TXX7: Fallin'

22 2 0
                                    

Miracle's POV

It's been a month mula nung mag-start ako sa trabaho at aaminin kong hindi naging madali ang isang buwan na 'yon para sa'kin. After that day na makapag-usap kami ni Xyrel akala ko may konting pagbabago pero akala ko lang pala yon kasi yung totoo, walang nagbago sa kanya kahit na konti. Mas naging cold pa sya sa'kin at akala mo isa akong may sakit na kuntodo nyang iwasan, ang lalaking 'yon!

"Ang ganda naman ng umaga para simangutan mo lang dyan." Nagulat pa 'ko nang biglang magsalita ang bruha kong kaibigan sa tabi ko.

"Wala namang maganda sa umaga ko." Napasinghap sya sa sinabi ko at biglang hinawakan ang noo ko.

"Kung sino ka mang espiritu na nasa katawan ng kaibigan ko, umalis ka!" sigaw nya. What?!

"What are you talking about?! Get your hands off me! Tsk."

"Spill it." She said and sit beside me.

"Spill what?"

"Spill what's bothering you."

"I have nothing in my mind. No one's bothering me."

"So TAO at hindi ANO ang nasa isip mo." Napatingin naman ako sa kanya.

"Wala nga kasi, okay?"

"Miracle, kilala kita at sa inaakto mo ngayon, hindi ikaw 'yan."

"Masakit lang ang ulo ko, wag ka munang mangulit ngayon Jessa."

"Hindi ikaw si Miracle." Nakakaramdam na 'ko ng inis kaya naman hinarap ko sya at pinitik sa noo. "Aray ko! Bat mo'ko pinitik!"

"Kasi ang kulit mo!"

"Eh bakit kasi hindi mo nalang sabihin ang dahilan kung bakit ang aga aga nakasimangot ka!"

"Sisirxyrelkasi!" Pagsuko ko at mabilis kong sabi.

"Hano daw? Pwede isa pa?" Napakamot na 'ko sa ulo ko.

"It's Sir Xyrel who's bothering me. There, I said it."

"It's your day off so what's with him?" She looks at me like she doesn't have any idea what I'm talking about about. I decided to tell her the whole story so that she could cope up. After fifteen to twenty minutes...

"Wait, wait, can you hit my head? Hit it-- ouch!"

"Para kang tanga alam mo 'yon?"

"Eh kasi naman, grabe naman pala ugali no'n! Tao ba 'yon?!" Ganyan agad sya ka-hysterical.

"Kaya 'yon ang iniisip ko, akala ko napabago ko sya kahit konti hindi parin pala. Mas lalo pa syang nagalit sa mundo."

"Eh ano naman kasing pumasok sa kokote mo at naisip mo ang bagay na 'yon."

"Hindi ko rin maintindihan Jessa. Ang alam ko lang, mula no'ng araw na makita, makilala at malaman ko ang ugali nya, parang gusto kong baguhin ang pagkatao nya. Parang gusto ko syang amuhin para bumait naman sya."

"Duh, mahirap mapagbago ang taong namuhay sa ganon Miracle, bakit mo ba ginagawa 'yon?"

"Hindi ko din alam. Ewan, ang gulo!"

"Hmm, unless you like him?" what?! Why do I have this feeling that I want to vomit from what she just said?

"Like him my butt. I don't have plans to like him, he's so opposite to my ideal man."

"Then can you at least explain why do you care about him?"

"It's not that I care for him, I care for those people around him."

"Oh really? You don't even have a little care for him?" Panghuhuli nya.

"Fine, KONTI." Pagsuko ko.

"Edi lumabas din! Nako, Miracle! Alam ko na 'yan. Nagkakagusto ka na sa kanya."

"Taming Xhristian Xyrel"Where stories live. Discover now