AMBER'S POV"Are you damn serious?" Tumango lang ako.
Nasa bahay kami. Pinagluto kasi ni Kuya si Valerie. Kaya nandito ang best friend ko.
Mom and Dad went out. Ewan ko kung may nangyayari na bang iba sa kanila, pero feeling ko I may have Mommy Cynthia as my real mom.
So their love stories are so good samantalang ako, hindi ko na maintindihan.
"Crazy." Sabi ni Val na talagang hindi maipinta ang mukha.
"Tarantado pala 'yang kapatid mo, baby. Sinaktan bestfriend mo na kapatid ko." Hindi ko alam na paurong pala ang pagtanda nitong Kuya ko at si Val.
Puno ng baby talk 'tong dalawa eh.
"Excuse me, hindi niya ako sinaktan, okay? Well, not physically, ang sa akin lang, I don't want him to force himself to be with someone he does not like."
"But I think it's way better to be with someone that likes you, than to be with someone that doesn't. You know, I think I get my twin." tiningnan ko ng maigi si Valerie. Giving her my, are-you-fucking-serious-look.
"Yes, I think Val's got a point." i just sighed and stormed out.
Seryoso? Bakit pa nila mas kinakampihan si Billy?
Kasalanan ko ba kung ayoko sa mga ligaw-ligaw na 'yan? Kasalanan ko ba kung sadyang napaka OA ni Billy para lumayo sa akin kasi gusto niyang mag move on?
Urghhhhhh! Gusto ko mang tumigil si Billy sa panliligaw but I don't want to lose him, as a friend. Putek talaga.
Naglakad ako papunta kina Val, baka dumating na 'yong kumag at pwede naming pag-usapan ulit 'to.
I was about to press the doorbell when I saw a silhouette of a girl and a guy kissing.
And kung tama 'tong mga mata ko, it's Billy and Akisha.
Okay, masyadong mabilis ang mga pangyayari. But who cares, di ba? Kung gusto niyang lumayo at sumama kay Akisha, I WILL NOT STOP HIM.
Magsama silang dalawa.
Morning came fast. Gumising ako, nagbihis, kumain, nag tooth brush, pumunta sa school at ngayon ay kasalukuyang kaharap si Anton.
"What exactly happened to you?" magkasama kami ngayon ni Anton. Of course, PLS namin ngayon.
And I'd have to endure seeing Billy and Akisha together.
"Pwede ba, Anton. Wala ako sa mood ngayon. Masyado akong maraming pinoproblema, so please, don't annoy me. Kahit ngayon lang." I am really not in the mood today.
Una, Valerie kept teasing me. Pilit niyang pinupush na tama ang desisyon ni Bill and I should understand him. Kausapin ko raw siya para gawing malinaw ang lahat. Well, I tried Val, pero iba ang naabutan ko. So no, I am never gonna talk to him again unless he will initiate the move.
Pangalawa, parating binibring up ni Mr. Velasquez sa akin ang progress ni Anton. Hindi ko alam kung anong isasagot ko kasi in the first place, matalino na naman talaga si Anton.
Pangatlo, I am stuck here with Anton, pretending like I am teaching him stuff na alam kong alam na niya.
At pang-apat, Akisha keeps on looking at me na para bang nagpapainggit. Well, screw her kasi hindi ako naiinggit, nagagalit ako.
BINABASA MO ANG
Love, Hurt and All the Feelings in Between
RomanceTatlong lalaki, isang babae. May playboy, may frenemy at may loverboy. Iba'iba man ang personalidad nila, iisa lang ang hangad nila, at ito ay ang makuha ang genius na si Amber Kate Millan. Sa kwentong ito, hindi lang puso ang nakataya. Feelings ar...