AT THE UNIVERSITY GATE
JON POV
"Can you please hurry up? Maiiwan tayo ng bus sa kabagalan mo eh" my complaint with Mark. Medyo late na kami hayts ambagal kasi maligo eh. Nakakainis
"akala ko ba bro na tayo? Eh sa lagay ko alipin na alipin ang turing mo sakin eh" reklamo nya. Si mark ay isang reklamong tinubuan ng mukha. Reklamo reklamo reklamo. Abait bait ko na nga eh. He should thank me for that. Nasa unahan ako sya naman ay nakasunod sakin. Nasa gate na kami ng campus nang lingunin ko sya. Shit pawisan na si stupid. He's kind a cute. Napakabigat na ng inhale at exhale nya. Nakanguso na at mukhang nagagalit na Hahaha.
Alright. Ako na nga nang matapos na ang reklamador na to. I immediately grab our things. His backpack and mine.
"Ako na nga" I said after I snatch our bags.
"wow ang bait naman ng big bro ko" ngiti nyang banggit sakin. Nagpapacute naman sakin. Medyo napangiti ako dun. Tinawag nya akong "BIG BRO" ang sarap sa pakiramdam. I feel a sense of responsibility para sa kanya. Nakailangan kong alagaan si Mark as my "LITTLE BRO". patuloy pa rin sya sa pagpapacute. Kinuha ko talaga kasi concern ako sa kanya.
"mukha mo." my cold reply. I saw his sweaty yet sweet face. I never attracted to a guy like this. Kung tutuusin mas pogi ako sa kanya. Pero iba ang tibok ng puso ko whenever his around.
Then we arrived to our bus. My friends are there waiting for us.Mga candidate din sila last year na pageant. Matagal kaming nagkasama sa event kaya parang tropa na turingan namin eventhough we came from colleges at syempre ganun din tong si James kaso iba ang timpla ko sa kanya since dikit sya ng dikit kay Mark. Speaking of the devil. Sino pa ba? E di si James. Nakangiting sinasalubong si Mark. Eto namang isa pabebe din. Parang babae. Damn.
"Good morning Mark. Tara tabi tayo sa bus mamaya" yaya nya kay Mark. Parang di na ako nakikita ha? For your information, sakin tatabi yang si stupid.
"ahhhh eh sir James di ba po partner partner at magkakatabi sa bus according sa colleges. Nakakahiya naman sa representative ng College of Law" pabebeng sagot ni Stupid. Nakakairita ang pagpapacute nya. Kapag ako kausap nya kulang nalang murahin at laitin nya ako, pero kapag si James napaka sweet nya? umbog ko kaya to sa abs ko nang matauhan hehehe.
"Okey" maikling reply ni James. Tama yan mabadtrip ka. Hehehe. Nauna nang umalis si Mark para iayos ang uupuan namin at ako naman ay naiwan sa labas ng bus para ipasok sa compartment ng bus ang mga gamit namin. All of a sudden, James approaches me.
"Can we talk" he ask
"About what?" I reply
"You know that I like Mark and I'm planning on hitting him" he said without a doubt and sincerely. I've shocked. He used to have a girlfriend before and I know him to be a straight guy.
"And so? I don't care" I coldly reply. Nakakairita
"I think your jealous or what" he said while giving me that smirk. He thinks I'm a "GAY" or "BI". Hindi ako bakla or silahis. Alam ko sa sarili ko yun. Etong nararamdaman ko kay Mark, it's just a hunger and longing to have a little brother. No other shit relationship or what.
"I'm not a homo like you. Bullshit" irita kong pagkakasabi. Itulad pa ako sa kanya. Asshole
"But Mark is. So please let us be and act like what so called "STRAIGHT" guy should be." He said to my face directly. Is he trying to say that I'm acting "GAY" over Mark?
BINABASA MO ANG
My Best Enemy (boyxboy)
Romanceminsan sa buhay natin makakakita tayo ng taong kakumpitensya, kaaway at katagisan ng lakas talino at galing. yin at yang. fire and ice. light and dark. sundan ang pakikipagsapalaran ni kupal at epal habang para silang aso at pusa na nakikipagaway...