Chapter 20: Fighting with Darkness

10.6K 454 10
                                    

Third Person's POV

Lahat ay nakatutok sa dalawang taong natitirang nakatayo ngayon sa gitna ng field. Walang ni isang nagtatangkang gumawa ng kahit anong ingay dahil sa tensyon na namumuo sa pagitan ng dalawang taong magkaharap ngayon sa field.


"I've already see this coming but I did not expect this kind of tension. It's just that... their aura is just too strong to handle. Ako lang ba ang nakakaramdam o kayo din?" Mahinang sabi ni Lukas na nakatutok sa labanang magaganap sa gitna ng field.

"I'm hella sure that Helios would win again this year. Yes Ireneia is strong~ hella strong but Helios' power can still harm her. I'm actually worried na mangyari ulit yung nangyari kay Ireneia dati because of Helios' power." Di naman mapakaling sabi ni Fritzale habang nakatitig sa babaeng nasa harap ngayon ng lalakeng halos anim na taon na nyang sinusubukang talunin, but failed every single time.



Fritzale almost jumped on her seat when suddenly, a dark mist crawled from where Helios is standing at mabilis na kumakalat ito sa buong field like a wild fire.


Para itong hamog na kumakalat sa buong lugar but the only difference is that it was black and it is really dangerous for Ireneia.




Lahat ay halos hindi makahinga dahil sa napapanuod na pangyayari.


"Run!" Sunod-sunod na sigaw na nagmumula sa ibang mga manunuod na nakakasaksi sa pangyayari ngayon sa gitna ng field. They were all frightened but at the same time excited to see how Helios would beat the hell out of his girlfriend.


But Ireneia did not even flinched a little. Hanggang sa napuno na ng dark mist ang buong field na sakop ng barrier. Because of the barrier the dark mist stayed inside the field, which the audience think was a relief dahil hindi nila alam kung ano ang gagawin nila if ever the mist was not stopped by the barrier.



They could not see a single thing inside the field kaya nakikiramdam na lamang sila sa kung ano ang nangyayari sa dalawang taong nasa loob ng barrier.


"Maybe Helios covered the whole field of mist para hindi sila makita sa loob habang naglaloving-loving." Walang kakwenta-kwentang bulong ni Kairo kay Nikolei na napatango-tango na lang sa binulong ng kaibigan.

Sa kabilang dako naman ng bleachers kung saan nakapwesto ang mga guro at ang Head Mistress.

"Who do you think will win?" Seryosong tanong ni Master Hiro kay Master Heroge na tahimik na nakaupo sa tabi nito. Mabilis na sinulyapan lamang ito ng huli bago nagkibit-balikat at ibinalik na ang tingin nito sa field.


And then finally!


Lahat ay halos mapatayo ng makakita na ang mga ito ng galaw mula sa gitna ng field. And there, they saw Helios and Ireneia trying to kill each other as if they were enemies and not lovers.


Halos tumigil ang lahat sa paghinga ng isang malakas na suntok ang dumapo sa mukha ni Helios.


Helios on the other hand did not let it slip. Nakikita ng lahat that Helios is not holding back even a single bit just because he love Ireneia. He is determined to win and at the same time let everyone see what his woman is capable of and that they shouldn't mess with her because she is strong and she is undefeatable.

Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon