TDSOH #19: Confessions
-Kiera's POV-
Pagkatapos kong ibaba ang tawag ni Jungjomo at marinig ang lahat ng kailangan nyang sabihin sakin ay naikuyukom ko nalang ang kamay ko sa sobrang galit.
'Ano nanaman bang sasabihin mo Dad at kailangan ko pang bumalik dyan?'
Wala akong choice kung hindi bumalik dahil kahit baliktarin ko man ang mundo, kailangan ko pa ding irespeto ang tradisyon at ang mundong kinalakihan ko, naming dalawa ni Kiyan.
Bumalik na ako sa sofa kung saan nakaupo sila Kiyan, Lolo at Lola. Alam kong naramadaman nila ang pagseryoso ko dahil sa usap namin ni Jungjomo. Hindi din nila ako maloloko, dahil alam kong alam na nila ang mangyayari pero gusto lang talaga nilang kay Jungjomo ko mismo marinig lahat.
'Sawang-sawa na ako.'
"You know this already dongsaeng?", baling ko ng tingin kay Kiyan at pilit kinakalma ang sarili ko.
Tinignan nya ako at nag-aalinlangan pang sumagot. Yumuko nalang sya at doon ko nalaman ang sagot kahit hindi sya magsalita.
"Waeyo?", inis kong tanong sa kanya, "Why all of sudden I need to go back there? Alam mo na din ba kung anong sasabihin sakin ni Dad don pagdating ko ha dongsaeng?!" Inis kong dugtong sa kanya.
'I have no choice pero naiinis na talaga ako.'
"No. Of course not Noona! I don't know anything about what would Dad will tell you!", napasigaw nya na ding sagot sakin kaya tinignan ko sya ng seryoso. Lumapit sya sakin at hinawakan ang kamay ko, "Look Noona, ang alam ko lang ay yung plano ni Jungjomo na pabalikin ka sa Korea kasama ko. She suddenly called on my phone, Wednesday night that time while I'm driving home. She said that I should force you to go back to Korea on sunday but after that call I don't know how would I tell you about it. I don't know the real reason behind this believe me Noona. I'm sorry!", humigpit ang kapit nya sa kamay ko kaya bumitaw muna ako at ako naman ang humawak sa kamay nya.
'I trust whatever you say Kiyan.'
"You don't need to explain that long to me dongsaeng. As long as you said that you don't know what would Dad will tell me, I'm already fine with that.", pilit ko syang nginitan para mawala ang tensyon samin.
'Halo halo na kasi ang nararamdaman ko ngayon. Merong inis, takot, galit, at pangamba sa mga mangyayari pa dahil dito.'
Ngumiti din sya bilang sagot tsaka ko nilingon sila Lolo at Lola na kanina pa nanonood lang sa sagutan naming magkapatid at pilit ko silang nginitian.
"Alam kong kaya mo yan apo.", nakangiting sabi ni Lola tsaka lumapit sakin at niyakap ako.
BINABASA MO ANG
The Dark Side Of Her (ON-GOING)
Teen FictionMatatanggap mo ba ang isang taong may madilim na pagkatao? Isang taong mapagpanggap at misteryoso? Isang taong hindi perpekto? Yan si KIERA GWYNETH KANG, isang taong nagbago dahil sa kanyang masalimuot na nakaraan. Pero paano kung maapektuhan ng N...