Chapter Two: Mess

12.8K 525 104
                                    

Ireneia's POV

Nasa labas na kami pero wala parin ako sa huwisyo. I was fumming mad inside but my face shows not a single emotion. Hindi ako tanga para hindi maintindihan ang nakasulat sa scroll. I'm also not stupid para hindi marealize na ang angkan ko ang tinutukoy sa nabasa ko. What I don't know is whoever was behind that order. 


"Ano sa tingin mo ang ibig sabihin nun?" Walang emosyon na tanong ko kay Helios habang hinihila nya ako palabas ng Archives. I already know what it meant pero may isang bahagi ng utak ko ang ayaw maniwala sa mga nabasa ko. 


Because believing it means everything was just because of a fucking order. That would mean that I lost everything just because someone was spoiled enough to not give up a fucking throne. 


"I don't know, but we'll figure everything out. For now let's go back to our dorm." Mahinang sabi din nya habang naglalakad kami pabalik ng Sky dorm.


"Helios." Tawag ko sakanya ng may mapansin akong parang anino na dumaan sa isang hallway na nadaanan namin.


"I think I saw someone." Bulong ko dito.


"Then mas kailangan nating bilisan. Baka mahuli tayo." Sabi naman nya bago akmang hihilain nanaman ako pabalik sa dorm.

I stood still because my instinct is telling me to go follow whoever that is.

"No. Masama ang kutob ko Helios and my instinct never failed me in my entire life." Matigas na sabi ko dito bago ako bumitaw sa hawak nya at mabilis na tumakbo papunta sa lugar kung saan nakita ko ang anino.

I found myself infront of a hallway na kung tama ang pagkakatanda ko ay papunta sa faculty room.
I was about to run again when someone grabbed my hand.

"Never let go of my hand again." madiin na sabi nya bago ako hinila papunta sa hallway. I rolled my eyes dahil nasasanay na syang hila-hilain at hawak-hawakan ang kamay ko kahit kelan nya gusto.

"Akala ko ba takot kang mahuli?" Pang-asar na tanong ko sakanya while we're still walking in this empty hallway and hoping to spot anything suspicious again.

"I'm afraid that you'll get caught. Ang ingay mo pa naman." Poker face na sabi nya bago ako binigyan ng isang pang-asar na ngiti.

Bahagya naman akong napangiti dahil sa inaakto naming dalawa ngayon.

We are about to walk pass the faculty when I saw the shadow that I saw earlier inside the room. Agad kong hinila pababa ang leeg ni Helios gamit ang braso ko para magtago.

"Someone's inside the faculty room. What do we do now?" Bulong ko sakanya.

Nung hindi ko sya narinig na sumagot ay tinignan ko sya only to find our faces almost an inch apart. "I'm too happy to care." Sabi nya before he leaned forward and gave me a light peck on the lips. I was dumbfounded that I could not even move even after he started moving his lips. 

It was the first time someone kissed me. And I could say, it does feel good. 

I was about to raise my hand to hold him when we suddenly heard a noise coming from the inside of the faculty room na syempre naging dahilan para itulak ko sya palayo sakin at hindi mapakaling naghanap ng diversion para sa kagagahan na nagawa ko.

Seriously Ireneia? Are you out of your damn mind?

Get a hold of yourself.

I awkwardly cleared my throat bago dahan-dahan at walang ingay na pinihit ang door knob ng faculty. After opening the door we silently crawled papasok sa silid afraid that we would create even a single noise that would cause for him to get away .

Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon