6

17K 233 4
                                    

Pwedi naman siyang maghanap ng mapapangasawang kasingyaman naman siguro nung Lewis na yun. 

'I mean, Im very gorgeous. Everyone wants me in school... and our school is full of the elite society. Rich and handsome guys are all studying there. So might as well, ako nalang ang kumilos to give my dad a good merging kung yun lang ang kailangan namin, huwag niya lang maisipang muli na ipa kasal ako sa kung sino sinong shrek. Tama! that Aaron Lewis really looks like a shrek!"

Nang dumating siya sa bahay ay nagtulogtulogan siya agad para hindi ma sumbatan ng kanyang ama. Alam niyang bukas ng umaga ay wala na siyang lusot. Pero at least, she can procrastinate it a little bit.

Kinabukasan, pagka mulat palang niya ng mata ay andun na ang ama niya at nakaupo sa study table niya na animoy inaabangan talaga ang pag gising niya.

"My god dad...its super early in the morning..." Depensa niya bago pa ito mag simulang mag salita.

"HIndi kita pinalaking walang modo Tania! Hindi kita pinalaking bastos! Pwedi ka naman sanang manahimik and keep your harsh words inside your stupid mouth! Hindi mo dapat laitin ang tao sa harap ng napakaraming bisita just to say no to the proposal. Swerti ka at napakabait ni Aaron, sa ginawa mo sa kanya, he apologized to the visitors in your behalf... ayusin mo to! here is his number and dont ever fucking give me another alibi or else itatakwil kita! tandaan mo iyan! Grow mature because you are not a kid anymore! understand?!"

"O-opo dad..." Yun nalang ang nasabi niya. This is the first time she sees her dad fuming mad at her. Nanginig siya sa takot ng kanyang ama. Ano nalang ang gagawin niya. 

She called her squad through skype. Nang maka sagot na ang dalawa niyang kaibigang si Laura at Marta ay agad niyang isinalaysay sa mga ito ang buong pangyayari....

"Tania! I know that guy! he is in our campus. I know him dahil isa siyang Lewis. I know how rich they are... My dad is working in their company. He is a graduating student ngayon..." Ani Laura

"So...? anong gagawin ko ngayun? paano na ako? dont tell me I am just going to say yes to dad...? maawa naman kayo sa akin! huwag nyo akong ipalapa sa baboy ramo na puno ng tagiyawat!"

"Well, the only way there is ay kung paano mo mahanapan ng paraan na it will seem like siya ang aatras at siya ang kakausap sa daddy mo to call off the engaement..." Sabi naman ng isa niyang kaibigang si Marta

"Ay tama! ang talino mo talaga besh.... Kaya isip na mga amiga kung anong gagawin ko para ma kumbinsi ko siyang hindi ako ang dapat niyang pakasalan. That way it will appear to dad na siya na mismo ang umayaw sa akin. Ang genius talaga natin!"

"Ganito nalnag kaya Tania... why not ipahiya mo nalang siya sa school..? You will smash and break his pride."

"Ang sama na natin niyan noh? but sorry na lord, e-kukumpisal ko nalang to... kesa naman ma kasal ako kay baboy ramo slash shrek."

Napagdesisyunan na nila ang gagawin. Makikipag close siya sa lalaki. Kukunin niya ang loob nito, at pag nakuha na niya ang tiwala nito ay hihingin niya na mag propose ito during their prom infront of the whole university at doon na niya ito ipapahiya. That is the most she can do at itotodo na niya para pagkataps niyon ay sigurado na siyang ito na mismo ang aatras.

They were dating for 2 weeks na. Napakabilis niyang nauto ang lalaki. He seems so gullible. Kahit gaano naman ito ka pangit ay siya naman kagandahan ng ugali nito. The guy never took advantage of her. He sends her flowers everyday. Napaka matiyaga nito sa pag hahatid sundo sa kanya. Ipinag luluto siya nito. All the gestures na hinahanap ng isang babae ay nagagawa nito. Kung hindi nga lang sana ito ganoon ka taba at ka pangit, she would definitely fall for this guy. Gumaan na ang loob niya dito. 

One time ay nasa isang park sila, "Tania, thank you ha sa pag tanngap mo sa akin...sa pakikipag kaibigan mo. It means the world to me. At ikaw ang inspirasyon kong hawakan at palakihin pa ang mga negosyo ni daddy, 50% share kasi ay ililipat na sa pangalan ko pag ka graduate ko, 50% naman ay si Daddy muna ang mamamahala while my sister is still studying... I will make sure na pag ka graduate mo at maikasal na tayo ay doble na ang laki ng group of companies under me so I will make sure na mabibigyan kita at ng mga anak natin ng maraming oras. I will let you live like my queen. I will give everything to you...I will let you decide on everything kahit pa ang kulay ng bahay natin...sa mga designs, totally everything...you will have the upper hand." Sabay bigay nito sa kanya ng isang mamahaling singsing

"Uhmmm Aaron, hindi ko muna yan tatanggapin ngayun. Gusto ko mag propose ka doon sa harap ng maraming tao...sa university natin. I want everyone to witness it."

"Ok my queen... your wishes will always be my command..."

Nakagat pa nga ang lalaki ng aso dahil muntik nang siya ang makagat but the guy is very responsible and gentleman assuring her safety all the time pag mag kasama sila. 

Until the day of the reckoning came. Medyo kinakabahan na siya... Parang ayaw na niya itong gawin. The man had done nothing to to deserve it. Tama ang daddy niya. Napakabait nitong tao. But she shrugged the idea. Its now or never. Mas lalong lumakas ang loob niya ng e cheer siya ng mga kaibigan niya. Its her dignity at stake here. Alam na ng lahat ng kaklasi nila ang gagawin niya. They have sabotaged the guy. 

Pawis na pawis na siya ng biglang sumampa sa entablado si Aaron. Awang awa siya sa mukha nito. Halos pumutok na ang soot nitong suite sa katabaan. Napa ka amo ng mukha nito. The man is very genuine. Pero huli na ang lahat. She have to make it happen. Binansagan na nga ng mga kaklasi niyang greatest epic fail ang mangyayari ngayun. Everyone is waiting for this highlight as they are preparing their biggest laughs. Nag handa ang lahat ng mga cupcakes. Ito ang ibabato nila sa lalaki pag katapos niya itong ipapahiya sa harap ng lahat. 


(COMPLETED) MR. SERIES 4: Mr.Greek GodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon