TDSOH #31: The Knight
-Kiera's POV-
Nagising ako sa kalabit ng kung sino.
"Hey.." dinig kong boses ni Clyde.
Oo nga pala. Nandito ako kagabi sa kanila. Teka? Anong oras na ba?! Napabalikwas ako ng bangon at napansin kong ako na pala ang nakahiga sa couch imbis na si Clyde.
Tinignan ko siya "Bakit ako ang nakahiga dito? Diba dapat ikaw?"
Ngayon ko lang napansing may dala siyang food na nasa tray. Nilagay niya iyon sa mini table na nasa harap ng couch bago siya naupo sa tabi ko.
"I woke up early. Nakita kitang nakaupong natutulog sa side ko kaya nilipat kita diyan." Napatango-tango ako sa sinabi niya.
Umiwas ako ng tingin sa kanya nang may maalala.
'Naaalala niya kaya yung mga sinabi niya kagabi?'
Probably yes, kasi hindi naman siya nakainom ng alak psh! Sana hindi niya muna maalala, baka mailang lang ako sa kanya. Kinuha ko ang bag ko at tinignan ang oras sa cellphone ko. It's 7 am, may isang oras pa bago pumasok.
"Eat your breakfast." He gestured me the food on the tray so I nodded and sitted back.
"Have you eaten breakfast?" I asked while eating the food.
"Yeah."
Binaba ko saglit ang kubyertos nang may maalala. Tumingin ako sa kanya.
"We didn't practice for the talent. What should we do?" I asked.
He leaned his back on the couch before he answered.
"There's a song I want us to perform.."
"What is it then?"
"You."
Napatigil ako sa pagkain. At first, I thought that he's pertaining to me but then I realized it is the song I sang for him on his birthday last January.
I cleared my throat "If that's what you want then It's f-fine with me.."
"You don't want to ask why I choose that song?" My heart is pumping crazily when he asked that.
"No. Okay naman na sakin yung napili mo, so why would I bother to ask." I'm so thankful that my voice didn't shake.
Napatango-tango siya. Kinuha niya na yung plato at baso ko saka inilagay muli sa tray dahil tapos na akong kumain. He stand up holding the tray.
"I picked up your uniform and undergarments at your house earlier. I already put it in the bathroom. You should take a bath now if you don't want us to be late." He coldly said.
'Back to his cold treatment huh?'
"Okay." I just answered.
He went out the study room after that. Sinundan ko pa siya ng tingin at pagkatapos ay tumayo na para maligo. Matapos kong maligo ay nagsuot muna ako ng bathrobe na meron sa loob ng bathroom nila. Pumunta ako sa harap ng sink na may salamin para magtoothbrush.
Habang nakatingin ako sa repleksyon ko sa salamin ay di ko maiwasang isiping kilala niya na talaga ang mukha ko ngayon. Hindi tulad dati na pilit kong itinatago sa kanya ang katauhan kong ito. Pero alam kong may ilan pa siyang hindi nalalaman at kailangan kong paghandaan ang magiging reaksyon niya kung sakali.
BINABASA MO ANG
The Dark Side Of Her (ON-GOING)
Novela JuvenilMatatanggap mo ba ang isang taong may madilim na pagkatao? Isang taong mapagpanggap at misteryoso? Isang taong hindi perpekto? Yan si KIERA GWYNETH KANG, isang taong nagbago dahil sa kanyang masalimuot na nakaraan. Pero paano kung maapektuhan ng N...