Chapter 9

640 21 0
                                    

Hana's POV

Ate Jianne The School Nurse. Tinawagan niya si Dad kasi 'di daw niya ma-contact si Kuya Johnny. Lagi namang dala ni kiya phone niya. Napatingin ako kay Nurse Jianne... Gumanda siya lalo. Well, Mom never told me about her.

"Maganda ba?" Tinaas niya ang kilay niya at natawa lang ito. I shrugged and she laughs again.

Magsasalita pa sana uli pero may biglaang kumatok sa pintuan. Malamang diba?

It reveals... Amber? What is she doing here?

"Um... Excuse me po Nurse Jianne. Pwede ko na po bang sunduin si Hana?" Tanong niya ito pero ako nakatingin lang sa labas ng pintuan.

||

"Woi." Tawag sakin ni Amber at binatukan ako. Napatingin ako sa kanya ng masama at napansin niya ito.

"Kakagaling ko lang sa Clinic papabalikin mo pa ba ako?" Inis kong itinanong.

"Hindi ka kasi nagsasalita. Kanina pa Hana. Ano ba yang iniisip mo? at hindi ka umiimik." Sabi nito. Hindi ko masagot ang tanong niya. Nakakatamad kayang mag kuwento.

"Ayan di ka na naman nagsasalita." Sabay batok uli. Hahayaan ko nalang siya na batukin ako at oras na mainis ako baka iiwan ko na tong mag isa rito.

Napabuntong hininga ako at tuluyan na ngang iniwan babaeng to.

Naririnig ko ang mga sigaw niya. Tinakpan ko ang tenga ko at patuloy na naglakad.

||

Sa mga oras na'to hindi ko pa nakikita si Jimin. Teka, bat mo ba siya iniiisip Hana?
It's too boring. Nasa school ground ako. Inaantay si Dad.

Lahat ng mga estudyanteng dumaraan rito lagi akong grini-greet. Its just awkward. Hindi ko sanay. Masyadong formal.

Magtatanong sa sarili ko bakit ano bang meron sa akin? Hindi ko man maitanong sa sarili kong magulang... Pinagtitiisan parin hangga't kaya pa. Kailangan kong alamin kung ano ang totoo. Ayokong nagpapadalos dalos na magtatanong... Kasi alam kong 'di pa sila handang iharap sakin ang katotohanan.

One day, maalala ko rin ang lahat. Just going to your home town you will remember something like that, you don't know what happened to you.

One day, they will reveal the truth.

One day, they will realise why didn't they told me.

I'll wait t for the right time...

I'll wait.

TBC
_________________________________
Hyeeee! Guyssss. Padami ng padami ang readers pero ang followers at votes ko... Uhmmm. Nevermind HAHAHAHHAA. BASTA THANKS A LOTTTTTTTT I'LL UPDATE NEXT WEEK SO GUYSSS BYEEEEE.

[JIMIN] PLAYFUL HEARTS {under hiatus} Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon