<Knight 18>

11 3 0
                                    

Weird Stones

Mertensia's POV

     Kasalukuyan kaming may hawak na itlog at mga basket na akala mo ay magpipicnic kami. Takot na takot si Stephanie na may hawak na basket samantalang ako, si Ice, si Kayden, Sawyer, at Zinnea naman ang may hawak ng itlog.

"Guys, be calm. Yan ang mga familiar niyo. Eggs can represent anything that can be hatched by an egg, while baskets represent anything that can be born except for baby people of course. Bali the time will come na maghahatch din yan. Also the surprising thing is kung ano ang specialty mo and ugali mo yung din ang ugali ng familiars niyo! Though usually top 10 lang ang nakakarecieve neto nakarecieve din si Elizar for some circumstances." natutuwang sambit ni Principal Herian.... Oo may pangalan yung principal namin. Tyaka ngayon lang daw nahanap ni otor yung name niya sa notes niya. Sorry daw.

Anyways nag pasalamat kami at umalis ng office saka kami nag tinginan. Sinabihan din kami ni Principal na bumalik pagkatapos mag ayos sa sarili dahil wala nga kami sa wisyo. Napansin ko rin kasi na lahat kami ay nagulantang sa mga itsura namin. Kaya napagpasyahan namin na bumalik muna sa dorm at magpalit ng damit. Dinala ko na rin ang itlog kasi baka mamaya kung mapano, saka bumalik sa office.

"Principal, sabi po ng isang fairy na nasa dragon island ang gems. Alam na nga po natin kung asaan ang gems pero paano po tayo makakapunta roon eh alam niyo naman pong hindi mabubuksan iyon ng mga pegasus lalo na po dahil galit ang mga guwardya doon sa kanila. Alangan naman pong mangkidnap tayo ng fairy. Mukhang wala pa sa kalahati ay bumagsak na tayo." sabi ni Stephanie habang trinatry niyang buksan ang basket.

"Bakit nga po pala ayaw mabuksan to?" tanong ni Louis na may hawak na tinidor at pinipilit ring buksan ang basket na hawak.

"It's magical. Kusang mag bubukas iyan. Napaaga kasi ang bigay sa inyo which is weird pero do not worry, hindi yan magbubukas ng basta basta. Also hindi rin macracrack ang itlog basta basta." sabi ni Principal kasabay ng pagsangga ni Alessia sa ilog na hawak ni Ice. Ng bumaksak ito ikinagulat namin nanag crack ito.

"Principal sabi niyo naman hindi basta bastang nacracrack diba?" sabi ni Alessia na takot na takot ngayon kasi masama ang tingin na pininupukol ni Ice sa kaniya. Kinuha muli ni Ice ang itlog at nagulat kami ng lalong magcrack. Nag karoon ng liwanag sa basket ni Alessia kaya naman lumayo siya rito.

Tuluyang nag crack ang itlog na hawak ni Ice at lumabas ang isang water bird. Hindi ito normal kasi mala crystal ang kinang nito katulad ng magic ni Ice, water and ice. Lalo kaming nagulat noong bumukas ang basket ni Alessia at lumabas ang isang doe. Normal ang color nitong brown pero may roon itong parang tatoo na kulay puti sa noo nito at nakahugis vines and flowers ito. Lumapit ang mga creatures sa amo nila at natuwa naman kami. Ngunit hindi parin nag bubukas yung amin.

"Time will make those things come out. Hindi naman aabot ng isang buwan yan. The good news is may isa na tayong lumilipad na familiar." sabi ni Principal kaya umalis na kami at bumalik sa mga dorm namin. Kinabuksan ay nagising ako sa tunog ng mag crack ng kung ano. Kaya napabangon ako ng di oras at tinignan ang itlog. May crack na nga ito. Nang hawakan ko ay lalo itong nag crack at lumabas ang isang puti na may gold accents na baby dragon. Binuhat ko naman ito at nasiyahan siya sa hangin na nakuha noong inilot ko siya. Napatingin naman ako sa orasan at nakitang 4 am palang. Ihiniga ko siya sa tabi ko at natulog muli.

Nagising ko muli sa tunog ng gem clock ko at sa basa sa mukha ko. Dinilat ko ang mata ko at nakitang dinidilaan ako ni baby dragon. Nu kayang ipapangalan ko rito? Sinummon ko si Fero na pikon na pikon. Mukhang kakagising rin lamang nito. Nakita siya ng baby dragon ko at nag growl ito kay Fero. Natuwa naman si Fero at nilapitan si baby dragon. Nagtago naman sa likod ko yung baby dragon kaya tumawa lang si Fero.

"What is your naammee?" tanong ni Fero sa kaniya.

"What gender is it?" tanong ko kay Fero. Binuhat naman ni Fero yung baby dragon at hirap siya dahil bata ang form ni Fero ngayon at mabigat talaga si baby dragon.

"It's a female. At mukhang kasing ugali mo ito." sabi ni Fero. How could he know that?

"Well, tignan mo naman naka cross arms at parang ayaw magpabuhat." sabi ni Fero at tinigan ko yung dragon at oo nga nakacross arms ito. Binaba ito ni Fero at pinat ang ulo.

"Why do you need me here master?" tanong saakin ni Fero.

"I want you to name the dragon." sabi ko sa kaniya and he looked at me bewildered.

"You wasted energy just to summon me and name the dragon?!" di makapaniwalang tanong niya saakin. Tumango na lamang ako at napa face palm siya. Di ko rin alam kung may saltik tong batang to eh. Kung tutuosin mas matanda siya sa form niya ngayon. Mga nasa 100 years old na siya pero pang 5 years old ang katawan niya. Sabi niya mas mabilis daw siyang kumilos sa ganiyang katawan. Tiyaka kaya niya namang bumalik sa original form niya na isang binata ayaw niya lang at marami dawng hahabol sa kaniya. Ang hangin no?

"Well..... lets name heeerr..... aish. Wala akong maisip." sabi niya. Oo nag tatagalog din tong batang to.

"Hayaan mona kumain na muna tayo at gutom nako." sabi ko at lumabas kami ng kuwarto na dala dala ang baby dragon. Mabuti na lang at onti palang ang tao kaya hindi kami pinagkakaguluhan. Nang makarating kami sa Cafeteria umakyat ako sa itaas at ang mababait kong alaga nakaupo lang sa balikat ko at ung isa karga karga ko.

     Pag akyat ko nakita ko si Ice na kausap ang kaniyang water bird. Naki upo ako sa table nila at nagulat ng nilapag ko ung baby dragon. Lumapit naman ung water bird ni Ice at tinuka ang natutulog na dragon. kaya nung nagising naging drgaon nga.... Kinalma ko ito sa pag bigay ng candy (bat parang lahat ng alaga ko mahilig sa candy at ako hindi?).

"Anong pangalan niyan?" tanong saakin ni Ice. Umiling ako na parang sinasabi na wala pa.

"Well meet Azura. Yeah babae siya." sabi niya saamin at nag drama naman ang ibon tas pumatong sa balikat ni Ice. Habang nagiisip ako ng pangalan, dumating si Alessia na dala ang doe niya. Umupo rin siya sa table namin at napangalumbaba.

"Anyare sayo?" tanong ko sa kaniya at tinignan niya ng masama yung alaga niya na nagtatalon kasama ang dragon ko. Hindi na ako muling nag tanong dahil mukhang di siya nakatulog ng dahil dun sa doe.

"Nasabi mo na ba na naghatch na yung iyo?" tanong saakin ni Alessia at umiling. Sinabi ko na mamaya na lamang at kumain na muna kami.

----------------

(A/N): Hey guuyysss!! Sorry ngayon lang uli ako nakapag update..... tinamad kasi ako..... but do not fear my readers dahil bakasyon nanamin! Yun lang.... baaiiiiiiii

Holy KnightWhere stories live. Discover now