Ireneia's POV
Mabilis akong dinaluhan ni Luques ng makaahon ako mula sa ilog.
"What happened?" Nagaalalang tanong nya saakin.
"Let's go home." Malamig na sabi ko bago sya binigyan ng isang seryosong tingin.
"We need to go back. Tommorow night the 2nd full moon will appear. We are running out of time. We need to warn them about the war." Tuloy ko bago naglakad palabas sa lugar na ito.
The pixies have already instructed me on what to do para makabalik sa mga kasama namin.
They said na may makikita kaming waterfalls malapit dito at yun ang magiging lagusan namin para makabalik sa Heleina Cross.
Hindi naman kami nabigo dahil nasa harap na namin ngayon ang talon.
"Are we going to swim again?" Tanong ni Luques habang nakatingin diretso sa falls na nasa harap namin ngayon.
"No. We need to walk through that waterfall para makabalik sa Heleina Cross. Pero kailangan nating mag concentrate ng mabuti dahil kapag nagkamali tayo ng inisip na lugar, maaaring dalhin tayo ng lagusan na iyan sa ibang lugar. Tara na." Paliwanag ko bago muling naglakad papunta sa gitna ng nahuhulog na tubig.
I am about to walk through it ng maramdaman kong may humawak sa pulso ko.
"Together?" Nag-aalangan na tanong ni Luques habang nakatingin sa mga mata ko.
Napabuntong-hininga na lang ako bago sya tinanguan.
I am ready.
Bring us back home.
Yan lamang ang laman ng utak ko ng humakbang kami pasulong sa bumabagsak na tubig ng talon.
I automaticaly closed my eyes ng maramdaman ko ang panandaliang pagkabasa ng ulo ko.
Pero napadilat lang din naman ako ng mawala ang pakiramdam ng lamig ng tubig at humangin ng malakas.
I smiled when I noticed na nakabalik na nga kami sa gubat kung saan namin huling nakita ang mga kaibigan namin.
"Tara hanapin na natin sila." Tanging nasabi ko na lang bago pinilit ang sarili kong maglakad ng mabilis sa kabila ng mga sugat at bali ng buto na natamo ko sa misyon namin na ito.
I stopped on my track when I saw a figure of a man furiously punching a tree.
Automatic na namuo ang luha sa mga mata ko.
I missed that stupid guy.
Tahimik na naglakad ako papalapit sakanya.
I am inches away from him pero hindi nya ako nararamdaman dahil busy sya sa pagsuntok sa kawawang puno na nasa harap nya.
Hindi ko magawang magsalita dahil parang may batong nakabara sa lalamunan ko habang tinitignan ang likod nya.
Isang hakbang na lang ay magkakadikit na kami.
Dahan-dahan kong Inangat ang dalawang braso ko at mahigpit na ipinulupot yun sa bewang nya.
BINABASA MO ANG
Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETED
Fantasy#80 on Fantasy as of February 03,2019 #36 out of 5.45k stories on Academy as of March 7, 2019 #1 on cursed as of October 28, 2020 Ctto of the picture I used for the cover. Kinuha ko lang kasi yan sa pinterest. ..... Ireneia Xyke Vien, with her new...