Ireneia's POV
"A pleasant morning to all of the Mages present today on the annual Alpha's game of this year. So same mechanics lang like the previous game but since may mga bago kayong myembro ay muli ko kayong iiinform sa mechanics ng laro. All players are allowed to use their ability during the fight. Survival of the fittest ito. There would be no time limit, just take your time fighting with each other, you can team up but only one Alpha would win the game. Are you ready Alphas?" Mahabang paliwanag ni Head Mistress saamin.
"Yes!" We all said in unison.
"Then let's begin." She said bago naglakad paakyat sa bleachers at naupo doon kasama ang ibang mga professors.
"So ano na guys? Walang samaan ng loob pagkatapos nito ah?" Natatawang sabi ni Kairo before he positioned himself~ both fist raised kapantay ng ilong nya.
Naghihintayan lang kaming lahat kung sino ang unang aatake but Luques took the courage of breaking that moment when he raised his left hand at nag summon ng light whip.
Wimasiwas nya yun sa aming lahat na agad din naman naming iniwasan.
"Whoo! Nice one pare!" Parang nababaliw na sigaw ni Nikolei kay Luques bago tumakbo ng sobrang bilis para iwasan ang nagwawalang whip ni Luques. Nikolei has super speed kaya wala lang dito ang pag-iwas sa whip na minamanipula ni Luques.
Me on the other hand came face to face with Harold.
"I've never had the chance to fight you during the annual levelling so I've always dreamed for this moment. And now that I've got the chance, I will not go easy on you." Sabi ni Harold bago ako nginisihan. Simpleng nginitian ko sya bago pinosisyon ang sarili ko for defense.
"And so do I." Sagot ko naman sakanya before I took the courage of attacking him first. Pinaulanan ko sya ng suntok na naiiwasan nya lang din naman lahat dahil sa bilis ng mga galaw nya.
Harold has super strenght but unlike dun sa nakalaban ko during the training with the lower ranks ay mas malakas at mas well trained na si Harold kesa sakanya. Mabilis din ang mga galaw nya kaya pinanatili kong alerto ang sarili ko para sa mga gagawin nyang atake.
Gaya na lang neto!
He is supposed to give me a high kick at muntik na yung maglanding sa ulo ko kung hindi ko lang yun napansin at kung hindi ako nakayuko agad.
As a counter attack ay ginamit ko ang opportunity ng pagyuko ko to slide my legs sa mga paa nya causing for him to fall on the ground. Mabilis naman na nakatayo sya and did not waste any of his time ng paulalan naman ako nito ng sunod-sunod na suntok.
Puros iwas lang ang ginagawa ko dahil alam kong sobrang malalakas ang suntok na ibinibigay nya saakin.
I can't risk blocking it lalo na't hindi ko alam kung gaano ito kalakas at kung kakayanin ko ba.
But one attack caught me off guard. Sobrang bilis ng suntok na iyon kaya wala sa sariling isinangga ko ang dalawang braso ko sa kamao nyang dalawang dangkal na lang ang layo mula sa mukha ko.
The impact was so huge to the point na napaatras ako ng isang kilometro mula sa pwesto ko kanina.
Bahagyang nasira din ang sahig dahil sa pwersa ng paa kong tinatry na pigilan ang katawan ko sa pagtilapon ng mas malayo pa sa pwesto ko ngayon.
Harold is damn strong!
Pasimpleng ipinagpag ako ang braso ko dahil pakiramdam ko ay namanhid ang mga ito dahil sa suntok ni Harold na sinangga ko gamit ang mga braso ko.
He smirked when he noticed what I did.
"Tsh." Medyo iritang daing ko na lang bago sya sinamaan ng tingin.
It's my turn to attack. For days prinactice kong maiigi ang paggamit ng levitation power ko and now, si Harold ang unang masasampolan ng upgraded na levitation power ko.
Tinapat ko ang kamay ko sa lupa kung saan sya nakatayo at gamit ang buong lakas ay kinontrol ko ito paangat making it look like I used the element of earth.
He was caught of guard kaya tumalsik sya sa kabilang dako ng field. I, on the other hand ran towards where he landed at binigyan sya ng isang malakas na sipa when I saw him half kneeled on the ground.
Muli, ay hindi nya inasahan ang atake na iyon kaya hindi nya ito nagawang iwasan.
He once again flew sa kaliwang bahagi ng pwesto namin pero instead of following him kagaya ng ginawa ko kanina. I stayed on my place at kinuha ang konting oras na ito para pagmasdan ang paligid ko.
"Are you enjoying flying from end to end Harold my boy?" Natatawang pang-aasar ni Nikolei kay Harold na ngayon ay pinapahid ang konting dugo sa gilid ng labi nito.
"Why don't you fight me instead of fighting a girl?" Muling sabi nito bago sinugod si Harold.
Si Lynia naman at Cashiella ang magkalaban ngayon. It's earth against air now. Halos gibain na nilang dalawa ang parte ng feild kung nasaan sila maglalaban ngayon.
I was about to look on the opposite side ng pwesto nila Lynia ng bigla akong makaramdam ng paparating na pwersa mula sa gilid ko.
I immidiately jumped so high para iwasan ang atakeng iyon. Tumambad saakin si Kairo na nakangisi ngayon limang metro mula sa pwesto ko.
So sya pala ang may gawa ng atakeng iyon?
"We don't want you slacking off on this fight Nia." Pang-asar na sabi nya bago mabilis na sinugod ako.
Habang tumatakbo sya pasugod saakin ay unti-unting namuo sa kamay nya ang isang espada na gawa sa tubig. So to be fair, I on the other hand summoned my double blade katana and stayed on my place, waiting for him to come to me.
And finally, he reached me. Mabilis na sinangga ng katana ko ang nakakamanghang espada nya na gawa sa tubig ng iamba nya ito saakin.
"Look's like napuruhan mo si Harold ng sobra kaya hindi nya na kinaya ng kalabanin sya ni cutie pie Nikolei. He's out of the game. He's the first one to be eliminated kaya sya ang sasalo sa mga dare natin sakanya. Hahahaha." Tatawa-tawang sabi nya bago nilayo ang espada nya at sunod-sunod na inatake ako.
I can freakin say that Kairo is good at swordmanship!
Halos parang hangin na lang ang galaw ng mga sandata namin and to spice things up, he is also using his power against me.
Muling nagsangga ang blade naming dalawa. We are now face to face with each other.
"Lima na lang tayo dito sa loob. Both Luques and Lindsay are fighting Helios. Soon kapag natalo mo ako you will be facing Helios. Are you ready?" Seryosong sabi nya saakin.
"Yes." Sagot ko bago sya binigyan ng isang sipa sa tyan na naging dahilan para mapatalon sya palayo saakin habang nakahawak sa tagiliran nyang natamaan ng sipa ko.
"I'm born ready."
BINABASA MO ANG
Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETED
Fantasía#80 on Fantasy as of February 03,2019 #36 out of 5.45k stories on Academy as of March 7, 2019 #1 on cursed as of October 28, 2020 Ctto of the picture I used for the cover. Kinuha ko lang kasi yan sa pinterest. ..... Ireneia Xyke Vien, with her new...