Trouble?
Mertensia's POVNaglalakad kami ngayon papunta sa office ni Principal ng makasalubong namin si Stephanie na magulo ang buhok at may hawak na isang griffin. Mukhang nagulantang ito sa pagbukas ng basket niya. Kumatok kami sa pinto at pumasok na. Umupo kami at hinintay si Principal na may kausap sa telepono. Ng matapos siya humarap siya saamin at nakita na may dalawang bagong creature na nasamin.
"Well ngayon meron na tayong tatlong nalipad na creature. Also pili lang pala ang makakapunta sa Dragon Island. At dahil may isa na tayong dragon ay magandang simula na ito dahil may panglaban na tayo sa alpha dragon." sabi ni Principal kaya tumango kami. Pumasok si Zinnea, Sawyer, Kayden, Louis, Floss, Alyssum at Mark. Umupo sila at napatigin sa hawak kong dragon at ung griffin naman ni Stephanie. Nagulat kami ng may nag mamadaling kumatok sa pinto. Bubuksan na sana ito ni Louis kaso biglang bumukas at dahilan iyon ng tumama sa pader si Louis at naipit ng pinto. Lumitaw ang isang estudyante na ang gulo ng buhok at halatang takot.
"M-may dragon sa cafeteria ng-ngayon Principal!!" sigaw nito kaya napatayo naman kami at tumakbo papunta sa Cafeteria. Nakita namin ang mga estudyante na prinoprotektahan ang sarili nila sa dragon na kulay itim. Hindi ito ganoon kalaki mga kasing laki ng dragon ko. Napatigili kami ng tumingin ito saamin sinugod kami. Nag lagay ako ng force field sa paligid nito kaso na sira din kasi sinira ni Zinnea.
"Teka akin yata to.." sabi niya at kinarga ito kumalma naman ang dragon at sumama kay Zinnea.
"Paano nakatakas yan sa kuwarto mo?" tanong ni Louis na hawak ang kaniyang likod.
"Di ko din alam eh. Teka tignan ko kung butas ung pinto ko." sabi niya at tumakbo sa dormitory naming top 10. Sumunod naman ang sina
Kayden, Sawyer, Floss, Alyssum at Mark para tignan ang kanilang basket at itlog. Samantalang ako, si Louis, Alessia, Ice at Stephanie ay bumalik sa office."Nga pala, bakit di ka sumama sa pagtingin ng alaga Louis?" tanong ni Alessia sa kaniya. Tumigil naman sa paglalakad si Louis at may hinawakan sa balikat nito. Nagulat kami ng may isang red panda na may kaliskis na lumitaw doon. Isa itong hybrid ng chameleon at red panda asitig itong tignan lalo na kapag malaki na kasi kaya ka nitong I camouflage pag kinakaylangan na.
Pumasok na kami sa office at nagulat muli si Principal. Pinalock niya saamin ang pinto ginawa namin iyon pero nag taka kami. May inilabas siyang letter at binasa ko naman iyon.
Dear Principal Herian,
I -we need help. My son is having trouble with his eyes and we are wondering if he has powers or just something is wrong with his eyes. But a few days ago someone attacked us here. They tried to get my son but he fought them. We are fine for now. Please send help.
Your old friend,
Scarlet Heart"Ipapadala ko kayo bukas sa Earth. And please wag kayong gagamit ng kapangyarihan niyo roon. Also we hired drivers and here use this to communicate." sabi ni Principal at inabutan kami ng cellphone. It been long since I have used one. Also it is more hightech than the last one I had.
"Ano to Principal?" sabi ni Louis at tinataktak ito sa table. Pinigilan naman ito ni Ice at binatukan ito.
"That's a cellphone dummy. Mahal din yan kaya wag mong sirain." sabi ni Ice na ikinagulat ko na may alam siya tungkol sa mga earthy stuff. Binuksan niya ang cellphone ni Louis at may tinype sa phone niya. Hiningi niya naman ang cellphone ni Steph at ang kay Alessia. Binigay ko na lang ang number ng phone na ito at tinext niya kami para sabihin na number niya iyon.
"Also wag niyong sasabihin sa iba na may mission kayo. Pag tinanong kayo sabihin niyo para sa isang project may kailangan kayong kunin. Iwanan niyo narin ang mga creature niyo. Mag impake na kayo at aalis kayo mamayang gabi." sabi ni Principal at umalis na ako roon at dumiretso sa palasyo namin.
Hinanap ko si Kuya kina yaya ngunit, subalit ako'y nabigo dahil wala raw si Kuya sa palasyo at may pinuntahan. Nag pasalamat ako at dumiretso sa Mission room at hinila ang bagahe ko roon at nag lagay ng ilang emergency attack at nilagay ko rin ang cape ko roon sinuot ko naman ang bracelet ko na matagal ko ng hindi ginagamit. Inayos ko ang aking ilang dadalhin at sinara ang luggage ko. Nag dala din ako ng backpack at nag lagay ng water bottle na walang laman tapos ilang pamalit na damit tiyaka pagkain. Dumating ang buwan at nagkita kita kami sa school at sumakay sa pegasus at naka rating kami sa Earth ng madaling araw mabuti na lamang at tago itong cottage na kinuha ni Principal. Nag ayos kami ng gamit at natulog na mahaba haba pa ang gagawin namin bukas.
Someone's POV
"Belinda. Pakitawag ang Fairy King." malamig kong sabi ng makatanggap ako ng letra galing sa PRA na nag sasabi na alam na ng Top 10 kung asaan ang gems. At sinabing galing ang impormasyong ito sa pamilya mismo ng fairies.
"Pinatawag niyo raw po ako my queen?" tanong saakin ng hologram na fairy king.
"May impostor sa pamilya mo. Alam na ng Top 10 kung asaan ang gems. Ilipat niyo ito sa madaling panahon." bigkas ko sa kaniya.
"Masusunod po kamahalan. Aayusin ko po ito sa lalong madaling panahon." nakayuko niyang sabi.
"Dapat lang." sabi ko sa kaniya at namatay ang hologram. Maghintay kayo Top 10 makakaganti din ako.
—————————
A/N: Next chapter: New Guy?
YOU ARE READING
Holy Knight
Fantasy1 world, 2 different kingdoms and 2 rivals. Ito ang ginagalawang mundo ni Mertensia at Zinnea. Isang mundo na akala mo ay galing sa panaginip lamang. What will happen as the revelations unravel along the way? Will they meet new friends? Or meet ene...