TDSOH #2: Bestfriend
-Maria Riley's POV-
"Oh yes Mom, I'm here in the Philippines.", sagot ko kay Mama from the phone.
[ What?! And you didn't bother to tell me? You know that I need you to our business here in California, why did you suddenly go there? ] Halata ang inissa boses ni Mama. Napabuntong hininga ako.
"Mom I'm sorry for not telling you.. but you know that I miss 'her'. ", nakanguso kong sabi.
[ Riley.. I will actually agree on that flight, if you just told me about that earlier! ]
I sighed again. Sorry Mom, sinadya kong hindi sabihin ng maaga.
"Okay Mom! I will not do it again, just hang it up now b'cause my service is already here.", sabi ko sabay tingin sa taong nakatayo sa tabi ng kotse habang papalapit ako dito.
[ Okay, just take care of yourself there huh? I will contact my secretary to send your allowance in your debit card. ] Nag-aalalang sabi ni Mama kaya napangiti ako ng bahagya.
"Thank you mom, I love you!"
[ Bye, I love you too! ] She said then she hang up.
I smiled before I walk towards the car. And by the way, I'm Maria Riley Nithercott, I'm the only bestfriend of Kiera! Nakalimutan kong sabihin na sa California ako nakatira since I was 10 years old. I met Kiera because of my parents and her parents, magkabusiness partner ang Dad nya at ang Dad ko that's why I get to know her better back then.
Napatawa ako nang maalala ko ang reaksyon nya nang tumawag ako kagabi sa kanya. Haha!
[FLASHBACK]
Nag- iimpake na ako ng damit ko sa isang maleta and one mini shoulder bag para sa cellphone and other gadgets ko. Tinignan ko ang oras.. 11 am na at ang flight ko to the Philippines is 2 pm.
Tatawagan ko si Kiera para alam niyang darating ako. And it's been years since the last time we've talk to each other. Nawalan kasi ako ng komunikasyon sa kanya simula ng magkaproblema sya about personal matter. Kung dati ay ako ang nasasandalan nya sa lahat ng bagay, mapa-problema man o hindi. Ngayon kasi ay hindi nya na kinaya at nagpakalayo na sya. Wag nyo nang itanong kung kanino ko nakuha ang number nya. You know, the power of connections.
*RING*
[ Hello?! ]
Pinigilan kong matawa dahil halatang patulog na sya. Ang time sa Pilipinas is opposite here in US.
BINABASA MO ANG
The Dark Side Of Her (ON-GOING)
Teen FictionMatatanggap mo ba ang isang taong may madilim na pagkatao? Isang taong mapagpanggap at misteryoso? Isang taong hindi perpekto? Yan si KIERA GWYNETH KANG, isang taong nagbago dahil sa kanyang masalimuot na nakaraan. Pero paano kung maapektuhan ng N...