<Knight 23>

3 2 0
                                    

Weakling

Author's POV

     Matapos ang nangyaring paalaman kanina sa Cafeteria, bumalik na si Mertensia sa kaniyang dorm at natulog. Samantalang ang iba naman ay nag pasyang mag practice o training para sa nalalapit na exam.

"Bakit kaya di nila kasama yung top 1 ngayon?" bulong na tanong ng isang babae

"Malamang top 1 na siya. Di na niya kailangan mag practice noh." sagot namanng babaeng kausap niya.

"Kahit na hindi ba parang nag yayabang siya kung ganoon?" tanong ng isang babae sa kaniyang kaibigan.

"Siguro ewan!" sabi ng babae at nag pasyang umalis na lang roon.

     Kinalaunan ng gabi nakatanggap si Mertensia na may makikipag kita sa kaniya sa loob ng isang oras sa training grounds. Nag pasyahan niyang umalis ng maaga upang makapag ensayo kahit papaano.

Mertensia's POV

     Kasalukuyan akong nageensayo sa training ground. Wala talaga akong planong mag ensayo kung hindi lang ako pinadalhan ng tweet kanina. Nag lalabas ako ng malalakas na apoy at sinasama ito sa loob ng isang force field so parang nagiging bomba ito. Nakaramdam naman ako ng tao sa aking likod kaya binato ko ito at nakita si Ice na umilag. Inapula naman niya iyon at nag lakad papunta saakin. Ngunit may lumapit saaking mga babae at lalaki. Kaya umatras nalan muli sa Ice at nagtago sa isang pader.

"So andito ang Top 1 para mag ensayo." malokong sabi ng isang lalaki.

"Bakit kaya gabi siya nag tratraining? Baka naman ayaw niyang nahahaluan ng mga mahihinang nilalang." mapang asar na sabi ng isang babae.

"Tama na yan." sabi naman nung mukhang leader nila.

"Ikaw ba ang nag padala ng tweet saakin?" malaming kong tanong sa kaniya.

"Pano kung ako nga?" tanong niya saakin at tunawa naman ang kasama niya.

"Sa labas ay malakas ka pero sa puso mo mahina ka. So why don't we have a battle?" panghahamon niya saakin. Sa loob mahina? Ano kaya un? Lasing ata tong babaeng to.

"Sure. Kailangan ko rin naman ng training kahit papano." sabi ko sa kaniya at lunayo naman ang mga kasama niya at nag force field ung isa para hindi sila tamaan ng kung anong kapangyarihan namin.

"Oh. Bakit kayo naka force field. Are you guys scared?" mapangasar kong tanong sa kanila at napikon ung isa at tinaggal yung field. Nagtago naman ung iba kasi tinaggal niya yung force field.

"Let's start." sabi niya.

     Binato niya ako ng air spears kaya finorce field ko ito at binalik sa kaniya. Nakaiwas naman siya at binato ako ng tornado. Hinaluan ko naman ng apoy ito upang bumalik sa kaniya. Hininaan niya naman ang hangin ngunit ginawa kong fire tornado na ito at trinap siya sa loob. Nagulat ako ng mawala ang tornado ko at pumalit ang isang wind dragon. Medyo matagal na akong hindi nakakakita ng ganito. Sinugod ako ng dragon niya kaya naman ginaya ko siya at nag labas ng fire at ice dragon. Kung meron nga lang force field dragon edi tapos na tong laban na to kaso walang ganon. Anyways yung dalawang dragon nag lalaban habang ang ice dragon ko nasa gilid ko. Lumabas naman yung totoo kong baby dragon na umiiyak.

     Inutusan ko ung ice dragon ko na sugurin ung babaeng nag hamon saakin at nilapitan naman yung baby dragon ko.

"Bakit anong nangyare?" tanong ko rito. Hinila naman niya ay braso ko kaso hindi naman niya ako kaya, kaya napagod ito at sumubok muli. Napatawa naman ako sa ginagawa ng alaga ko.

"See I told you. Sa labas ka lang malakas pero emotionally you are weak!" sigaw niya. Napalingon naman ako sa kaniya at cold na tumingin. Dahan dahan akong lumapit.

"Oh. Bat ka lumalapit ng ganyan?" tanong niya saakin na halatang natatakot sa pinagaasal ko.

"What did you say?" tanong ko sa kaniya.

"I said na you. Are. A weakling!" sigaw niya.

"Ah. Mahina ako?" sabi ko sa kaniya at umilaw ang mata niya katulad ng ginagawa ni Silver. Mukhang dual wielder siya.

"Oo, noon naman hindi ka ganyan!! Kung hindi ka tinuruan ng kuya mo para gamitin ang kapangyarihan mo hindi ka magiging malakas! Parehas ka lang namin noon, pero dahil ikaw nga ang 'Golden Princess' tinuruan ka nila para hindi mapahiya ang pamilya mo!!" sabi niya hindi totoo yan..

"I bet that you do not even possess the gem!!! You are just faking it para sumikat ka!! You are a useless freak like us!!" tuloy niya. Hindi totoo yan!!! Biglang nadilim ang paningin ko at ng luminaw nakita ko ang babaeng duguan at ang mga kasama niya. Nakita ko rin si Ice na nakahandusay sa lapag na nadadaganan ng pader. Maging ang baby dragon ko hindi kinayanan ang nangyari. Hindi.... ano tong nagawa ko?!

Sumakit naman ang ulo ko at napabalikwas sa aking higaan. Mukhang masamang panaginip. Nakita ko naman si baby dragon na mahimbing na natutulog sa gilid. Pawisan naman ako kaya pumunta ako sa banyo upang maligo. Ngunit laling sumakit ang ulo ko at napakapit ako sa sink ng banyong ito.
Onti onti namang pumasok ang iba ibang kulay at fragments ng isang memory. Mukhang akin ito... ngunit wala akong maintindihan maliban sa memoryang ito....

"Mertensia. Tandaan mo wag na wag mong gagamitin ang full potential ng gem na nasa katawan mo. Baka mamaya mawala kami. Ayaw mo noon diba?" sabi ni mommy saakin.

"Shiempre naman po Mommy!!" sabi ko naman at ngumiti sila saakin.

"Tuturuan kitang iconceal ang powers na yan." sabi naman ni daddy. Doon nag simula ang mga training ko na hindi para sa bata. Dahil sa katandaan ni daddy nag kasakit siya ng malubha. Natandaan ko rin sa panahon na iyon na may tinuro siya saakin na spell para mag pagaling ng kahit anong sakit. Kaso hindi ko pa na prapractice. Sinubukan ko ito at saktong pumasok naman si Mommy at nabitawan niya ang kung anong hawak niya. Kasabay ng isang malakas na tunog at liwanag nawala lahat ng nasa harap ko.

"Mommy? Daddy?Asaan po kayo?" tanong ko sa paligid ko. Nakita ko naman ang isang parang shield at bigla itong nawala. Lumitaw si daddy na prinoprotektahan si mommy. Nilapitan ko sila at nahimatay si daddy. Nakita ko naman si mommy na nanghihina din.

"Mertensia. M-makinig ka saakin. Tawagin mo si kuya Enrique mo. S-sabihin mo na..." hindi na tuloy ang sasabihin ni mommy dahil bigla siyang natumba katulad ni daddy. Tumakbo naman ako kay kuya Enrique at bumalik kami kung asaan sina mommy.

"Mommy. Andito na po ako.." sabi ni kuya na maiyak iyak.

"Kuya? Anong nangyari kina mommy?" tanong ko sa kaniya at tumingin siya saakin. Deep down alam kong ako ang may kasalanan noon kaso hindi ko ito pinapansin.

"Wala matutulog lang sila. Pakitawag sina yaya." sabi niya saakin at tumango naman ako. Sinundo ko si yaya at hinatid siya kay kuya. Nagulat naman siya at tumakbo papalabas. Bumalik siya na kasama yung mga doctor at lumapit naman saakin si kuya. Tapos may lumiwanag sa harap ko.

"Mukhang nag flufluctuate ang powers ng gem. Dahil sa nakidlatan si Mertensia noon at ng dahil na rin sa nararamdaman niya. Mas nakakabuti kung buburahin ko ang mga memorya niya. Tulungan mo na lang ang kapatid mo ha?" sabi ng isang doctor nung mawala yung liwanag.

"Sige po doc. Paki dala nalang po siya sa kuwarto niya." sabi ni kuya.

At mula doon wala na akong maintindihan.

Holy KnightWhere stories live. Discover now