Gusto ko tuloy lumanghap ng sariwang hangin dahil sa mga nangyari't nalaman ko nitong mga nakaraang araw.
Walangya, napapamura ko sa stress.
Nag pack ako nang pang isang linggong damit sa backpack ko, Yes mag a unwind talaga ko. Tutal mayroong Farm ang lolo ko sa La Trinidad, siguro dun nalang muna ko mag papalipas ng isang linggo.
Tapos ko nang i pack yung mga damit at undergarments ko, habang inaayos ko naman yung shoulder bag na dadalhin ko ay nag isip na ako kung sino ang pwede kong tawagan para isama sa bakasyon ko.
Unang pumasok sa isip ko si Kummy kaya agad kong idinial ang kanyang numero. Ilang segundo lang ang hinintay ko't narinig ko na ang kanyang boses.
"Hello?"
"Kummy's speaking who's this?" Rinig kong tanong nya habang naririnig ko ang pagtipa sa keyboard sa background.
"It's Niña Are you busy?"
"Yes sweety, why? do you need something?" Tanong nito.
"I'm about to ask you if you can accompany me on my vacation, but I think you can't." Nanghihinayang na sagot ko.
"Im sorry but I have lots of things that I needed to do Niña, try to ask Leviana. Tutal mukhang anytime ay free sya." Napaikot ang mata ko ng marinig ko ang suhestyon nya.
"Ah, no thanks." Pag tanggi ko sabay baba ng tawag. Tinawagan ko pa ang isa pang taong maaari kong isama sa farm.
"Hello sweety Niña, what can I do for you?"
"Are you busy Hart?"
"Why?"
"I'm gonna ask you if you can join me on my vacation?"
"Where?"
"Sa Benguet"
"Oh my god. I want to come, but lots of papers are all over my desk, I need to finish this first!"
"Sa madaling salita? Hindi mo ko masasamahan?" I sigh.
"Yes, Sorry sweety asks Levi, siguradong sasama sya sayo"
"No way, hindi kami mabubuhay ng mahusay dun." Narinig ko ang pag hagikgik nya.
"You have no choice!" She said then hang up. I press my lips together, mukhang ako lang ang magbabakasyon mag isa.
Lumabas ako ng kwarto, habang papalapit sa hagdan nakita kong bukas yung pinto ng kwarto ni Seah then, an Idea pop in my head.
Binuksan ko yung pinto ng hindi kumakatok.
"Learn how to knock Niña!"
"Learn how to respect the eldest Chelseah"
"What do you need?"
"Do you want to come with me?" I ask while sitting on the side of her bed.
"Where?" She frowned before putting down her cell phone on her bed.
"Lolo's farm!"
"B-Bakit ka pupunta dun?" Naguguluhang tanong nya.
"I just want to visit Lolo." Simple kong sagot.
Nakita kong tumaas ang kilay nya. "What?" I ask her.
"Nothing!" She sigh tsaka pinulot ang cell phone nya at bumalik sa dati nitong posisyon na pagkakadapa patalikod sa akin. "I can't come, I have thesis to finish. Just have a safe and enjoy your trip ate!"
BINABASA MO ANG
Thutos Numeros: UNO Zyx Scrievher
Romance"Hindi ako naniniwalang akin yan, malay ko ba kung ilang lalaki na ang tumabi sayo sa kama!" - Uno Thutos Zyx Scrievher. Isang lagapak nang malutong na sampal ang huling kong naramdaman mula sa kanya bago sya maglaho na parang bula. Dapat ko pa bang...