Chapter 26

316 8 2
                                    

JIMIN

"OH MY GOSH!"

Someone shouted near the entrance. Hindi pa rin ako lumalayo sa kanya at nakatitig pa. Wrong timing ka kasi Amber Lee! Mukang naiilang siya at may halong pagkainis sa mata niya. Oh?

Lumayo siya sa agad sakin at naiilang talaga. Gusto kong matawa sa inaakto niya, parang hindi ka parin sanay makasama ako katulad noon. Natatakot ako... baka nakalimutan mo talaga tayo noon. Sana maibalik ang dating tayo...

Tumingin siya kay Amber... tsk tsk tsk humanda kasin mamaya!

"H-Hana... Hehehe." Napapahiyang sambit pa ni Amber sa kanya. 'Tss, sana man lang tinextsan mo ako psh!'

Tumango kang si hana at pilit na ngumiti. Natawa naman aoo sa inakto niya. Ang cute cute niya.

"K-kasama ka rin ba niya? Lika ka dito, upo ka. Pagpasensiyahan niyo ng maliit lang to bakanteng..." Napatigil siya dahil napansin niyang nakatitig ako sa kanya. Napansin kong namula ang pisngi niya kaya sinamaan niya ako ng tingin. 'Hana... Hana... Hana... BWAHAHAHHAHAA'

" Kumain na k-ayo. Kukuha lang ako ng pl-ato. "Nauutal pang sabi niya. Tumango lang si Amber at tumingin sakin. Umiling ako sa kanya. Siya ang nag-plano neto tapos siya rin ang sisira tsk.

FLASHBACK

Pahiga na rapat ako ng may tumunog sa cellphone ko.

"Ano? Nakwento mo ba?" Nararamdaman ko talagang nakangisi tong babaeng to ha!

"HINDI! Kasi mag--" Singhal ko at tumingin ng sa may sulok ng aoing silid. Nababadtrip ako sa'yo Amber Lee!

"HA HA HA! BAKLA KA BA!? BAT 'DI MO NAGAWA!?" Inilayo ko ang telepono sapagkat napakalakas ng kaniyang sigaw.

"BAKIT BA!? NAENJOY KO NAMAN! Tyaka ayaw ko namang masira yung niya hehehe" Kinikilig pang tugon ko at akmang magsasalita ulit pero siya ang nauna...

"Puntahan mo siya, kunwari sabihin mong may dinner with family kayo, kaya ka nandoon. Ang sabi sakin ng Tita ko ay hindi pa siya kumakain. Itinapon niya raw yung pagkain niya kanina. Magdala ka rin ng pagkain! " Mahinahong sabi niya at bumagsak naman ang mga balikat ko. Akala ko nasa maayos na buhay ka, Hana?  Nakaramdam ako ng inis sa pamilya niya pero hindi ko pinansin iyon.

" S-sige, papaalam lang ako sa mga Hyung's ko. Sunod ka dun? Baka mamaya mapahiya ako run eh" Kinakabang tugon ko pa. Bat ba ako kinakabahan? Simple lang, baka hindi ako o kami papasukin nung guard sa bahay nila tsk.

Ibinaba niya ang linya at gumayat naman ako. Agad akong pumunta sa baba, nakita ko si Jin-Hyung na nanonood ng tv at ang iba naman ay ganoon rin. Si Jungkook ay abala sa pag-aaral habang si V naman ay abalang abala sa telepono niya... Si Suga-Hyung naman ay tulog na at si J-Hope-Hyung at RM-Hyung ay ganoon rin kagaya kay Jin-Hyung. Ako, kasi kanina ay taoos ng kumain at dali-dali ng umakyat sa kwarto ko.

Wala namang gagawin bukas kaya walang problema at MAGANDA ANG ARAW KO NGAYON HEHEHE!

Hindi ko sila pinansin at pumunta sa may dining area. Nandoon parin yung kinain namin kanina. Sinipagang magluto ni Jin-Jyung kanina kaya nabusog naman ako. Ang mga iyon ay bulgogi at jajangmyeon at kimchi fried rice kaso paburito iyon ni J-Hope-Hyung.

Nilagyan ko ang mga boxes na kinuha ko kanina sa aparador kaya medyo dinamihan ko naman mga iyon. Kumuha ako ng tatlong Ramen na nakacups. Kaya walang problema. Magpapaalam nalang ako sa kanila.

Natanaw ko silang  lahat ay nakatutok sa TV, natural meron sigurong napakainteresante sa panood na iyon. Lumapit ako sa kanila at bahagyang natatawa pa ako. Hindi ko akalaing ang pinakita roon ay ang Founder o Producer ng BIG HIT ENTERTAINMENT, that's cool. Baka mamaya mapagisipan ni RM-Hyung na sumali kami.

Ikinalabit ko si Jin-Hyung at tinignan niya muna ako at kumunot ang noo niya.

"Saan mo punta mo??... At may dala kapang pagkain!?" Halos ikinagukat ng lahat ang pag-sigaw niya kaya't napunta sakin ang atensyon.

"Pupuntahan ko si Hana, may nakapagsabi kasi sakin na----"

dO__ob????

Agad silang tumayo at may mga nakakalokong ngiti sa mga labi nila. Mga baliw.

Inasar ako isa-isa at ako naman itong nasa in-denial-stage BWAHAHAHAHA.

"O sige! Maiingat kaaa!" Sigaw ni Jin-Hyung at may nakakasar pang ngiti.

"T-Teka, Jimin-hyung" Napalingon ako kay Jungkook. Gusto ata nitong-

"Sama ako pwede, Hyung?" Sabi ko na nga ba eh. Tsk! Umiiling iling akong nakangiti sa kanya. Agad naman siyang ngumiti at nag thumbs up pa ang loko. Tumango lang ako at tuluyang lumabas ng bahay.

Iginala ko ang paningin ko sa apartment namin. Alam kong maliit lamang iyon, pero darating ang panahon na palalakihin namin ito.

Sumakay ako sa taxi at nagbayad at bumaba. Nasa harap ako ng bahay nila, kinakabahan takaga ko. Dapat talaga akong papasukin, dahil mawawalan ako sa mood. At dahil nga, PINAPASOK NAMAN AKO. Natanaw ko ang backyard na sinasabi ni Manong kaya nagpatuloy ako sa paglakad hanggang sa makarating ako sa tapat nun.

Bago ang dinala kong telepono kaya siguro matagal niyang isinagot. Nagring muli at ayun! Isinagot at nagmamatigas pa! Tsk, kung hindi lang kita mahal  wala ako ngayon dito tsk tsk.

END OF FLASHBACK

Wala naman sa plano yun, pero parang napahiya ako.

So, si Hana ba dapat ang mapahiya?

HINDI! ERASE ERASE!

Hindi maganda para sakin yun, Ayaw ko ng maulit yun. Saka nalang kapag the right time na.

Malakas na tumawa si Amber ng masulyapayan ko siya. Baliw nga talaga tsk! Pabalik na si Hana at hindi ko mapigilang ngumiti. Nakasimangot... pero ang cute cute niya. Sana kung ako nasa posisyon para sabihin sayo lahat... matagal ko ng nagawa yun.

HANA

PAGKATAPOS naming kumain, tumayo agad si Amber at umupo sa maliit na sofa at humarap sa may TV. Magpapakahirap pa pwede naman siyang manood banda rito.

Jima Ji-jima

Ooohh, PRODUCE X 101

Bahagyang napansin kong tahiik lang si Jimin... kanina pa. Tsk! Baka tusukin ko labi niya eh! Alam kong nahalikan ko na labi niya pero... nakakailan na siya! Smack lang! Pero nagustuhan mo naman?

Na-ah

"Hindi pa ba kayo uuwi? " Masyadong busy ang dalawa kaya naagaw konang atensyon ng dalawa. Naantok na ako.

"Wala ba kayong balak umuwi?" Mahinahon kong tanong, nakakahiya naman kasi kapag sisigawan ko tong dalawang to.

Nag-isip pa si Amber na parang ang lalim ng iniisip sabay iling.

*sigh*

Kailangan ko pa man ding mag-ready bukas, syempre meron na si Mommy, baka makakalipat na ako sa dati kong kwarto. Kwarto mo. It's Mamitas now.



PADALIM na ng padilim, hindi parin lumalayas tong mga kasama ko. Mamaya may sumugod dito sa bahay at taasan pa ako ng kilay e. Nakatutok lang si Amber sa TV habang si Jimin naman ay... Nakapikit habang nakasandal sa maliit na sofa.

Hindi  siya pwedeng matulog rito!! Baka lamukin at ako ang papakasalanin....

"Staring is bad Hana."



[a/n: how was it? sorry kung nalate, hindi ko ulit mapapangako na hindi ulit mauulit ang pagkawala ko sa watty hehehe. pero i'll try my best na mag update lagi on time hehehehe. pls vote and follow me!

here is myyy social accounts:
ig:/@itsmealopez
twitter:/@kllaaaajm
watty:/@kllaaaajm

spread love! 💜 no hate!]

[JIMIN] PLAYFUL HEARTS {under hiatus} Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon