"Oy, may ka-text ang babaita." Nagulat ako ng marinig kong magsalita sa tabi ko si Mich habang nakasilip sa phone ko. Tinago ko na 'yon sa bag ko at hindi na nagbalak na mag-reply pa. Bahala sya sa buhay nya kung ano gusto nyang gawin.
"Wala ah, tsaka anong ginagawa mo dito? Dapat nando'n ka sa information desk 'di ba?"
"Eh kasi Ma'am, wala namang ginagawa do'n eh."
"Sus, porket wala lang si sir Xyrel pagala-gala ka na."
"Enebe hahaha." Maarte nyang sabi, baliw talaga.
"Pero aminin, namimiss mo 'no?" Bahagya nya pang tinusok ang tagiliran ko.
"Namimiss ka dyan, tumigil ka nga."
"Sus, nagba-blush ka eh. Sya siguro yung ka-text mo 'no? Hahaha!"
"Hindi 'no! Ikaw tumigil ka nga susumbong kita kay Mrs. Anna dyan eh."
"Go on, just continue denying Miracle hahaha." Tss. Why would I miss him? He's not even missing me too. Damn.
"Ah, good afternoon, Maam. What brings you here?" Medyo nagulat pa ako nang bigla syang tumaya at tumingin sa likod ko.
"You silly girl, you're supposed to be in the front office yet you're having a chit chat here?" I can sense the authority from her voice. Scary.
"C'mon Ma'am, I got bored." The way Mich answered her seems like they're so much comfortable with each other.
"Whatever. Sino sya?" Alam kong ako ang tinutukoy nya dahil dalawa lang naman kami dito ni Mich sa table ko kaya naman humarap na ako. Para naman akong nakakita ng isang fairy godmother sa harap ko dahil sa ganda nya, kahit na mahahalata mo na sa mukha nya ang katandaan, hindi parin maitatanggi ang kagandahan nya.
"Meet Miracle Hope Perez, Sir Xyrel's soon to be girlfriend."
Halos lumuwa ang mata ko sa sinabi ni Mich kung paano nya ako ipakilala. What the hell?!
"Talaga ba, Mich?!" Kitang-kita sa mukha nya ang pagkagulat.
"Syempre hindi, niloloko lang kita hahaha!" Mich ano bang pinaggagagawa mo?!
"Argh! Ikaw talagang bata ka!" Gigil naman na nilapitan nung babae si Mich at bahagyang kinurot sa tagiliran.
"Ah, h-hi Ma'am, I'm Miracle Hope Perez, Sir Xyrel's secretary. Nice meeting you po." I started to introduce myself and lend my hand to her.
"Hi, I'm Lenly Sy, Xyrel's Mom." She said smilling and I was like, WHAT?!
"Y-y-you're--" My God! I can't utter a word!
"Cute." She said to me, "Nice meeting you, Hija. And Mich, where is my Son?"
"Oh well, out of the town sya. We have no idea about his whereabouts." Mich said while sitting in the swivel chair as if like wala yung nanay ng may-ari ng kompanya sa harapan namin ngayon. Where the hell she get the guts?!
"For real? Yung batang 'yon, saan nanaman ba nagsususuot 'yon?" Naiiling-iling na sabi ni Mrs. Sy. Hindi ako makapagsalita, humarap nalang ako sa computer ko at kunwaring may ginagawa, ang akward ng sitwasyon promise!
"Mas okay na rin na wala sya dito, walang monster sa paligid."
"Woah!" hindi ko napigilang sabi kaya bigla akong napatakip sa bibig ko. Shocks, Mich bat ba ganyan ka makipag-usap sa nanay ng boss mo?!
"Oh, anong problema, Hija?"
"A-ah w-wala po." Akward akong ngumiti, natanaw namin mula sa di kalayuan si Mrs. Anna kaya nalipat doon ang atensyon ni Mrs. Sy.
YOU ARE READING
"Taming Xhristian Xyrel"
RomantikRomance Love Story. Must read 18+ "I know how we started. That was a mistake we both shared. That's the only mistake I won't regret, loving someone who wasn't really mine. I took a risk to someone who is not even sure about me."