Mertensia's POV
"Princesa gising na po kayo." napa upo ako sa aking kama at nagkusot ng mata. Dumiretso ako sa banyo habang si yaya ay nag aayos ng kama ko gamit ng elevation niyang powers. Naligo ako at nag balot ng towel sa katawan.
"Princesa ito po yung uniform niyo para sa araw na ito. Ito rin po yung flower crown na ginawa niyo po." sabi ni yaya at nilagay sa loob ng banyo ang aking susuotin. It has a cape hoodie , skirt that is up to my knees, short sleeve polo that is light blue, black shoes with heels and my I.D oh and also my flower crown. Sinuot ko ito at bumaba para kumain.
"Good morning sis! First day mo ngayon ha... be good and pick your friends wisely. Alam ko naman na kaya mong protektahan ang sarili mo pero kahit na ok? Sunduin na lang kita mamaya." sabi ni kuya Enrique. Wala na kasi sina mommy kaya siya ang namahala ng Artisia World.
"Oo nga pala, bago ko makalimutan. I just want to inform you na next 2 months is your birthday and also your coronation as queen. Pupunta din tayo next week sa court cause it's Princess Zinnea's coronation din kaya buy a gown or a dress or something." sabi ni kuya kaya tumango lang ako.
"Grabe siya oh... ang haba haba ng sinabi ko tango lang makukuha ko??" nag pout si kuya napailing nalang ako at pinag patuloy ang pagkain. Hinatid na ako ng family driver sa school. Just in time lang ng maka rating ako.
Pinagtitinginan ako ng mga tao kasi not only I am the next queen but also I am a level 15 student which is the highest rank/ level in the school. Iba rin ang damit naming nasa top 10 kasi in we/ other students who does not have a rank ay walang cape kaya there. Also masasabi mo kung anong type ang estudyanteng iyon. Halimbawa isa kang water type and warrior type, naka print yung picture/ element mo sa cape mo at sa skirt for girls while sa boys naman sa pockets ng pants nila. Dumiretso ako sa classroom at umupo sa middle row malapit sa bintana. As usual maingay sila kahit mga princesa, prinsipe, mage, wizards, daughter or son of noblemen rito... normal na tao parin naman kami. You know like some of them are talking, some are sleeping, some are making pranks, some are bullying people. Tumingin na lang ako sa bintana at nag muni muni ng bigla silang tumahimik. Andyan na kaya yung teacher?
Lumingon ako at nakita ko ang babaeng redish pinkish yung hair at mukhang level 10 siya because of again the cape and skirt.
"Hala andyan na si Zinnea... tumabi kana tyaka wag kang haharang sa daan niyan." narinig kong sabi ng isa kong kaklase. Pumasok na yung teacher at nag sibalikan sila sa mga upuan nila.
"Good morning class... Since most of you are new here welcome to Prestige Royal Academy. Now let's have a short introduction. Let's start at the front row." sabi ni ma'am tumayo yung babaeng sinasabi nilang si Zinnea.
"Hi everyone I am Zinnea Flaire Demonstia, Princess of Blacktropolis soon to be queen. My coronation is next week so sana makapunta kayo! I am 17 years old and level 10 student." sabi niya. Sooo my rival is here. Matapos ang I dunno minutes ay ako na rin. Tumayo ako at naglakad papunta sa harap.
"Hello everyone my name is Mertensia Crystal Angelistia, Princess of Whitetroplis soon to be queen if Artesia World, my coronation is in the next 2 months pa so please ready your schedule. 17 years old and a level 15 student." sabi ko. After a few minutes ay natapos na rin ang introduction. Nag simulang mag discuss si ma'am at ako naman nakatingin lang sa labas.
*Ring, ring, ring*
"Class dismissed see you tomorrow. And also may quiz tayo on Wednesday. Good bye." sabi ni ma'am at umalis. Pumasok naman ang next teacher namin. Katulad ng first subject namin nag introduction kami then discuss. Nag bell ulit after 2 hours, that means break time na. Tumayo ako at kinuha yung bag ko, tinawag naman ako ni Zinnea ba yun? Anyways lumingon ako at kumaway siya. Kumaway din naman ako pabalik cauz' I am not a snob. Well maybe half half but yeah.
"May kailangan ka ba?" tanong ko sa kanya, umiling naman siya.
"Wala sasabihin ko sana sabay tayong mag break." sagot niya saakin, nag taka naman ako kasi obvious na rival kami diba? Or playing nice nice lang siya tapos plastic pala. I should know, minsan ganun ang takbo sa school na ito kung mataas ka mas lalapitan ka ng tao, pero kapag mababa ang estado mo parang ere ka lang sa kanila. Though this could be prevented kung may maayos at mapagkakatiwalaan kang kaibigan.
"No thanks. Alam mo namang rivals tayo diba?" sabi ko at napatango na lang siya.
"So una na ako bye!" pahabol ko at tumalikod at dumiretso sa cafeteria namin na may malaking puno sa gitna na may tables na nakapaligid rito. Pag dating naman sa gitna may cafe roon na pwede mong akyatin gamit ng wooden stairs na nakacarve sa puna mismo. Kaso wala masyadong tao roon kasi nakakapagod akyatin. Pero mas pinili ko na lang na umakyat roon para tahimik. Umorder ako ng cake at tea tapos kumain sa table malapit sa edge.
"Hi!!" sabi ni Zinnea na hingal na hingal sa pagakyat siguro. Ano kayang kailangan nito at talagang sinundan ako rito?
"Go straight to the point.... what do you want??" tanong ko sa kanya.
"Well I want us to be friends just like the good old times..." sabi niya.
"Excuse me? What do you mean just like the good old times?" tanong ko
"So it is true na nagka amnesia ka.... before kasi we are childhood friends pero may nangyari so we got seperated." pagpapaliwanag niya. I don't mind na nagka amnesia ako pero I still can't believe it.
"Yeah sure. But we are not friends." sabi ko at nag bell na. Tumayo na ako at nag lakad papuntang stairs but she won't leave me alone. Looks like I have to go the secret way that nobody does cauz' it is very dangerous but fun.
"See ya!" sabi ko at tumalon pababa ng puno. You see the advantage that top 10 students have is they could use their power even if it is not authorised. I used my power para hindi ako sumalampak sa sahig. Hindi ko na sasabihin sa ngayon ang powers ko..... sasusunod na daw sabi ni otor. Pag landing ko lumingon ako sa puno at nakitang tumatakbo siya pababa ng hagdanan. At wala pa siya sa kalahati. Umalis na ako roon at tumakbo papuntang classroom. Pag dating ko thankfully wala pa yung teacher. Simpleng umupo ako at nag patuloy just like nothing happened. Dumating yung teacher ng wala pa rin si Zinnea, napangiti naman ako.
"All top 10 students please proceed to the principal's office immediately. Thank you." sabi ng isang boses na nanggagaling sa labas. Tumayo naman ako at nag paalam sa teacher namin. Pinayagan naman ako at lumabas ng classroom. Pumunta ako sa Principal's office at kumatok. Pinapasok ako at umupo ako sa couch.
Napatingin si principal sa relo at nag si pasukan ang iba pa naming kasama. Si Zinnea na lang ang hinihintay. Saan kaya nag punta yun?
"I'm so sorry if I am late.." sabi ni Zinnea na hingal na hingal na pumunta rito. Ang samang tingin ng Principal namin sa kanya. Pinaupo niya ito at nag ready siya sa sasabihin niyang mag papagulo sa kwartong ito.
"Hindi na ako mag papaligoy ligoy pa. You guys are going on a mission." at sumigaw ang mga taong kasama ko ng 'WHAT?!'.
YOU ARE READING
Holy Knight
Fantasy1 world, 2 different kingdoms and 2 rivals. Ito ang ginagalawang mundo ni Mertensia at Zinnea. Isang mundo na akala mo ay galing sa panaginip lamang. What will happen as the revelations unravel along the way? Will they meet new friends? Or meet ene...