Brats
Mertensia's POVSumunod kami sa mga classmates namin at napunta kami sa isang kwartong hindi mukhang classroom kung hindi isang hotel. Literally though. Makikita mo ang mga upuan na gulo gulo at may mga damit sa isang tabi. Meron ding mga pagkain sagilid gilid. At meron ding kwarto according to one of my classmates.
"I really can't believe na hindi tayo sinali." sabi ng isang babae at umupo sa isang upuan at kinalikot ang kaniyang kuko.
"Well probably dahil ayaw nila tayong 'mapahamak' sa kalokohan nila." quote on quote na sinabi ng isang lalaki.
"Oh right may bago nga pala. Ahm. Hi my name is Casey." sabi ng isang babae na naka pigtails.
"Hi I am Mary. Class president. That is Mike, John, Falcon, Victoria, Kristine, and Perry." pagpapakilala ng isang babaeng nakalugay at may brown na wavy hair. Si Mike ang kaninang nag quote sign sa ere at si Victoria naman ang nag kinakalikot ang kuko. Habang si John at Falcon naman ay natutulog sa isang tabi. Sina Kristine at Perry naman nagdadaldalan.
"So what are your names?" tanong saamin ni Mary.
"Ah.. I am Alessia Gazania and this is Mertensia Angelistia. We are from Prestige Royal Academy." sabi ni Alessia at nag tinginan naman ang mga tao sa kwarto.
"No wonder asa golden section kayo. You are those brats in that school. I bet na wala kayo sa top. And yet they sent our top 1 and 2 there." sabi ni Victoria.
"Victoria!" sigaw ni Mary.
"What? It's true! Wala namang alam ang mga tiga doon kung anong nangyayare sa labas ng continente na iyon. Puro sila pasarap sa buhay! Di tulad natin na nagpapakahirap makapasok sa school." sabi niya at nag walk out.
"Pag pasensyahan mo na iyon ha? Ganun talaga yun. Anyways, as you have known we are the golden section here. Kaya just understand." sabi ni Mary at iniwanan na kami. Nag shrug kaming dalawa ni Alessia at umupo sa upuan roon.
"So what do you think? Si Ice lang ang pagasa natin dito." sabi niya kaya nag isip isip ako.
"Uhm hey, Mike?" tawag ko roon sa lalaki kanina.
"What?" naiirita niyang sagot saakin.
"Meron bang curfew rito?" tanong ko sakaniya at nag tinginan naman sila nung Casey.
"S-sa pagkakaalam ko wala. Bakit mo na itanong?" nakangiti niyang tanong saakin. Psh liar.
"Ah.. wala lang." sabi ko sakaniya at humarap kay Alessia.
"Let's just tell Ice tungkol sa plano natin." sabi ko at tumayo na kami. Bago paman kami lumabas sa kwarto nakarinig kami ng tilian sa labas. Kaya naman nag madali kaming lumabas ni Alessia at naabutan ang dalawang babaeng nag aagawan ng uniform ng katulad ng pang amin. Nag taka naman kami ng mag labas na sila ng kanilang kapangyarihan at wala namang ginawa ang teachers nananonood. Dahil mukhang wala naman silang balak tigilan ang dalawa nilagyan ko ng force field ung isa at binalutan naman ng roots ni Alessia ung isa.
"Let us go!!" sigaw ng isang habang nag pupumiglas siya. Hindi naman makagalaw ang nakaforce field kaya wala naman akong problema.
"What is going on here?" sabi ng isang babaeng kaninang asa stage. Yung maganda.
"They started throwing magic at each other." I simply explained.
"Oh. That is allowed here. Hindi na ito tulad sa PRA na restricted ang estudyante. Here it is just normal. Also kapag nawala sa inyo ang badge na asa uniform niyo. The person that holds your badge will trade spots with you." explained by the lady. So it is just normal here. I scoffed and raised the force field and saka nirelease. I am guessing na asa 15 feet din ung tinaas ko.
YOU ARE READING
Holy Knight
Fantasy1 world, 2 different kingdoms and 2 rivals. Ito ang ginagalawang mundo ni Mertensia at Zinnea. Isang mundo na akala mo ay galing sa panaginip lamang. What will happen as the revelations unravel along the way? Will they meet new friends? Or meet ene...