<Knight 9>

15 3 0
                                    

Mertensia's POV

     As of now we are waked up early and currently being attacked by hair dressers and stylist that is suffocating us with hair spray and makeup fume. Kung titignan mo ang kuwarto naming mga babae, makikita mo ang mga lumilipad na tela, ribbon, neddle and thread at iba pang palamuti sa damit at tatanongin kami ng mga stylist kung anong klasing gown at mask ang susuotin namin. Mascarade ball kasi ang theme ng coronation ni Zinnea. Yes, hindi namin siya kasama sa kwarto ngayon kasi ung pasaway na babae ay hindi pa nag prepare ng sasabihin niya at ang gown niya.

     Sinabi ko na mag gogold kaming lahat wala namang nag reklamo. Ang pinagkaiba lang namin ay ang design sa gown namin at mask namin. Ang akin ay naka embed ang symbol ng Golden Magic sa dulo ng gown ko at ang mask ko naman black at gold. Ang kay Alyssum naman may swords na naka embed sa dulo ng gown niya at ang mask niya ay red and black. Kay Alessia naman ay may flowers galing sa bewang niya pababa na parang vines ang naka embed at green and pink ang mask niya. Kay Floss naman ay music notes nanakakalat sa gown niya, nakaembed ulit ito at ang mask niya naman pure green. Ang kay Stephanie naman ay ang symbol ng warrior at naka embed ito sa mala chest plate niyang pantaas sa gown. Ang mask niya naman pure purple. Lahat ng gown namin ay glitterized pati ang mask namin.

     Hinatid nakami sa Court at pinapasok na. Napanganga kami sa pag kakaayos ng Court ngayon. May parang glitters na bumabagsak sa celling pero wala kang mararamdaman na kahit anong babagsak sa mukha mo kapag tumignala ka. Makikita mo rin ang Black and Red streamer type sa corners of the Court. Makikita mo rin ang mg table at upuan na nasa stage at mga chandelier na nagpapailaw sa Court. Inescort kami sa mga assigned seat namin at nag hintay para mag simula ang coronation. Nagsitiginan ang mga tao sa pintuan kaya naman napatigin rin kami. Nakita namin ang apat na lalaki na naka pure gold din at ang pinagkaiba lang nila ang mask nila. Lumapit sila saamin at umupo sa assigned seat nila. Napatigin ako sa lalaking katabi ko. Napalingon rin ito saakin. Napatitig ako sa mata niya at kilala ko na kung sino ito. Tumango siya saakin at tumango rin ako. Nag simula ang Coronation ng mag dim ang chandeliers at pumasok ang council at umupo sa gilid.

"Good afternoon ladies and gentlemen. Welcome to Princess Zinnea Flaire Demonstia's Coronation as a canditate for the Blacktropolis kingdom. Now we are all invited to this wonderful cornation. Now please welcome. Princess Zinnea!" sabi ng isang council at bumukas ang pintuan sa likod namin at napatigin kami roon. Pumasok ang isang babaeng naka pure black glittery gown. Nag palak pakan ang mga tao at may nag escort sa kanya na lalaki at nag lakad sila sa gitna ng court. Tumayo si Floss at lumapit sa glass instruments na dala ng reyna at mga musicians ng Melodius Kingdom. Nag simulang mag waltz sa gitna si Zinnea at ang kaniyang escort. Natapos ang kanta at nag palakpakan ulit kami. Bumaba si Floss at tumabi saamin. Umakyat sa stage si Zinnea at binigyan ng wand mic.

"Thank you for coming to my coronation this day. I would like to welcome you all queens and kings, princes and princesses. 
I would like to take this opportunity to say hello and thank you to my fellow top 10 rankers. Although we have been together for a short time I have felt in the first time that I had friends. Now I will officially open the stage for couples." sabi ni Zinnea at bumaba siya sa stage. Pumunta ulit si Floss at dumiretso sa glass harp at nag patugtog.

     Nag si puntahan ang mga partners sa gitna at nag waltz. Si Zinnea ay isinayaw ng escort niyang naka black glittery tux. Isa isa nang nag sayaw ang mga kasama ko hanggang sa si Kayden at ako nalang ang natira sa table. Tumayo siya at nilahad ang kaniyang kamay. Tinaggap ko ito at nag lakad kami sa gitna. Nag simula kaming sumayaw ng makita si kuya na naka red tux na may white polo sa ilalim. Ngumiti ako at tinangoan niya ako. Makikita mong tumigil ang mga nasa gilid namin at umalis. Ang natira sa gitna ay kaming top 10. Mapapansin mo sa gitna namin ay si Zinnea at ang kaniyang escort na nagiisang black partner. Kami namang mga kaibigan niya ang naka paligid sa kanila na naka gold. Kaya mapapansin mo talaga na standout kaming mga partners. Natapos ang kanta at pumasok ulit ang mga mag papartner. Umalis si Kayden saglit at pumalit naman si kuya. Nag sayaw kami at bumulong saakin si kuya.

"Nakita ko na ang Garden kingdom na kakapasok lang. May dala silang briefcase na kulay black at nakita kong maraming nag babantay rito. Dala rin ng Melodius Kingdom ang kanilang gem. Be alert sister. I will be taking my leave dahil may susuntok na saakin." bulong ng kuya ko at umalis. Tumingin ako sa likod ko at nakita si Kayden na may dalang juice at galit na tumigin saakin.

"Umalis lang ako pinag palit mo agad ako." sabi niya at nag lakad kami papunta sa table namin.

"Selos kanaman?? Kuya ko yun." sabi ko at ininom ang juice na dala niya. Napa-oh na lang siya at natapos ang sayaw at nag simula na ang mismong ritual ng coronation. Pumunta sa gitna si Zinnea at lumuhod gamit ang isang tuhod. May binulong ang council na may hawak na crown at tumingala si Zinnea at nilagay sa ulo niya ang crown. Tumayo na si Zinnea at nag bow. Umalis sa gitna ang council at nag bow kay Zinnea.

"I know present you the candidate for the Blacktropolis kingdom... Princess Zinnea!!" sabi ng council at bow sila at
ung mga tao maliban lang sa royalty at kami.

     Natapos ang coronation ng kga 5 pm. Dumiretso kami sa school at sa dorm room naming rank 10. Oo, hiwalay ang dorms namin sa normal na estudyante ng paaralang ito. Dumiretso akosa kuwarto ko at nag bihis at nag wash up at tumalon ulit sa kama. Mga ilang sandali ay nakatulog na ako.

Holy KnightWhere stories live. Discover now