Chapter 16

553 14 1
                                    

Hana's POV

Napatingin ako sa bintana hindi umiimik. Itong buong weekend hindi ako lumabas ng kwarto. Nakailang tawag at text ang nga kaibigan ko. Halos wala akong gana. Nag-text sakin si Ate Jenny hindi parin gising si Mommy.

Halos apat na araw ng comatose si Mommy. Bakit di ko man lang siya kayang puntahan? Natatakot... ako?

I shake my head and get up.

Today? I'll visit mom. I want to see her. I texted Amber para sabihin niya sa adviser namin ngayon na di ako papasok.

After that, lumabas ako ng kwarto at pumuntang baba. Pagkadating ko sa living room... Walang katao tao.

Simula nung gabi ng biyernes.

Walang ingay nanagtatawanan.

Walang magawa.

Mga manang ko dito? Sila lang ang natira rito sa bahay.

I looked at my left side which is papuntang dining room. Tinatamad akong kumain at for short Wala Akong Gana.

All I want is to see mom.

Wala na akong pakielam sa iba pero may pinaglalathan pa ako.

||

Masyadong malayo yung hospital. Ginusto kong maglakad kaya naglakad na ako.

Korea is very beautiful. Maraming magagandang places na pwede mong puntahan anytime.

Mage-enjoy lalo na't maraming kang magugustuhan. But my first day was not good. I chuckled. I remembered it. Hindi lang sa school ang unang pagkikita namin ni Jimin. Han River... All I think is Han River. Doon kami nagkita simula noong bumalik ako. I can still remember his reaction.

And now... what? I've been thinking him about 30 minutes. Now I realised that I am here now. In front of the Hospital.

I stepped in. May bitbit akong mga pagkain. Para naman may makain.

Kakatok na sana ako pero may naririnig akong nag-uusap.

Like... Boses ni Dad. May kausap ata siya. Pero natigilan ako ng...

"Mrs. Hwang please just let Hana remember everything when her aunt woke up. Please..." I heard Dad.

What? Sino si Mrs. Hwang? Aunt? Sinong auntie?

Napa kibit-balikat nakang ako at pumasok. Pag kapasok ko nakita ko agad ang mag kambal na nakatulog sa magkabilang side ni Mommy.

I sighed and stared at them. Ako lang ang wala sa tabi ni mom buong weekend. Siguro nagtatampo na ata siya.

I miss them.

"Get up your ass twins! Mom need--" I shouted but got interrupted by them. Sumigaw rin sila.

"Hana!! Buti andito ka! Akala ko hindi kana lalabas ng kwarto mo!" Sigaw ni Kuya Johnny. Agad namang yumakap sakin si Ate Jenny sakin. I hugged her back. Kuya Johnny also joined the hug.

I smiled at them.

They broke the hug. I smiled and sighed.

"I'm sorry for not being here. I'm so sorry." Sabi ko habang mangiyak-iyak na.

"Naintindihan ka namin. Dapat stay strong tayo ha? Aantayin natin si Mommy. Magiging okay rin siya okay?" Sabi ni Ate Jenny ng nakatitig siya sakin. I smiled.

||

"Hana? Pwedeng ikaw na muna mag bantay kay mommy? May kukunin lang ako sa bahay." Dere-deretsyong sabi ni ate tiyaka umalis. Tumango lang ako at lumabas siya ng kwarto. Wala si Kuya sinundo niya sila lola.

[JIMIN] PLAYFUL HEARTS {under hiatus} Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon