Miracle's POV
"Good morning world!" Masaya kong sigaw na akala mo marami akong kasama sa bahay na maiinis sakin at patatahimikin ako dahil ang aga-aga pa.
"Good morning Ma, good morning Pa. Firstday sa trabaho ng maganda nyong anak kaya dapat i-congrats nyo ko! Dapat gabayan nyo ko ha? Multuhin nyo ang aaway sakin." I said to the both of them smilling and kissed their picture frames, I've always been like this since they're gone, talking to them every minute every hour like they're going to answer me.
I'm living with this kind of set up for years, it maybe sometimes brings me to tears but I'm fighting for it because I know they don't want to see me crying, that's the last thing they want to happen.
Hay nako, masyado pang maaga para magdrama at walang lugar ang drama sa buhay ko. Kaya naman nag-asikaso nako, naligo, kumain, naglagay ng konting kolorete sa muka. Ayoko namang magmukang ewan sa firstday ko 'no.
Kumuha ako ng damit na pang-formal attire lang muna dahil hindi ko pa naman alam kung anong trabaho ang ibibigay sakin pero kahit ano pa 'yon, hindi ko 'yon susukuan.
Kulang-kulang isang oras siguro ako nag-asikaso bago tuluyan na umalis. Kailangan before 7am ay nandun na ako. I locked the door of my house and because it's still early wala pang dumadaang jeep kaya nagtrycicle nalang muna ako.
Mga 30 minutes siguro ng biyahe bago ako nakarating sa Sy's Logistics, ilang dasal at ilang tawag muna sa mga santo ang nausal ko bago ko ihakbang ang mga paa ko papasok.
I went straight to the front desk and saw the same girl I saw before.
"Hi." I greeted her.
"Oh, it's you Ms. Perez, glad you made it."
'Aba syempre naman no, alangan tanggihan ko ang trabaho.' Gusto ko sanang isagot 'yon pero ayoko dahil baka sabihin naman nya ang pilosopa ko kaya ngumiti nalang ako.
"Halika, ipapakilala kita sa buong team. Tamang-tama nasa conference room silang lahat." Hindi nalang ako sumagot at sumunod nalang kung saan man sya papunta.
"Hey everyone!" This girl beside me said to them, "This is Miracle Hope Perez, our new employee."
"Ahm, Hi! I'm Miracle Hope Perez, I'm looking forward to working with you all." I said and smiled.
"Ahm, Miracle Hope, I'm--"
"Ahm Miracle nalang po ma'am." Sabi ko sa babaeng kasama ko.
"Ah okay, so Miracle wag mo na'kong tawaging Ma'am ha? Dahil parehas lang tayo dito and ako nga pala si Michelle Cruz, Front Office Agent. So yun nga, meet Mrs. Anna Dimasa, sya ang isa sya sa mga admin officers natin. And the man beside her is Mr. Gael Santamesa, Our Executive Manager. The girl next beside him is Ms. Samantha Santamesa, she's Mr. Gael cousin and she's our HR admin, and you'll meet the rest of the team in the next following days."
"Welcome to the club, Miracle. Sana lang magtagal ka sa trabaho mo." Sabi ni Mrs. Anna na kinunutan naman ng noo ko.
"At sana lang, makasurvive ka sa araw-araw, Hija." Dagdag pa ni Mr. Gael.
"Sshh, Tito you're creeping her out, don't mind them, Miracle." Ms. Samantha said smilling.
"Ahm, Michelle, ano bang trabaho ang naibigay sakin?" Medyo kinakabahan kong tanong.
Nakita ko pa ang mataimtim nyang pagtitig sa mata ko, pero dahil nga si Miracle Hope Perez ako ay hindi ako nagpadaig sa mga matang nagbabadya ng gulo.
"You're the CEO President's Executive Secretary, Miracle." Para namang hinipan ng malakas na hangin ang dibdib ko at agad-agad nawala ang kaninang kaba sa dibdib ko.
YOU ARE READING
"Taming Xhristian Xyrel"
RomansaRomance Love Story. Must read 18+ "I know how we started. That was a mistake we both shared. That's the only mistake I won't regret, loving someone who wasn't really mine. I took a risk to someone who is not even sure about me."