Inayos ko ang mga gulay na ibebenta nila Tony at Onyok saka nag linis ng kwadra ng mga kabayo dito sinundo ako ni tita Marian nung kakain na ng tanghalian.
"Kailan ka uuwi?"
"Tita naman kaka uwi ko lang dito pauuwiin mo na ka agad ako"
"Hinahanap ka ng mummy mo sakin Justine, ano ba talaga ang nangyari?"
"Mahabang kwento tsaka hindi mo ba ako na miss?"
Napa buntong hininga na lang ito at hinainan ako ng pag kain.
"Ano ba talaga ang gumugulo sa isip mo? Hindi ka mag ta-trabaho ng ganyan ngayon kung wala kang problema"
Ako naman ang napa buntong hininga ngayon at humarap dito.
"I had to quit my career in racing"
Sabay na napa tingin sakin sila tito Randy at tita Marian sakin ng sabihin ko yun.
"Bakit? Ano bang nangyari?"
Pinag laruan ko ang kubyertos sa pingan ko at yumuko.
"Iyon ang hininging kapalit nila daddy ng iurong ko ang kasal namin ni Chloe"
"Ikakasal ka na? Bakit? Ang bata mo pa"
Napa tawa lang ako sa tanong ni tito Randy
At tumingin sa kanila."Arrange marriage yun tito and she's inlove with kuya Hendry since highschool days pa lang"
"And your inlove with her"
Mas lalong bumagsak ang mga balikat ko ng marinig yon.
"I love her kaya inurong ko ang kasal namin"
Tumayo silang dalawa at niyakap ako.
"Poor you, bat hindi makita ng Chloe na yan kung gaano ka kabuti? Not even adding the visual that you have"
"Ma, baka bulag si Chloe"
"Pa naman! alam mong may problema tong panganay natin tapos niloloko mo pa"
Nag pa tuloy ang tangahalian namin na puro biruan at kwento tungkol sa business hangang sa matapos kaming kumain.
Kinausap ako ni tito Randy ng samahan ako nito sa kwadra para ipag pa tuloy ang pag lilinis ko doon.
"Ano ng balak mong gawin?"
"Saan?"
"Kay Chloe?"
Napa iling na lang ako at napa tawa ng mahina.
"Hindi ko alam and she hates me to the extent that she had to used me so she can be with kuya Hendry, i just want to forget"
"That really hurts, be who you are and love again marami pa naman dyan alam kong mahal mo siya pero malay mo you'll meet a person who deserves you more"
"I'll think about it tito salamat"
Tinapik ako nito sa likod and said
"Your always welcome here pero kailangan mong umuwi dahil alam kong nag aalala na ang parents mo"
Tumango na lang ako dito ng mag paalam na itong aalis at sasama sa byahe ngayon ni Onyok.
Binuksan ko ang phone ko at sunod sunod na text ang natangap ko, napa buntong hingang nag patuloy ako sa pag lilinis at bukas na bukas din ay uuwi na ako.
I was riding my Cbr1000rr 2018 to the campus ng makita ko si Chloe agad na umiwas ako dito at dumeretso sa assigned room namin.
So far ay tagumpay naman ang pag iwas ko dito hangang sa nakita kong kausap nito si kuya Hendry.
BINABASA MO ANG
Love me (Gxg)
RomanceLoving her is a mistake, a sin. Pero anong magagawa niya kung sa unang pag kikita pa lang niya dito parang na magnet na ang mga mata niya dito? Isa si Justine sa mga estudyanteng nahuhumaling kay Chloe. Pero ma pag biro ang tadhana dahil ni hindi ma...