Diecinueve ✔

4.4K 47 4
                                    

Mabangong amoy ng pagkain at malilikot na bata ang gumising sa akin kinaumagahan, pagdilat ko ng aking mga mata ay kasabay nito ang pagtama ng stuff toy sa mukha ko, narinig ko ang hagikgikan ng mga bata ng mapabalik ang ulo ko sa pagkakahiga sa unan.

Tinanggal ko ang laruan sa mukha ko at sinilip sila nang naniningkit ang mga mata dahil sa sinag ng araw mula sa bukas na balkonahe ng cabin.

Sosyal na cabin may balkonahe.

"Good morning.." sabi ko nang dumukwang ako kay claude at hinalikan sya sa pisngi, nakita kong nakatingin lang si Jaco sa ginagawa ko sa kapatid nya.

He's the one who throw the toy in my face. I saw how naughty his smile earlier, kay bata-bata pa pero marunong nang kumalikaw.

Matapos kong gawin ang aking morning routine ay lumabas na kami ng cabin, pareho kong bitbit sa magkabila kong braso ang dalawang bata, bumaba kami mula sa second floor ng yacht.

Yes, this yacht has a 2nd floor and not just 2nd, there's more. This freaking yacht is not an ordinary yacht that you can see in a movie, hindi ko ito pinansin kahapon dahil sa gulo ng isip ko ngunit ngayong umaga ay napapahanga ako sa ganda ng kapaligiran ng yate, para lang akong nasa eleganteng bahay hindi ko maramdamang nasa isang yate ako dahil sa kakaibang dating ng mga disenyo nito at ang liwanag na nagmumula sa mataas na sikat ng araw.

Habang papalapit ako sa kitchen ay naririnig ko ang maingay na tunog ng kumukulong mantika. There he is, wearing an blue apron while holding spatula. I smell the aroma of his bacon and the fried chicken.

"Da..." maligayang tawag ni Jaco habang hawak ko sya at nagsimula nang mag likot nang makita si uno, medyo nahirapan ako sa pagbuhat sa kanila dahil biglang bumigat ang katawan ni Jaco dahil sa pag pupumuglas.

"H-Hey stop moving." Suway ko, lumingon sa gawi namin si uno. He walk towards us while still holding the spatula, his black and dangerous eyes were lock on me, he's not blinking nor stay those pupil away on me.

Sinalubong ko sya ng lakad at nang matapat sa kanya ay kinuha nya si Jaco, hindi ako nag tagal at dumiretso na kay Jaylah na nakaupo sa island counter. Kumuha ako ng isa pang upuan pang bata at iniupo doon si claude.

I start prepairing the utensils for breakfast when he hold my wrist to stop me.

"Let me do it." He said and give me Jaco back.

He do the things without my help. Pinaupo lang nya ako at sya na ang gumawa ng lahat para sa agahan naming lima.

Mula ng umagang iyon hanggang sa nag hapon ni humawak ng walis tambo ay hindi nya hinayaang mahawakan ko iyon, tinitignan ko kung paano nya gawin ang mga gawain sa yacht kahit pa hindi nya kaya ang iba ay pilit nyang ginagawa.

What the heck is wrong with him?

I didn't bother him, I am playing with the kids when he suddenly butt in and played with them.

I AM scrolling my social media, kung ano-ano lang naman ang nababasa ko.

Merong mga kwento sa manila encounter.

Kpop things or idols.

Showbiz issues.

Quotation galing sa kung ano-anong accounts na puro kadramahan.

Social media is the most Gossiper, this media knows all the issues in the world.

I'm about to leave my social media when a post caugh my attention.

Napaisip ako sa tanong, Para sakin ano nga ba? Patuloy ako sa pag iisip ng biglang may bumasa ng nakasulat doon.

"What's the most beautiful word in the world?"

Thutos Numeros: UNO Zyx ScrievherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon