<Knight 10>

11 3 0
                                    

May martilyo may pako anong tunog?
(Foundation day Part 1)

Mertensia's POV

     Kasalukuyan kaming nag iikot ikot sa mga booth rito sa school. Isa kasi ang Foundation day sa important events ng school. Ngayon ang laban ni Kayden, Sawyer, Zinnea, Alessia at Louis. Habang kami naman ni Alyssum, Mark, Stephanie, at Floss sa second to the last day ng foundation week. Ung laban na sinasabi ko ay Ranking Battle. May mag chchallenge saamin na estudyante at kapag nanalo sila makukuha niya yung place ng kinalaban niya. Pero kapag natalo siya saamin parin ang rank. May dalawa kasing way para mapunta ka sa top 10. One is mag excel ka sa academics at mataas ang rank/ level mo and two is by fighting. As you have known level 15 and top 1 ako. Level 15 being the highest in the school and top 1 being highest in the school also. I am not sure kung may kaparehas akong rank dito kaso wala sa top. Oo, puwede kang magkaroon ng level 10, 8,9 or even 7 pero wala ka sa top.

     Pumunta kami sa arena ng magiging laban ni Zinnea at si Simaya. Si Simaya ay isang water type habang si Zinnea ay half fire and ice. Mas mataas ang chance ni Simaya kung titignan mo pero kaya ba ni Simayang utakan si Zinnea?

     Nag simula ang laban. Unang tumira si Simaya at pinuntirya nito ang kamay ni Zinnea. Ginawang yelo naman ni Zinnea ang tubig na ikinagulat ng lahat maliban saaming top 10. Secret lang kasi ni Zinnea ang pagiging half niya. Alas niya kasi yun sa mga laban niya. Nabasag ang yelo na ginawa Zinnea dahil sa pag kabagsak. Gumawa ng ring of fire si Zinnea at pinaligiran niya silang dalawa. Agad na pinatay ni Simaya ang apoy gamit ng tubig . Pero gumawa si Zinnea ng wall of ice . Sa puntong ito weapon battle na lang ang choice nila. Dalawa din ang klase ng weapon battle. Isang klase summoning lang ang puwede. Like summoning a weapon, familiar, monster and etc. While ang isa namang weapon battle hahagisan lang sila ng tigisang chosen weapon at mag lalaban sila. Kumbaga may ibang laban na Weapon battle lang at isang klase nito meron ding both, elemental at summoning battle. In their case kahit anong battle. Since alam niyo namang lahat kami mag lalaban... ang battle ko ay isa--

"Zinnea wins!! Congratulations!!!" sabi ng MC at nag silabasan na ang mga tao. May tumakbo naman sa gitna na medic at makikita kong sugatan si Simaya habang si Zinnea galos lang sa pisngi. Lumabas narin kami para sasusunod na laban.

*few hours later*

     Natapos lahat ng laban ng top 10 namin na scheduled ngayon. Mabuti naman at walang nawalan ng puwesto. Kasalukuyan kaming kumakain sa Cafe dun nga sa gitna ng puno. Kung may mapapansin din kayo.... hindi natuloy yung sinabi ni kuya noong nasa Melodius Kingdom kame. Hindi na tuloy dahil panigurado natunugan ng mga fairies ang plano namin. Kaya noong umalis sila ang sama ng tingin saaming mga naka gold na damit. May ilang galos sa mukha si Saywer at Louis samantalang ang ibang lumaban ngayon ay wala namang damage na nangyare. Nag back out kasi ang mga kalaban nila. Naduwag ba kumbaga.

     Ngayon ay nag iikot naman kami sa mga booth rito. May rollercoaster din kami rito na sinakyan naming lahat. Napagalaman ko na takot si Stephanie at Louis sa heights. Habang si Alessia at Mark naman walang pakeelam sa buhay.

     Kaming mga girls ay nag sibalikan na sa dorm namin at nag pahinga.

*kinabukasan*

     Maaga kaming ginising ng aming Principal. Kinakaladkad kami ngayon ng aming magalung na Principal papunta ng gate para i welcome ang bagong estudyante ng school namin. Alam mo bang bigla kaming ginising at pinaligo tas hinila palabas ng walang suklay suklay at kaayos ayos?!

     Dumiresto kami sa gate at nakita ang babaeng naka super mini skirt na kulay pink at naka crop top na tube....  may dalang maleta na kulay pink at nasa 4 iyon. Nakita niya kami at nilapitan. Agad na nagtilian ang mga lalaki... wait.. anyways, lumapit siya saamin at kinindatan ang mga boys namin na agad namang nagsusuka na peke.

"Hi everyone I am Felicity... Prinsesa ako ng Garden Kingdom!! So you should all bow down to me. Mga kadiri kayo girls!! Augh.. naghahanap ako ng alipin gusto niyong mag apply??" maarteng sabi niya. Agad na lumapit si Stephanie at hinarap ito. Himala nakaayos ng maayos si Stephanie ngayon. Though hindi nga lang siya nakaipit.

"So ikaw yung bagong estudyante na sinasabi ni Principal. Well ako nga pala si Stephanie. And perhaps ikaw dapat ang mag bow saamin. Kami ang Top 10 rito sa school na ito. And just so you know. Nag hahanap din ako ng pok pok na pedeng pede kong ibitay ng patiwarik sa flag pole. Gusto mong mag volunteer???" mataray na sabi ni Stephanie na agad naman kaming ngumiti sa itsura nung Felicity. Agad niya kaming sinugod ng gamit ang mga fairy monster kung tawagin namin. Sinunog naman ni Zinnea ang mga luggages niya na agad namang ikinatigil niya. Sumigaw siya at nag tarantums sa gate. Pinasarado nanamin ang gate at bumalik sa tulog.

————————

Holy KnightWhere stories live. Discover now