~Leny~
"Bahagya kung ipinikit ang aking mata ng makaramdam ng pagsakit at paghilo ng aking sintido. Edinokdok ko ang aking ulo, sa harapan ng manobela.
Nakaramdam ako ng panghihina at para akong kinakapos sa paghinga. Pilit kong iminomulat ang paningin subalit mas nanlabo ang aking paningin at tuluyang mawalan ng malay.
"Unti-unti kong iminumulat ang aking mga mata, ramdam ko parin ang paghihina ng katawan ko pero pinilit kung ibukas ang mga mata. Nang tuloyan ko ng makita ang lugar na kinaroroonan ay mas grabing kilabot ang umataki sa aking katawan. Light blue na parang kalangitan ang kulay ng silid, ang mga gamit sa loob ay muwebles na nagkikibangan halatang mayaman ang nagmamay-ari.
"Where is the hell am i?"
"Bumukas ang pinto ng silid at isang gwapong nilalang ang iniluwa nito. Iritado ang muhka nitong humarap sa akin.
"Nasan ako?" Bakit ako narito?"
' Woman, shut your mouth and keep quiet, will you?" You are in my house, i bring you here yesterday since i don't know where is your house. Nawalan ka ng malay kahapon nakaismed na sagot niya.
Kinakabahan man ako, ay pinilit kong kinalma at naglakas loob na magsalita.
"I'm okay now, can i go now?"
"Pinilig ng lalaki ang ulo at umiling' nagsalubong ang kilay na humarap sa akin.
"Woman your not going any where. You will staying here till the baby come out' "my baby come out!" ulit nito.
"Are you kidding me?" This is mine! My baby is mine alone, and i don't need you. I' want to go home now. Akmang tatayo ako ng pigilan ako nito at pina upo pabalik sa kamang pinanggalingan ko.
"I need the baby deklara niya na di makatingin sa akin.
"Then make your own baby' bakit mo ako dinala dito? Why you want to claim my baby?. The baby is mine. Hinimas ko ang impis kong tiyan. And this is my baby only! mine alone!. Kahit para na akong sirang plaka kasasabi na sakin lang ang anak ko ay wala akong pake.
Winaksi ko ang kamay niyang nakahawak sa braso ko. Don't you dare touch me. Buong loob na sabi ko.
"Woman?" name your price?" i give you, what you want' just name it. I mean everything. Kahit tumangi ka kukunin ko parin yan anak ko.
"Anak ko to!" Gago kaba para presohan ang pangarap ko?. Hindi ako nagbebenta ng anak kaya wag mong mapresyohan ang anak ko gago!.
"Nakipag titigan at nakipag sukatan ako ng tapang sa kanya. Tama hindi ako basta basta nalang mapapatiklop kahit sabihin pa niyang siya ang may ari ng sperm na nasa sinapupunan ko ngayon.
"Madilim at nakakalilabot ang muhka niya ngayon na parang kakain ng tao, para itong halimaw na may gwapong muhka. Bahagyang gumalaw ang panga niya, umiigting ito habang titig na titig sa akin.
"Pano kung ikaw ang bayaran ko lalayas kaba sa landas namin na mag ina, hah?'. Tinaasan ko siya ng kilay.
"I'm didn't become Stevenson. Miss for nothing! sa ayaw at sa gusto mo. Di ka makakaalis sa bahay ko hanggang di lumalabas ang baby.
Nobody say 'no, to me, at lumabas ng silid.
"Naiwang naka tunghay ako sa bukas na pinto ng silid na linabasan ni Louis.
Halinaw ka naisatinig ko. niyakap ko ang sarili. Shit pano ako lalabas sa kinalalagyan ko ngayon. Hinimas ko ang aking tiyan.
Baby ko wag kang bibitaw, hindi kita susukuan. Akin ka lang at mahal na mahal kita babyko.
Nakatulog siyang muli na nasa isip ang gwapong halimaw na si Louis.