Chapter Ten: Airon

11.8K 410 16
                                    

Ireneia's POV

"Nandito na ba lahat?"

Hindi ko napigilang humikab dahil sa sobrang antok dahil alas tres pa lang ng umaga ay nandito na ako at naghihintay para sa mga kasamahan namin.

Hindi na rin naman kasi ako nakatulog dahil madami kaming ginawa ni Helios kagabi.

Wag kayong green dyan.



We just trained together, practicing a really hard technique.

I am about to close my damn eyes when I felt someone's hand wrapped around my waist, at kahit hindi ko tignan, alam ko na agad kung sino yun.

I can easily recognize him because of his damn manly, yet addicting scent.

Hindi masakit sa ilong ang amoy ni Helios kaya I sometimes find myself unconsciously sniffing him na thankfully ay hindi naman nya nalalaman dahil natatauhan din naman kaagad ako sa kagagahang ginagawa ko.

"Sleepy?" mahinang tanong ni Helios saakin bago binigyan ng isang magaan na halik ang gilid ng noo ko.

I slightly nod at his question making him wrap his arms around my body even tighter.

"Hoy lovebirds! mamaya na yang lambingan nyo. Kailangan na nating maglakad papunta sa Port." Cashiella exclaimed making us both sigh in frustration.

That moment-wrecker girl!

Palibhasa wala pang lovelife kaya bitter masyado sa buhay nya.

Tahimik na sumunod na lang kaming dalawa sakanila habang nakaakbay parin ang braso ni Helios saakin.

One thing I discovered about Helios?

He's one damn clingy guy.

But I love him being so clingy.

It's like his way of making me feel so important and loved. Na ayaw nya akong mawala sa buhay nya. That made me fall in love with him even more.

"Hey. You're deep in thoughts again. Care to share it to me?" he curiously asked while looking intently at my face~forehead creased.

"It's nothing. Come, they're already waiting for us." I gently said to him. I reached for his forehead and gently caressed it trying to remove the crease on it.


"You look weird when you are worried." natatawang sabi ko bago sya mahinang siniko sa tyan na naging dahilan para matanggal ang pagkakaakbay nya saakin.

Oops. Mukhang hindi mahina ang pagkakasiko ko sakanya.

"That hurts!" Inis na sigaw nya bago naglakad para sabayan ako ulit.

Mahinang hinihimas-himas nya parin and tyan nyang siniko ko kanina hanggang sa makarating kami sa port kung saan namin hihintayin ang kung ano mang sasakyan ang magdadala saamin patungo sa Light Palace.


And palasyong sentro ng lahat-lahat dito Heleina Cross.

"I'm so excited to see Queen Helena again! The last time we went there is nung birthday pa ni King Tyron." Excited nanaman na sabi ni Cashiella habang kinukulit si Lynia.

"How's Prince Ezekiel na kaya?" Tanong naman ni Fritzale na nakatingin ngayon kay Copper na busy sa pagbabasa ng enchantment book na pwedeng gamitin sa mga weapons nya to increase its power.


Obsess talaga si Copper sa mga weapon nya, and we all know that he's damn determined to make his weapons indestructible.

"Huling balita ko sakanya, He's on his journey for his training. Kung nalalapit na ngang matupad ang propesiya, ibig sabihin ay madaming magaganap na labanan para sa laman nun, and maybe, his parents were already preparing him for everything." mahabang paliwanag ni Kairo na ikinatango-tango naman ni Fritzale.

Nangunot ang noo ko sa pinaguusapan nila.

"Who the hell is that Prince Ezekiel?" mahinang tanong ko sa sarili ko sa tingin ko ay hindi nakaligtas sa pandinig ni Helios.

"He's the Prince of Heleina Cross. Anak sya nina Reyna Helena at Haring Tyron. We were all childhood friends, but unlike us, he needs to fulfill his duties earlier than us, as the future king of this kingdom. Kaya instead of going into a stupid magic school, he's traveling a lot to meet with different people that might be helpful on his training." mahabang paliwanag nya.

I was about to ask him again about that Ezekiel guy when I suddenly noticed his jaw clenching.

"Don't be too curious about him. I don't want you getting all curious about that guy, or any guy." Seryosong sabi nya kaya hindi na ako nagtanong pang muli. Ako na lang ang sasagot sa sarili kong curiosity about that certain guy.

Instead of asking him things about that guy, I turned to him para sana magtanong kung nagbreakfast sya ng bigla na lang akong makarinig ng isang weird na tunog. Parang pagaspas ng isang ibon, pero yung hindi ordinaryong ibon kasi ang lakas masyado ng pagaspas nya, like it was something like a huge bird.

Mabilis na ibinaling ko ang tingin ko sa gilid ko kung saan nanggagaling ang tunog and my jaw almost fell when I saw horses... with huge damn wings.

"Flying f*cking horses." I said in disbelief. 

Yes, what I am seeing right now are flying horses. Forget about the f*cking part, they are not really doing it mid-air. It was just an expression. You can't blame me though! It's my first time to see horses...looking like damn huge birds.

"Close your mouth baby. Wait until we ride them. You'll be breathless." sabi ni Helios bago ako hinila papunta sa isang kabayo.

"They are called Airon. One of the many breeds of mythical horses existing in this Kingdom. They are the swiftest mythical horse you could ever ride." Helios explained while I remained idle on my spot. Still in awe for what I am seeing right now.

"Tara na. The king and Queen will be expecting us to arrive in the palace exactly 8 am." Bossy na sabi ni Helios bago ako kinarga at isinakay sa kabayong may pakpak.

I almost lost my breath when I finally had physical contact with the winged horse.



It feels weird, but at the same time exciting!

"One moment, I thought you were scared. Now parang gusto mo na agad lumipad at iwan ako." nakangiwing sabi ni Helios which made the side of my lips twitch a little.









"Bilis na. I don't wanna be late." sabi ko na lang hiding the fact na sobrang excited na akong lumipad sakay ng kabayong may pakpak.





Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon