Ireneia's POV
Nagising ako sa sky dorm with all of the alphas scattered around my room.
"Thank gods your are awake!" Nabaling ang tingin ko kay Helios na ngayon ay nakatingin diretso sa mga mata ko.
He is also holding my hands so tight to the point na masakit na.
I groaned and tried to withdraw my hand from his grip to let him know what I am feeling but he failed to understand that kaya lumunok muna ako bago sya sinabihan na binatawan ang kamay ko dahil masyadong mahigpit ang pagkakakapit nya dito.
When he finally let go of my hand ay nagtry naman akong bumangon mula sa pagkakahiga na naging mas madali naman para saakin dahil inalalayan ako ni Helios sa pagbangon.
"What happened to you!" Inis na sigaw saakin ni Fritzale bago ako dinamba ng yakap. Lihim na napangiti ako dahil sa contradiction ng kilos at sinasabi nya.
"Accident." Simpleng sabi ko na lang para hindi na sila magtanong pa.
"Saan ka naman naaksidente babae ka at ganyan kalala yang sugat mo! And don't you dare say na nadapa ka lang habang tumatakbo dahil una! Hindi ka lampa. At ikalawa! We all know na paso yan!" Sermon naman sakin ni Cashiella habang nakapamewang pa.
Hindi ko alam kung matatawa ako dahil maiinis dahil sa inaakto nila.
"Who the hell did this to you?" Galit na tanong ni Helios habang nakatingin ng masama saakin. But then his eyes also softened ng bumaba ang tingin nya sa lapnos ko sa braso na puno ngayon ng ointment na ngayon ko lang din napansin.
I looked away from them.
"I don't know him but I know that he was only defending himself from any possible harm kaya nya ito nagawa saakin. From his looks, I know that he is not one of our enemies." Paliwanag ko sakanila habang nakatingin sa malayo.
"What ability did he use against you?" Tanong naman ni Copper saakin.
Tinignan ko muna sila lahat bago ako bumuntong hininga.
"Fire. He's a fire mage." Sagot ko which made their jaws drop. Natahimik silang lahat making it look like they are thinking of any possible mage na fire user.
"Impossible. The only fire mage na kilala namin ay si Zeke. Sa pagkakaalam ko ay wala ng fire mage dito sa Heleina Cross. It's a long story pero yeah. Si Zeke na lang ang fire user na kilala ko." Paliwanag ni Lindsay habang nakatingin saakin.
"Who is that Zeke?" Tanong ko naman dahil obvious naman na hindi ko kilala kung sino ang sinasabi nya.
"Prince Ezekiel. I've mentioned him to you nung previous mission natin. He's a fire user. The last of of them na kakampi natin." Helios said na naging dahilan para mabaling ang tingin ko sakanya.
"What do you mean?" Takang tanong ko sakanya.
"Lahat ng fire users maliban kay Ezekiel ay sumapi na sa Dark Kingdom dahil sa nangyaring kaguluhan sa pagitan ng dalawang pamilya decades ago." Sagot naman ni Nikolei na himala ay seryoso ngayon.
"How did he became a fire mage?" Tanong ko muli sakanila dahil sa pagkakatanda ko ay hindi naman fire mage si Queen Heleina, pwera na lang kung fire mage si King Tyron.
Kapag Royal blood ka kasi ay may 90% possibility na mainherit mo ang kapangyarihan ng Nanay mo o ng tatay mo lalo na kung parehas elemental ang kapangyarihan nila.
"That, we don't know too. Queen Heleina is an animal manipulator while King Tyron naman is an earth mage. Tito sya ni Lynia actually." Cashiella answered which made my jaw dropped.
Another revelation!
Nakanga-ngang nakatingin ako kay Lynia ng tumawa ito bago ikinumpas ang kamay sa hangin.
"We were never close anyways." Natatawang sabi nya saakin.
"Back to the topic! Akala mo makakaligtas kang babae ka. Who the hell did that to you? Can you remember his face?" Pagalit na tanong naman ulit ni Cashiella na ngayon ay nakapamewang nanaman sa harapan ko.
"I can't. Naaninag ko lang pero di ko masyadong nakita. At isa pa, papalapit pa lang ako sakanya ng atakehin nya ako. After that umalis na sya." Pagsisinungaling ko sakanila. I really feel bad lying to them about this pero ito lang ang nakikita kong paraan para hindi na nila ako guluhin pa.
"Tsh. Wala kasi tayong CCTV dito sa academy." Natawa naman ako dahil sa sinabi ni Kairo na iiling-iling pa sa pwesto nya.
"Aanhin naman natin ang CCTV? May oracles naman tayo para balaan tayo sa mga mangyayari." Sabi naman ni Cashiella na nakatingin nanaman~as usual~ sa kuko nya.
"Oo nga! Pero yung oracle naman natin dito, wala namang kwenta!" Pabirong sabi ni Kairo which made Cashiella give him a really deadly look.
"Bakit ba kasi hindi mo pa nagagamit ang pagiging oracle mo! Hello! Mula nung pumuti ang mga mata mo at sinabi mong ikaw ang bagong oracle hindi ka na ulit napakinabangan?! Ano yun one time big time lang?" Depensa naman ni Kairo na ngayon ay dahan-dahan ng tumatayo sa pwesto nya dahil dahan-dahan na ding tumatayo si Cashiella para sugurin sya.
"Oracle si Cashiella?" Walang kaide-ideyang tanong ko kay Helios na tahimik na naka-upo ngayon sa tabi ko.
Revelation nanaman.
Two revelations in one day? Nice, really nice. Note that sarcasm please.
He only gave me a nod.
"Pero hindi nya pa kayang gamitin yung ability nya as an oracle?" Tanong ko muli sakanya na sinagot nya ulit ng isang simpleng tango lang.
"Why?" I asked again for the third time which he only answered with a shrug.
Tingan mo tong taong toh! Wala ba tong dila? Matapos nya akong daldalin nung mga panahong nilalandi nya pa lang ako ngayon tatahi-tahimik sya?
Consistency people!
Nagkanya-kanya na sila ng usap habang ako naman ay humiga na lang ulit sa kama ko thinking about the last words that weird man said to me.
Sabi nila all fire users except that Zeke guy is now one of our enemies. Pero bakit sabi ng lalakeng yun ay hindi sya kakampi o kaaway namin? Saan sya lalagay sa digmaang dadating? One of war's Collateral? Ganun?
Argh this is getting a lot more complicated as time pass by.
At mas lalo din akong nalilito habang mas tumatagal.
BINABASA MO ANG
Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETED
Fantasy#80 on Fantasy as of February 03,2019 #36 out of 5.45k stories on Academy as of March 7, 2019 #1 on cursed as of October 28, 2020 Ctto of the picture I used for the cover. Kinuha ko lang kasi yan sa pinterest. ..... Ireneia Xyke Vien, with her new...