Dos ✔

20.2K 127 1
                                    

Agad akong napabalingkwas ng bangon ng mapanaginipan ko ang eksenang iyon, oh my god what a nightmare. Isang sunod - sunod at malalakas na katok ang nag pabalik sa akin sa huwisyo.

"Who's there?"

"Ma'am the breakfast is ready"

"Okay!"

I took my morning routine then go downstairs, I saw my mom, dad and niana in our dining.

"Good morning sleepy head!" Dad tease me.

"Oh dad, kay aga - aga pa, mamaya mo na ko asarin!" I said then kiss him on his chick.

"Good Morning mom."

"Good morning honey"

"Good morning niana, how's your school?"

"Good morning ate. The usual boring." She said while pouting.

"Tsk better enjoy your high school life Niana, hindi na gaya ng pamumuhay mo sa high school ang collage."

"Yea.. Yea.."

In the middle of our meal ay bigla kong naalala si Lucas my beloved brother.

"Ma, How's Lucas? Maayos pa ba sya? Hanggang kelan pa sya dun? It's been 2 years." I stopped eating and look at her and wait for her answers.

"He's fine, he said.." sagot nya at ngumiti ng malungkot. "I miss your brother so much, I hope to be with him outside that prison before this year end. Ba't nya pa kasi kailangang gawin yun?" Naiiling na sabi nya sa huling salitang binanggit nya.

"That's what he want, akuin ang bagay na hindi nya ginawa, hindi naman nangyari yung hinahangad nya, iniwan pa din sya ng babaeng yun. But anyway don't be negative malay natin lumaya na sya soon. Sige kumain na!"

We continue eating.

Nang aakyat na ko ng hagdan para bumalik sa kwarto ko ay bigla akong tinawag ni daddy.

"Bakit po?"

"May lakad kaba anak?" He ask.

"Ahmm.. sa resto dad papasok po ako, may pagagawa po ba kayo? I can skip naman!" I offer.

"Nope, I just want to tell you something but maybe later, when your already home." he said then give me a smile which is different from the smiles that he always wear when he was talking to us before.

Baka guni-guni ko lang.

"Oh, Okay Uuwi nalang ako ng maaga mamaya!"

"Ah, no no spend your night and just enjoy, I can wait, It can wait darling. Go ahead see you!" He said then kiss my forehead and lead his way to his office in our house.

"Okayy, what's happening?" I ask to myself. Ugh. crazy kinakausap ang sarili.

"Good Morning chief!" Sigaw ni Levi pag pasok ko ng resto. Biglang naglingunan ang mga costumers sa pintuan kung nasaan ako. Nakakahiya talaga ang babaeng to.

"Gago ka levi kung ano - ano tinatawag mo sakin!" Singhal ko sa kanya paglapit ko.

"Why? Totoo naman your the chief sa mala cruise mong restaurant. Grabe Niña babes kala ko niloloko mo lang kaming gagawin mong mala barko ang restaurant mo!" Hindi makapaniwalang sabi nya.

"Sabi kasing maniwala kayo ayaw nyo naman!" May sarkasmong sabi ko.

"Teka! Ano bang ginagawa mo dito?" Taas kilay kong tanong sa kanya. Bigla syang ngumiti ng malaki pero nahihiyang ngiti, yung ngiting may hihinging pabor kaso nahihiya na kasi palagi nyang ginagawa.

Thutos Numeros: UNO Zyx ScrievherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon