I hired two people para sa itatayo kong negosyo at araw-araw ay uma alis kami para ibenta o mag supply sa ibat-ibang palengke at mga mall dito sa mindoro pati na rin sa mga karatig bayan dito.
I've been thinking na pati sa ibang lugar ay mag benta kami, thankfully ay may mga kumukuha na samin at na ibalik ko na ang hiniram kong pera kay tita Marian.
The business is succesful for the short time ni hindi nga ito umabot sa ultimatum na binigay ko, may mga mall na kinuha akong supplier at mga vendor sa mga palengke.
Kami nila Onyok at Tony lang ang nag haharvest at nag aalaga ng mga pananim dito.
"Boss bakit hindi natin subukan mag supply sa puerto galera? Maraming mga resto dun"
Binigay ko kay Onyok yung bote ng coke na binili namin habang namama hinga kami dito sa karinderya.
"Oo nga boss tsaka marami akong ka kilala dun tiyak ma pipilitan kumuha yun satin lalo nat pag nakita nila yang mukha mo boss"
Natawa ako sa sinabi nito na ginatungan pa ni Onyok.
"Boss naku baka maka kuha ka ng chika babes dun dami pa namang bebot dun"
"Sige na pupunta na tayo dun ngayon para ma ubos na yang nasa truck natin ngayon"
Agad namang nag aya na tong dalawa para daw maaga sila maka uwi mamaya.
Si Tony na ang nag drive ngayon dahil kanina pa nag da-drive si Onyok.Tito Randy recently woke up and I'm glad he's ok now at hindi na nag aalala si tita Marian sa asawa nito.
"Alam mo ba boss may lugar dun na pwede tayong mangisda dun"
"Alam ko na kung san papunta yang sinasabi mo, oo na"
natawa naman si Onyok kay Tony dahil sa sinabi nito.
"Mangisda tayo boss para pang ulam mamaya"
"Sige, para may pang uwi na rin kayo sa mga asawa niyo"
Mabilis lang ang biyahe pa punta sa puerto galera lalo nat iilan lang ang mga kotse na buma byahe dito kaya agad kaming naka punta don, kanya-kanya kaming buhat ng mga gulay na tag 20 kilos.
"Unahin na natin dito boss"
Pumasok kami sa likod ng resto at agad hinanap ni tony ang may ari nun, naki pag tawaran pa si Tony dito dahil mababa na nga ang bigay namin at magagandang klase pa ng mga gulay ang dala namin at kaka harvest lang, agad na na benta namin ang mga dala namin kaya bumalik kami sa truck ulit at nag kanya-kanyang kuha ulit ng mga gulay.
Mabilis naming na ibenta ang mga dala namin ni hindi na ako kailangan maki pag usap sa mga may ari dahil kay Tony at bawat resto dito ay binentahan namin at ang iba sa kanila ay kinuha na rin kaming supplier ng gulay at mga prutas.
"Boss dito ka lang muna hihiram lang kami ni Onyok ng bangka"
"Cge lang bilisan niyo para marami tayo mahuli"
"Cge boss"
Nag lakad-lakad ako sa batuhan sa gilid habang hinihintay ko sila tony.
Agad napa tingin ako sa kaliwa ko ng may makita akong mga grupo ng mga babae ang nasa gilid ko, napa iling na lang ako ng mapansin kong kinukuhaan nila ako ng litrato.
Agad na naka hinga ako ng ma ayos ng dumating na sila Onyok, nag simula na kaming mangisda nila Tony. Ng umahon na kami ay na gulat ako ng may lumapit saking lalaki.
"Excuse me sir can I talk to you for a minute?"
"Yeah sure, Onyok hintayin niyo na lang ako sa truck"
BINABASA MO ANG
Love me (Gxg)
RomanceLoving her is a mistake, a sin. Pero anong magagawa niya kung sa unang pag kikita pa lang niya dito parang na magnet na ang mga mata niya dito? Isa si Justine sa mga estudyanteng nahuhumaling kay Chloe. Pero ma pag biro ang tadhana dahil ni hindi ma...