Eew!!
Stephanie's POV
Kasalukuyan akong nakikipag sayaw sa iba't ibang lalaki para makakuha ng impormasyon. Nakita ko namang nag sayaw si Sawyer at Floss sa gitna banda at bigla na lamang nawala. Hindi ko na lamang ito pinansin at nag kalap pa ng impormasyon. Habang may kinakausap ako ay nabigla na lamang ako ng may humigit sa partner ko at pumalit ang isa pang lalaki. Mukhang royalty to pero hindi siya sa mismong kingdom na ito. Tinignan ko siya ng mabuti.
"Hello my lady." sabi nito habang nagsasayaw kami.
"Hi." sabi ko at inikot niya ako.
"So what kingdom are you from?" tanong nito saakin. Hindi ko siya sinagot at nag patuloy sa pag sayaw.
"Anyways tingin naman na ayaw mong sumagot. Ask me any question you want. I can also answer any personal questions if you would like." sabi ng lalaki saakin at kumindat. Any question huh. Nagisip ako ng magandang itanong sa kanya at napadaan sa isip ko ang mga gems. I am pretty sure naman na hindi sasagot ito but why not try right?
"Sure, where are the gems? And also asaan niyo nakuha ang dragon ores?" tanong ko sa kaniya na ikinagulat niya. Napatigil siya saglit at nagisip ng malalim. Mukhang nagdadalawang isip pa siyang sumagot saakin.
"I thought kahit anong question pede?" I innocently said. Tumingin siya saakin and sighed.
"Fine, dapat pala hindi ako nag salita ng kahit anong tanong. My uncle and aunt kept it sa dragon island kung saan din namin nakita ang dragon ores." sabi niya saakin at inikot niya ako muli at nag iba ang music kaya humiwalay ako at nag courtesy sa kaniya.
"Thanks for the answer!" sabi ko at naglakad papalayo papunta sa table namin.
"Can I have a second dance?" tanong niya saakin.
"Hmm maybe later." sabi ko at kumindat sa kanya na mukhang na gustuhan niya.
Bumalik ako sa table at nakita ko na naka upo si bigbro at ang iba pa naming kasama. Pero tumayo din si Alyssum at Alessia para mag sayaw kasi naging upbeat yung tunog. Tumabi ako kay Mark at nakikain sa kung anong mang kinakain niya.
"Alam ko na kung saan makikita ang ores." mahina kong sambit at narinig naman ito ni Louis at Mark. Sabay pa silang lumingon.
"Pero for now hanapin na muna natin ang iba nating kasama." sabi ko at napatango sila. Tumayo ako upang hanapin si Zinnea, Sawyer at Floss habang sina Mark naman ay kina Mertensia and etc. Naghanap na ako sa buong floor pero wala talaga kaya naisipan kong mag hanap sa labas. Napadpad ako sa garden na puno ng butterflies. They say na baby fairies daw ito. Nag libot libot ako hanggang sa makakita ako ng isang stream of water. Sinundan ko ito at nakita ang isang kurtina ng vines na may flowers. Kahit na evil ang GK I can't stop my self saying 'good job' dahil sa pagpapatubo nila sa mga halaman.
Binuksan ko/ hinawi ko ang kurtina at nakita ang isang maliit na lagusan ang naka tago sa likod. Pumasok ako roon at nakita sina Sawyer at Floss na nagsasayaw under the perfect lighting at maraming butterflies na nakikipagsayaw sakanila. I don't know kung paano sila napadpad rito pero siguro katulad ko lamang sila na namangha at nadala rito sa lugar na ito. Tahimik lang akong nanood at noong tumigil sila nagulat ako ng biglang hinalikan ni Sawyer si Floss at hindi ko mapigilan sabihin ang salitang:
"Eew!" mahinang sambit ko. Clenear ko ang lalamunan ko at napatingin sila saakin. Ngumisi ako nang mamula si Floss.
"Tara na love birds aalis na tayo." sabi ko at inunahan na silang bumalik. Nang maka balik ako hinanap ko naman si Zinnea na nakikita kong nasa buffet at kuha ng kuha ng pagkain. Napairap na lamang ako ng hilahin ko siya papalayo sa buffet. Masama ang tingin na ipinupukol niya saakin.
"Let's go." sabi ko at nang hinayang siya na nilapag ang pagkain na kinuha at sumabay sa lakad ko. Lumabas na kami at na mataan ko sila na naghihintay sa may carriage.
Pumasok ako at nang umandar na ang carriage saka ako nag kuwento. Pero napansin kong medyo cold yung aura ni Ice kesa sa noon. Anyways, hindi ako andito para alamin yun.
"So guys, may nakausap akong naive na relative ni Felicity. He said na sa Dragon Island nakatago ang mga gems. But the problem is, hindi natin agad agad mapupuntahan iyon. Di katulad nilang may pakpak tayo wala. Hindi rin tayo padadaanin sa Tollgate of Clouds na gamit ang pegasus na magic. So ang choice lang natin ay is either mag pabuhat tayo sa kanila or somewhat mag hanap ng lumilipad na object or creature." sabi ko sa kanila na ikinatango naman ni Mertensia.
"May na rinig ako kay Principal na may ibibigay daw sa ating familiar pag dating ng exam or bigayan ng ranking uli. Pero that is until next month pa. Or was it kapag may nagawang something? I forgot the exact words." sabi ni Louis kaya napaisip ulit kami.
"Bukas na natin pag usapan. Para makapag refresh naman ang utak natin sa mga nangyari." sabi ni Zinnea at naunang pumikit saamin. Gumaya nalamang rin kami at napunta ako sa dream land.
Mertensia's POV
Nakarating kami sa school ng mga mag uumaga na at nag punta sa mga dorm namin. Mamayang hapon nalamang kami magrereport dahil pagod din kami no. Nag palit ako sa isang pair of pajamas at iniwan ang bag kong dala sa cr. Natulog nalamang ako muli. Kaso biglang tumunog yung gem clock ko.
Nairita ako at pinatay ito at tinignan ang oras. Nagulat ako ng nakalagay ang 6:37 sa relo. Narinig ko rin ang pagbagsak ng isang bagay sa loob ng cr ko at napabalikwas ako ng upo. Dahan dahan akong pumunta sa cr ko at nakita ang bag ko na may malaking object nanasa loob. At nasa lapag na ito. Napaisip ako kung ano ang maaaring laman nito. Hindi namang pedeng dragon ores dahil wala naman akong dala at tiyaka naka glass ito. Dahan dahan kong tinanggal ang bag ko at nakita ang isang itlog na kulang white na may gold accents. Kasing tangkad ito ng isang 12 inch ruler at siguro may kasyang dalawang gown sa loob. Nanakatiklop naman ng maayos ha.
Dali dali akong tumakbo sa principal office na karga karga ito at pinagtitinginan ako ng mga estudyante ng dahil hindi ako nakaayos ng maayos at tiyaka naka paa lamang ako. Dali dali kong kinatok ang pinto at bago pa sabihin na pasok ay binuksan ko ang pinto ng makita sina Zinnea na may hawak na itlog na kulay black and red and violet samantalang ang iba may hawak na basket pero trinatry nilang buksan pero ayaw. Bali 5 kaming may hawak ng itlog and the rest may hawak na basket.
"Tandaaa!! Bakit may ganito kamii?!" tanong ni Kayden. Minsan na papatanong nalamang ako sa sarili kung may sayad tong lalaking to eh. But good question though. Anong meron sa mga dala dala namin ngayon?
--------------------------
A/N: heya guuyss!!! Sorry ang tagal kong hindi nakapag ud ditoooo!! I know na sabi ko na baka sa march pa ang ud pero hehe... anyways!! Thank you for 250+ views sa storying ito and sa 75 votes!! Also I want to thank dun sa mga nag vovote sa isa ko pang story na Disguised Gangster na may 55 views naa!!!! Thank uuuuu also sa mga silent readers dyaannn, Hi nga palaaa!! Hehe anywayss!! See u sa susunod na chapteeerr!!
YOU ARE READING
Holy Knight
Fantastik1 world, 2 different kingdoms and 2 rivals. Ito ang ginagalawang mundo ni Mertensia at Zinnea. Isang mundo na akala mo ay galing sa panaginip lamang. What will happen as the revelations unravel along the way? Will they meet new friends? Or meet ene...