TDSOH #22: Obligation
-Kiera's POV-4 years ago..
In such a young age, I already have a obligation in my family that changes everything in me.
After reminiscing what happen back when I was 10 years old, marami nang nagbago. Naging limitado na ang pakikipag-usap ko kay Dad. Hindi dahil ayaw ko siyang kausapin, kung hindi dahil nasa iba na ang atensyon nya which is my step-siblings.
I'm not demanding any atention from him, he can always have he's time to his 'new son and daughter' but what really hurt me is that he can't even remember my birthday.
Last month, I celebrated my 13th birthday but nothing much especial happened that day. Binati ako nila Dad even Kiyan and some of my friends which is Riley and Liam. Satisfied na ako sa simpleng pagbati nila dahil ganun naman ang ineexpect ko simula nung nangyari noong 10th birthday ko dati.
I was taken back to my senses when someone knock on the door of my room.
"Breakfast ready. Bumaba ka na Kiera." Narinig kong sabi ni Kiyan mula sa likod ng pinto.
I nodded as an answer kahit alam kong hindi naman niya ito nakita.
Niligpit ko ang aking pinaghigaan. Nilagay ko na din sa book cabinet ko ang binabasa ko kanina pa kaya hindi pa ako bumababa. After that, I take my shower, nagbihis at saka bumaba sa dining area.
I saw them completely starting breakfast without waiting for me.
'What's new?'
Naupo ako sa kanang bahagi ni Kiyan at nasa kaliwa naman nito si Keisha while Dad and his mistress ay nasa harapan namin. Yes, mistress tawag ko sa kanya at kahit kailan hindi ko siya tatawaging Mom tulad ng gusto ni Dad. Call me hard headed but I dont like her period.
I start eating breakfast while listening to their chitchats.
"How's school Kiyan and Keisha?" tanong ni Dad sa kanila.
"Fine Dad." Nakangiting sagot ni Kiyan.
"Nothing change Dad, I always rank first." Sagot naman ni Keisha habang nakangisi sakin.
'Tss isip bata'
"How about you?" Napa-angat ako ng tingin sa tanong ni Dad at nakita ko siyang nakatingin sakin.
"Fine." Sagot ko habang pinagpapatuloy ang pagkain.
"Ha! If I just know that you don't really have any achievements from school compared to me Dad she's a loser." Sabat ni Keisha.
"Keisha!" Saway ni Kiyan.
"What? I'm just stating the fact." Mataray nitong sagot.
"Cancel all what you'll do today Kiera. You'll come with me. I will discuss some things to you." Sabat ni Dad sa usapan kaya napalingon kami lahat sa kanya.
"About what Dad?" Casual kong tanong.
"You will know after this." Sagot nito.
Nagpatuloy kami sa pagkain hanggang sa matapos. Kinuha na ng mga yaya ang mga pinagkainan pero hindi pa kami umaalis sa dining area. What the hell?!
BINABASA MO ANG
The Dark Side Of Her (ON-GOING)
Teen FictionMatatanggap mo ba ang isang taong may madilim na pagkatao? Isang taong mapagpanggap at misteryoso? Isang taong hindi perpekto? Yan si KIERA GWYNETH KANG, isang taong nagbago dahil sa kanyang masalimuot na nakaraan. Pero paano kung maapektuhan ng N...