Chapter 28

28 6 0
                                    

TDSOH #28: Finally Returned






-Riley's POV-

Seven months had past and it's still a big impact to our friendship when Gwyneth left us. Especially to Clyde, nang dahil sa pang-iiwan ni Gwyneth ng walang paalam ay nagbago siya.

Napakalaki ng pagbabago niya.

From the Clyde that talks a lot, smiles a lot, blush a lot when it comes to Gwyneth turns into someone cold, poker face, heartless, less talking, and lonely.

Ganyan kalaki ang pagbabago niya na napansin naming magkakaibigan simula ng mawala siya dito. Nakapanghihinayang dahil hindi namin kayang mabalik ang dating siya.

Para siyang si Gwyneth din dati.. pinipilit ko din siya na bumalik sa dati niyang siya dahil sa pagbabago niya ngayon pero wala akong nagawa kaya tinanggap ko nalang.

Bumalik ka na kasi Gwyneth! Bwiset ka din noh? Ang hirap hirap magpanggap na walang alam sa mga kaibigan natin, buti nalang magaling akong actress. At hanggang ngayon hindi nila alam kung nasaan talaga si Gwyneth. Mabuti nalang at hindi nagalit sakin ang mga kaibigan namin.

'Nakaka-stress kaya!'

Naalala ko tuloy yung reaksyon ni Clyde nang malaman niya na umalis si Gwyneth matapos ang kaarawan niya..

[FLASHBACK]

Nabulabog ang pagtulog namin nila Clara at Blythe ng dahil sa sunod-sunod na katok ng pintuan.

"Ikaw na magbukas ng pinto, Clara!" Sabi ko habang pilit na tinitignan ang oras sa cellphone ko.

My god! It's just 8:30 in the morning! Ang aga mambulabog eh linggo naman! Wala namang pasok ah!

Oh shit! Sunday?! I think I know already who is knocking!

"Where is Kiera?! Did you see her?!" Tarantang sabi ni Clyde samin nang makapasok siya.

Acting mode on Riley! For Gwyneth's favor! Okay, ngayon ko lang gagawin toh! Piste ka talaga Gwyneth! Kapag ako napunta sa impyerno nang dahil sa pagsisinungaling ko isasama talaga kita!

"What? Ikaw ang kasama ni Gwyneth diba?" Kunwaring nagtatakang tanong ko.

"Yeah.. paano naman namin siya makakasama eh sayo siya natulog.." sabi ni Clara habang papikit-pikit pa.

Si Blythe naman dumiretso sa CR at hindi pinansin ang tanong ni Clyde.

Tinitigan ko si Clyde. Naawa ako sa itsura niya. Gulo-gulo pa ang buhok niya at halatang hindi pa nag-aayos. Hinanap niya talaga muna si Gwyneth. Shit! Mahihirapan akong wag sabihin. Piste!

Tumayo ako at lumapit sa kanya. Nanatili itong tulala at tila may iniisip.

"Clyde.." mahinang tawag ko dito. Nag-angat siya ng tingin.

"Where is she?" Blankong tanong niya habang mariing nakatitig sakin na para bang naghahanap ng kasagutan.

The Dark Side Of Her (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon