Ireneia's POV
Hey-day was already over for all of us when we received a letter coming from the Head Mistress about our new mission.
"I presume you already received my message?" The Head mistress said before giving us a serious look.
"I'm actually thinking twice on giving you, alphas, this mission. You see, looking for the river of truth is not that easy. Madami kayong makakaharap na pagsubok na kailangan nyong malampasan. Nagdadalawang isip ako kung ibibigay ko sainyo ang misyon na ito o kung hahayaan ko na lang ito sa Alta Guild." She said before letting out a sigh.
"But I trust your abilities alphas. I know you can do this task like your past missions you will come back in this school, alive." Dagdag nya bago inabot kay Helios ang isang mapa at saakin naman ay isang compass.
We were in silence for almost 3 minutes when the huge wooden door flew open.
"Oh. Glad you're all here."
Napa-irap ako ng makita ko kung sino ang pumasok sa pintuan ng walang katok-katok.
"What is the general of the Alta Guild doing here?" Tanong ni Head Mistress sa bagong dating. Tama kayo ng basa, nandito ang babaeng general ng Alta Guild.
Akala ko patay na toh eh.
"With all due respect Head Mistress Olivia, the commander himself gave me, and my team the permission to be a part of this mission." Smug na sabi nya bago walang habas na naupo sa couch na nandito sa loob ng office ni Head Mistress.
Talagang naupo pa sya? Kami nga nakatayo lang.
"Tell Demeion to inform me before he make his impulsive decisions para hindi naman ako nagmumukhang tanga sa harap ng mga estudyante ko." Inis na sabi ni Head Mistress bago napapabuntong- hininga na tinignan kami.
"I can't do anything about that. We both have the authority over missions so you don't have any choice but to let them be part of this mission. Mas okay na din because Aleina's team is the best among all the other teams in the guild."
Muli akong napa-irap ng makita ko kung paano yumabang ang mukha ng heneral ng alta guild. Nakakapikon talaga ang kayabangan ng babaeng yun.
Natigil ang pagiisip ko ng kung ano-ano ng biglang may sumiko sa tagiliran ko. Nilingon ko naman si Fritzale na syang nasa gilid kung saan ko naramdaman ang pagsiko.
Tinaasan ko sya ng kilay pero nginitian nya lang ako ng mapanukso as if saying na nakita nya ang mga pinag-gagagawa ko.
When Head Mistress Olivia finally dismissed us. I am about to approach Helios ng hawiin ako ni Aleina at sya ang naunang lumambitin sa braso ng boyfriend ko.I even saw Helios threw me a glance pero hindi man lang ito naglakas loob na lapitan ako.
What is his problem?
Tinaasan ko sya ng kilay pero nag-iwas lang sya ng tingin kaya instead of bothering their sweet little reunion at walang pakealam na naglakad na lang palabas.
Pero bago pa man ako makalabas sa opisina at hinarang na ako ng isang lalake.
"Hi. Nice to see you again. I'm Oliver, remember me? We've met before in your dorm." Sabi nito saakin bago napakamot sa batok.
"I umm just want to talk to ask you something" he again said so I asked him kung ano ang tanong nya.
"May boyfriend ka ba?" He asked kaya wala sa sariling napalingon ako sa gilid ko only to meet Helios' eyes. Nandun parin sya kausap ang Aliena na yun at hindi man lang nag-abalang tanggalin ang braso nitong nakakawit sa braso nya.
Alam kong naririnig nya ang pinaguusapan namin ng Oliver na toh kaya to get even, I looked away from him and gave this guy a sweet smile na alam kong hindi ko pa naibibigay kay Helios and answered him "wala."
And with that I walked palabas ng office and left all of them there.
Helios' POV
My jaw clenched with what I heard. Mabilis na tinanggal ko ang kamay ni Aleina sa braso ko at naglakad palapit sa lalakeng lumapit kay Ireneia.
"I will say this to you once again, Back off. That girl is my woman so back the hell off." Malamig na sabi ko bago sya bahagyang binuggo sa balikat at dumiretso na palabas sa opisina to follow my precious woman who just denied me because I made her jealous of my childhood friend.
I saw her walked inside the training room kaya binilisan ko ang lakad ko at pumasok din doon.
I saw her taking her shirt off revealing her black sports bra. Nakatalikod sya mula sa pwesto ko kaya tahimik na naglakad ako papalapit sakanya.
"What the hell are you doing here? Done with your little flirtous acts so you're back to me again?" Malamig na tanong nya saakin bago naglakad papunta sa harap ng isang punching bag.
"Look! I'm not flirting okay? Natural lang yun saaming dalawa! We are childhood friends okay?" Medyo inis na sagot ko sakanya. I know wala ako sa posisyon para mainis sakanya ngayon but I can't help it!
She denied me! She even gave that damn dog face a smile! Isang ngiti na hindi pa nya naipapakita saakin!
"Pasensya na hindi ako nainform." She sarcasticly said na mas lalong ikinainis ko.
She started punching and kicking the bag as if wala ako dito.
"Stop being so sarcastic! You know what? You are too much! I never thought that you'll be this sensitive!" Hindi ko na napigilan na pagtaasan sya ng boses which I regretted doing because it was followed by a huge silence.
"Nia." Masuyong tawag ko sakanya before trying to reach for he pero para akong sinuntok sa sikmura ng iiwas nya ang sarili nya mula saakin.
She picked up her shirt bago naglakad palabas ng training area.
Nahahapong napasabunot na lang ako sa buhok ko dahil sa nangyari. I should have controlled my emotions. I should have tried to understand her.
Naiinis na sinipa ko ng pasunod-sunod ang rack ng mga weapons na nasa gilid ko lang because of too much frustration.
I've messed up!
I've messed up a lot.
BINABASA MO ANG
Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETED
Fantasia#80 on Fantasy as of February 03,2019 #36 out of 5.45k stories on Academy as of March 7, 2019 #1 on cursed as of October 28, 2020 Ctto of the picture I used for the cover. Kinuha ko lang kasi yan sa pinterest. ..... Ireneia Xyke Vien, with her new...