka na dati mas maganda ka pa ngayon.
Ay wala na. Nababakla na si Kim. Ahehhehe.
Kayo din naman mas lalo kayong gumanda. Well… maganda naman talaga tayong lahat.
Sabay kaming nagtawanan habang umiiyak pa yung dalawa na parang mga timang. Hahahaha.
Shane: Ano ba kayo! Nagdrama pa tayo dito. Punta na tayo sa parking at baka naiinip na ang driver natin.
Kinuha ko ang suitcase ko at pumunta na kami sa parking pero nagdadaldalan pa rin kami habang naglalakad.
Kayo pa rin ni James?
Kim: Oo naman noh. Actually nagpaplan na kami magpakasal.
Shane: Yes they are.
Wow congratulations! Im so happy for you bestie.
Kim: Hay naku you should be happier dahil magkakaanak na yang si Shane at Vince!
What!! You’re serious?
Oh my gahd.. Ang dami kong namiss. Mabuti pa sila ngkatuluyan at happy ending ang lovelife. Hays!
Tumawa ng malakas si Shane at Kim.
Shane: Yes magkakababy na kami.
Well.. dapat magpakasal na kayo.
Mas lalo silang tumawa.
Shane: We got married 2 months ago!
Whaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaat? Weh!
I’m so sorry, I’ve missed it.
Ang bad kong kaibigan. Ba't di ako nagparamdam sa kanila? Kahit sa kanila man lang. Ano ba! Yan tuloy.
You should be sorry and yes, you’ve missed a lot.
Hulaan niyo kung sino? Edi si JC.
Damn! SI ALAM NYO NA is here?
JC: Oh natulala ka na diyan?
Mula sa pagkatulala napatingin ako sa mga sumundo sa akin maliban sa kanya.
Why is he here? I ask with my British Accent.
JC: Well.. apparently this is a public place so everyone is free to come here. I am not trespassing here am I?
Ay pilosopo! Upakan ko kaya to?
I am not talking to you.
JC: This is a free country so everyone is free to speak.
I rolled my eyes. I AM SO OVER HIM!
James: So guys tara na.
Kinuha ni James ang suitcase ko which JC failed to do at nilagay sa likod ng van. At bakit ko ba ineexpect na kukunin niya ang suitcase ko? As if naman noh. It’s a starex van so ang driver namin ay si James kaya obviously nasa harap si Kim. Ako naman umakyat sa second row and surprisingly si Shane ay umupo sa likuran ng upuan ko kaya syempre siVince uupo sa tabi ng asawa niya and guess what sino ang katabi ko? Sino pa ba eh di si JC. I AM SO OVER HIM! Grrrrrr.
Why don’t you sit beside Vince?
JC: At ano? Makisawsaw sa kasweetan nila?
Ok fine. Suit yourself. I AM SO OVER HIM!
Vince: So Cassie, how’s London?
It’s great! I like the weather kasi it’s not polluted unlike here in the Philippines na so so hot.
JC: Huh! Ang hangin. Nililipad ako.
What’s wrong with you? I ask sarcastically.
JC: Nothing. Nahahanginan lang.
Then, if it’s airy, get off the car.
JC: I can’t. This is my car.
Then maybe I should be the one to get off the car. I AM SO OVER HIM!
JC: Why would you do that?
Because your mere presence is annoying. I can’t stand you. And now I’m fuming mad.
JC: Tsk! Tsk!
James: Daddy Vince! Naalala mo yung first day of school ni Kath nung college?
Vince: Oo nga eh. Are you also experiencing a de javu’?
James: Oo ako din.
Tapos tumawa silang dalawa ng malakas.
Vince: Dito nagsimula ang lahat eh.
US: Shut UP!!