Ireneia's POV
I was automatically amazed by what I am seeing right now. The outside and the inside of the river is way different base on how it looks.
Kung mula sa river bank mo titignan ang ilog ay katulad lang ito ng mga ordinaryong ilog na makikita natin sa mga probinsya natin but the momento you explore the depths of it, it's really magical.
The water in this river is clear as crystal. Yung tipong kapag tumingin ka sa tubig ay makikita mo ng maayos ang repleksyon mo sa tubig. Dagdag pa ang hindi pangkaraniwan na kinang nito habang nasisinagan ng kaonting ilaw mula sa araw.
I swam deeper when I suddenly saw a huge barrier-like-wall surrounding an....altar?
Sa unang subok kong aninagin ang nasa ibabaw ng altar ay nabigo ako dahil medyo malayo pa ang pwesto ko mula dito at masakit din sa mata sa tuwing idinidilat ko ng todo ang mata ko sa ilalim ng tubig.
Isang paa lang ang gamit ko at ang dalawang mga braso ko kaya mahirap para saakin ang lumangoy ng mabilis but because of the fact that, that might be the key to all of my questions, boosted my will to swim faster for me to reach the altar.
Nung sawakas ay maabot ko na ang barrier-like-wall ay mabilis na bumagsak ako dahil sa wala palang tubig ang loob ng barrier na ito. So ang eksena ngayon ay parang nasa loob ako ng isang giant underwater aquarium dahil kita ko mula dito sa pwesto ko ang ilalim ng ilog.
Pinilit kong itayo ang sarili ko para malapitan ang altar na nasa gitna ngayon ng area na sakop ng barrier.
When I finally reached the altar, I was pretty shocked when I saw a really huge book on top of it. I immediately wondered on what this book contains.
The moment I touched the book, a really bright beam of light emerged and I just found myself swirling inside a portal.
*bogsh*
Hindi ko alam kung gaano na karaming pasa ang inabot ko dahil sa pagbagsak ko sa mga lugar na napupuntahan ko.
And now, here I am again.
Napangiwi ako dahil sa sakit na naramdaman ko sa muling pagbagsak ko.
Now it's my arm.
I think I dislocated my arm!
Unang bumagsak kasi ang balikat ko at nadaganan ko ito kaya napunta doon ang lahat ng bigat ko.
Hawak-hawak ang balikat na tumayo ako at tinignan ang paligid ko. That is when I realize na nasa Palasyo ako, but it's different.
Para akong nasa loob ng isang illusion lang. Para akong pinasok sa isang panaginip. Parang may mga imahe sa paligid ko na binubuo ng mga buhangin. This place is like a desert na may sand storm. The swirls on the sand caused by the massive wind are creating images, at ang mga imaheng iyon ay parte ng isang ala-ala.
But whose memory?
I was about to walk away when a woman wearing a black hooded cape walk through me.
Lumilinga-linga ito acting like she's afraid to be caught.
Dahan-dahan nitong binuksan ang napakalaking pinto ng palasyo and sneaked her way out of the castle.
BINABASA MO ANG
Heleina Cross Academy Of Magic: THE PROPHECY (Part 2) COMPLETED
Fantasia#80 on Fantasy as of February 03,2019 #36 out of 5.45k stories on Academy as of March 7, 2019 #1 on cursed as of October 28, 2020 Ctto of the picture I used for the cover. Kinuha ko lang kasi yan sa pinterest. ..... Ireneia Xyke Vien, with her new...