25

15K 246 5
                                    

She honestly dont know what to feel about having a one on one dinner with Aaron. Nagtatalo ang puso at isip niya. Her head is telling her that this is not logical at all. Maling mali na ilalapit niya ang sarili kay Aaron. She knows pretty well how vulnerable she is to the man. Alam niya na kahit hindi niya man aminin ay affected parin siya sa presence nito. 

Maybe it have something to do with her being inlove with one man only her entire life. Dahil alam niya na ito lang ang may hawak ng susi ng puso niya. Her heart is beating and telling her otherwise. 

Susubukan niyang higpitan pa ang kanyang sarili. She should not give him the advantage of wrecking her again. Kailangang labanan niya lahat ng nararamdaman para dito. Alam niya kung gaano ka walang puso ang lalaki. 

Nagising siya mula sa malalim na pakikipag usap sa sarili ng maka rinig ng katok sa pinto. She stood up to open the door. 

"Mam Tania, pinapasabi po ni sir Aaron na inaantay na po niya kayo sa gazebo, past 5 napo baka daw po lumamig ang ulam."

"Ah I see, ok...pakisabi na I am on my way..."

"Sige po mam...ang ganda nyo po ngayon..."

Puna ng babae sa kanya. Sa tingin niya ay isa ito sa mga staff rito.

She just gave the lady a smile.

Humugot muna siya ng malalim na hininga bago siya nag simulang maglakad papunta ng gazebo. She have to act civil.

"Relax ka nga Tania...para ka nang kakainin ng sarili mong kaba. Relax...relax...." Pag papakalma niya sa sarili.

Nakikita na niya ang lalaki habang papalapit siya dito. Nakita niya itong tumayo upang ipag handa siya ng upuan.

"hi..."

"Good to see you. You look lovely."

"Thank you." Ayaw niyang maging awkward ang conversation nila. So, she will try her hardest to act normal ang break the ice.

"Ang ganda naman ng plating ng food. You seem to have a good chef here..."

"Yeah he is an international chef. Anyway, kumain na tayo..."

They both started eating.

"Tania, I am well aware that you are married. But I guess I have to get all of these off my chest. Ang bigat2x na..."

Tiningnan niya ang lalaki with a questioning look in her eyes.

The guy blew off a loud breath.

"Alam ko ang impyernong buhay na ipnadanas ko sayo dati. I was eating by my longing to get even with you dahil sa ginawa mo sa akin dati. My heart was full of hate. I was consumed by revenge..."

"...its already water under the bridge. Its better if you move on from it, as I have to..."

"yan nga ang problema eh... Simula noong umalis ka, hindi na ako pinatulog ng konsensya ko. Everyday, I cant get it off my mind. I cant get YOU off my mind." 

"Im telling you...I have forgiven you already... kaya from now on we can act civil--"

"Tania I think all those years ikaw lang eh...ikaw lang ang babaeng sinaktan ako pero mahal ko pa rin, and I guess nothing had changed up until now. Kaya pinasubaybayan kita. Until you got married. I was so devastated. I was ruined when my investigator told me that you married someone. Believe me, I tried to forget you... I tried to just stop. But I didnt succeeded until I learned that your husband is looking for a partner investor for this project. Hindi ko alam kung ano ang nag udyok sa akin. I grabbed the opportunity when I knew that his plan is to have you take care of this project. That this is his gift to you. Look...I know that this is so wrong because I should not fancy a married woman. Pero pwedi bang bigyan mo ako ng chance na maipakita sa iyo ang lahat ng pagmamahal ko kahit hanggang sa matapos lang ang project na ito? Please help me. Help me solve my lifes misery..."

Hindi kaagad siya nakapagsalita. Lahat ng emosyon ay lumukob sa kanyang pag ka tao. She cannot believe what she just heard. Niloloko ba siya nito? Sa lahat ng pag kakataong sirang-sira siya. All those times she is longing for him. Tapos ngayun ganun kadali para dito? Does he really love her? or its all just his conscience thats bugging him?

...and what is he asking now? Na hayanaan niya itong mahalin siya? at hanggang lang sa project na ito? So, may deadline ang ino-offer nitong pag mamahal sa kanya...

"Tania..." kinuha nito ang isang kamay niya at pinag siklop sa dalawa nitong kamay.

"I know you wont believe me...but please hayaan mo akong ipakita sa iyo yun. I promise you. It wont cause damage to your marriage. I know you are happily married. And you married a good man. But please... ayoko ring gawin to but I cant help my self. My heart is aching that I can even feel it physically. Nakahinga lang ako ng maluwag ng makita kitang muli. God knows how hell of a life I lived for one year without seeing you. Without having your presence in life. I know, I know how cruel I was. Demonyo ako Tania. Ginawa kung impyerno ang buhay ng babaeng tanging minahal ko... and I regret every single day of it. Im begging you.... bigyan mo ako ng chance kahit hanggang sa matapos lang ang project na ito. After this, promise hindi na kita guguluhin pa... please Tania...?"

Nakatitig lang siya sa lalaki as she is rocessing the emotion she is seeing in his face...in his eyes. Ramdam niya ang pag sisisi pag mamakaawa at ang pagmamahal sa mga mata nito. Hindi niya lubos maisip. Hindi niya kailan man e-ni expect na minsan ay minahal pala siya ng lalaking sobrasonbra niyang minahal at inalayan ng buhay at puso. She wanna tell him a lot... Ang dami niyang gustong sabihin dito. Pero ni isa ay walang lumalabas sa bibig niya. 

Hindi niya namalayang tumango na pala siya... Nakita niyang napapikit ang lalaki ng taimtim ng makita siyang tumango. Nagsalita ito habang nakapikit at mas lalong hinigpitan ang pag kakahawak sa kamay niya.

"I cant thank the Lord enough for answering my prayers for one year today... Thank you Tania...Thank you na pinili mong pahiramin ako kahit nakaw na sandali lang na makapiling kang muli..."

She didnt realize that her tears started to fall...



(COMPLETED) MR. SERIES 4: Mr.Greek GodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon