<Knight 22>

6 2 0
                                    

I am not a kiddo

Mertensia's POV

Nakarecieve ako ng tweet kanina galing kay Principal na sinasabing naenroll na nila si Silver sa elementary section ng PRA and he's been doing well. If you are wondering kung ano tong tweet na ito, it's what we use to comunicate kasi we don't have phones here katulad nung sa Earth. So we use a phoenix we sometimes call them phoenixgers kasi mag aappear sila pag may iaabot silang sulat tapos magiging abo naman kapag tapos na ang kailangan niyang gawin. Every phoenix is different. Yung akin kulay gold samantalang ang sa iba naman ay blue or basta other colors that match them.

Sinummon ko si Fero at dinala ito kay Silver. Ng makarating kami sa classroom nila nag klaklase sila kaya naman inantay na lang namin matapos ni Fero iyon bago namin siya kausapin.

"Silver!" tawag ko sa kaniya at lumingon naman siya saakin at kumaway. Umilaw sagilit ang mata niya at lumapit saamin.

"I suspect that you will talk to me and iinspect ako nitong familiar mo." sabi niya at nagulat naman si Fero at naging alerto.

"So Silver, I want you to meet Fero. Fero this is Silver." sabi ko at nag tanguan lang sila. i have a feeling na madaling magkakasundo tong dalawang to. Inaya ko si Silver na kumain sa cafeteria para magusap usap lang. Kaso nagulat kami noong nag karoon ng smoke sa tinatayuan ni Fero at pumalit ang original niyang form. Not his fox form BTW.

Kayden's POV

Magkakasama kaming boys at napagalaman kong umalis sina Louis para sa project at magkasama sila ni Mertensia, siyempre selos ako no di ko lang pinapahalata. Habang nag lalakad kami napagdesisyunan namin na pumunta ng cafeteria dahil nagutom si Sawyer. Nang makalapit kami sa pinto ng cafeteria nakarinig kami ng maraming tilian. Mostly mga babae ang boses kaya tumakbo kami papaloob at nakita namin si Mertensia na may kasamang bata na blonde ang buhok at isang lalaking kulay brown ang buhok ngunit may pag ka silver ang dulo nito. May itsura yung kasama nila pero siyempre mas pogi ako no. Yun siguro yung pinatitilian nila.

"Nag pakulay ba ng buhok ung Fero?" tanong ko sa kanila at tinignan naman nila ako weirdly.

"Yung familiar ni Mertensia." sabi ko sa kanila at napa-oh sila.

"Hindi bakit mo na tanong?" tanong ni Louis saakin.

"May bata kasing kasama si Mertensia na iba eh." natawa naman si Louis at nilingon naman ni Elizar yung bata.

"Ah si Silver." sabi niya at lumapit siya roon sa bata sumunod naman kami at medyo na wala na yung maiingay na babae sa cafeteria.

"Kuya Ice!!" sabi ng bata at tumakbo ito kay Elizar. Kapatid niya ba to?

"Kamusta ka?" tanong niya dun sa bata at kinarga ito. Nag usap sila at kinalaunan nakiupo na rin kami sa table nina Mertensia at nung lalaki.

"Nga pala Mertensia sino yang kasama mo?" tanong ni Mark.

"Ahh di niyo ba siya makilala?" tanong niya saamin at nag taka naman ako.

"Boyfriend niya ako." sabi nung lalaki. Nanlaki naman ang mga mata ko.

"Kelan pa?!" tanong ko with matching tayo at kalampag sa table. At noong nareailse ko na medyo over ako umupo ako at nag peace sign. Inirapan naman ako ni Mertensia pati nung kasama niya.

"He's lying." bulong nung batang kasama ni Elizar at medyo malapit ako kaya ko na rinig. Napa- ah si Elizar at di na nag react nung inakbayan nung lalaki si Mertensia.

"Oy tama na yan may nagseselos oh!!" sabi ni Louis at lumingon saakin. Nag iba ang aking tingin at pinalitan ko ito ng innocent look at tumingin sa iba.

"So kailangan mong bumalik sa realm niyo para bumalik ka sa dati or makapag palit ka ng anyo?" tanong ni Mertensia dun sa lalaki at tumango naman siya.

"It won't be long pero basta wag mo akong tatawagin for a month kasi mag reregenerate ako ng powers ko. But don't worry you can summon me sa coronation mo." sabi nung lalaki. Yes mawawala siya!

"Hey guys!! Sino tong kasama niyo?" tanong ni Alyssum na kasama ang girls na bagong dating rin lang.

"Di niyo talaga siya makilala?" natatawang tanong ni Mertensia. Umiling naman sila at humila ng upuan sa mga table at nakiupo rin.

"Pakilala ka na nga" sabi ni Mertensia dun sa lalaki.

"I am Fero." sabi niya na ikinagulat namin. Lalo na ako.

"Huh?! Pero hindi ba bata ka?" tanong ni Alessia na ikinangiti lang ni Fero.

"Hala ampogi." bulong ng mga tao sa paligid namin.

"This is his original form. Nag papabata lang siya dahil mas mabilis siyang kumilos pag ganoon. Tiyaka kaartehan niya. Ayaw niya rawng hinahabol siya ng babae." sabi ni Mertensia naintindihan naman nila kung bakit pero ako nayabangan lang.

"Ang hangin." bigla kong nasambit napatingin naman sila saakin.

"Ang ibig kong sabihin humangin bigla. Di niyo naramdaman?" tanong ko sa kanila at tinaasan lang nila ako ng kilay. Kaso kunwari di ko na kita iyon at nakikain sa pagkain ni Sawyer. Hinampas na lamang ni Sawyer ang kamay ko at kinuha ang kutsara na hawak hawak ko at inilayo ang pagkain niya saakin. Andamot naman hmp!

"Well I have to go now. I'll be back master. Andyan naman si Cotton para protektahan ka kung sakali." sabi ni Fero. Tumango lamang si Mertensia sa alaga niya.

"You sound like my brother a while ago." natatawang sabi ni Mertensia na ikinairap ni Fero.

"Well whatever. Please unsummon me na." sabi niya at nag paalam kami sa kaniya.

"Bye kiddo." sabi ko and smirked at him.

"I am not a kiddo." huli niyang sabi bago siya lumusot dun sa mukhang portal sa lapag.

——————————
A/N: helloo guuuyyyysssss!!!!!! Sorry kung maikli tong chap na to nag mimind block kasi ako for the moment. But I just want to say thank youuu!!! For 330 views and 88 votes sa storying itooo!!!! Thank you for reading this chapter and see on the next one!!

Holy KnightWhere stories live. Discover now