Chapter 14

519 19 1
                                    

Hana's POV

"Amber" Tawag ko sa kanya. She hummed in response.

"Umuwi kana... Okay na'ko dito. Sige na, magpahinga kana. Papunta naman na dito sila Ate Jenny at Kuya Johnny dito e. Sige na." Pilit kong sinasabi sa kanya. Kanina pa. Halos mag ta-tatlong oras na kaming nag aantay rito.

Nasa Hospital kami ngayon. Sinugod si Mommy kanina. Si Dad, umuwi siya para kumuha ng mga gamit ni Mama.

" Kaya mo bang mag-isa rito?"Alalang tanong niya. Tumango lang ako at tumayo siya at nilapitan ako para yakapin. I hugged her back. She pulled away and she plastered a smile on her face." She will be fine Hana.. " Ani niya.

" Text mo ako kapag nakarating kanang maayos sa bahay niyo. Ingat ka!" Pilit kong ngiti at unti unti siyang nawawala sa paningin ko. Napabuntong hininga ako at sumandal sa pader. I closed my eyes.

I was feeling uneasy kanina pa nung isinugod namin si Mama kanina.

Hindi ko alam kung anong feeling na to. Hindi ko alam na may heart disease si Mama.
Saka lang sinabi ni Papa kanina na may disease siya.

Wala akong maalala. Kahit ilang pilit kong ipikit ang mga mata ko wala paring mga alaalang umaaligid sa akin.

Walang pumapaligid sakin. Noong may mga araw na nahihimatay ako saka lang ang ako nakakaramdam ng mga sakit sa ulo ko at unti unti itong nagsasalita.

Bakit ko pa kailangan alalahin pa ang mga nakaraan upang mairesolba tong mga hinaharap ko?

Napapagod rin ako. Simula noong bumalik ako rito mula USA, bakit parang lahat nagbago? Lahat nagbabago.

Halos maiyak-oyak na akong iniisip ng may tumapik sa likuran ko.

Ate Jenny at Kuya Johnny

"Go home and take a rest." Sabi ni Ate Jenny.

"No... Until mom is not okay. I'm not going home." I said and stared at the room were mom was operating her heart.

"Really? Stop being stubborn Hana. Go home now-" I interrupted Kuya Johnny's words.

"Natatakot ka Kuya? May tinatago ba kayo sa akin kaya kayo nagkakaganyan? " Sa tanong kong iyun natulala sila sa akin. Kuya Johnny frowned.

I was quite surprise by his sudden reaction. It's my first time to see his actions like this.

"Then-" Kuya was about to speak but she was cut off by Ate. "Why are you asking those questions Hana? Is there something bothering you?" Ate Jenny suddenly asked me.

"Nothing. Everything is fine but Mom." Sabi ko. "Why did you not tell me about Mom's disease?" I asked. Nararandaman kong sunasakit yung ulo ko.

Mom's disease.











Mom's disease.














Mom's Disease.









Mom's Di----






Everything went all black. Only I can hear is Ate Jenny and Kuya Johnny yelling my name.

T B C

[a/n: Ano nga ba ang nangyari kay Hana? Maalala niya na ba? May maalala na ba siya? Abangan ang susunod na chapter dahil mag fla-flashback story tayo by next week. WAIT LANG KAYO! KAYA NIYO NAMAN ATANG MAG-ANTAY! Double update tayo ngayonnn! 🤟

PA-FOLLOW AT VOTE THIS STORY. saranghae❤️]













[JIMIN] PLAYFUL HEARTS {under hiatus} Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon