006

137 2 0
                                    


W O N G
Nagulat ako nang biglang lumabas si Minghao sa dressing room. Hindi niya pa kailanman ginawa 'yan sa'kin, ngayon lang.

Napayakap naman ako sa mga nakasabit na damit nang biglang bumukas ang pinto ng changing room. Si Mingyu...

Akala talaga ng iba masaya ako lagi kapag nakikita ko si Mingyu. Ang swerte ko daw, lagi ko silang nakikita kahit kailan ko gusto. Pero iba ngayon.

Nahihiya ako.

It's been years since I've met Mingyu, of course, with the help of Hao. Hindi naman ako makakapunta sa Korea noon kung hindi dahil sa kaniya. At ngayon, gumawa na naman siya ng bagay na utang na loob ko na naman.

"Anong g-ginagawa mo?" Mingyu asked all of a sudden.

"Ah—wala, alis na ako." Paalis na sana ng kwartong 'yon si Jinxia nang biglang higitin ni Mingyu ang pulso niya. Napaangat nalang siya ng tingin para maabot ang mata ni Mingyu. Syempre, sa tangkad ba naman na 'yon.

Kasing-height lang kasi niya si Jihoon. Lol.

"Wong.." For the first time in Jinxia's eyes, nakita niyang ngumiti ito. Sa harap niya. "Let's be friends."

-

"Hello, Jin? Bayad na lahat ng utang ni Papa. Kung nasaang lupalop ka man, the best ka!" She smiled as she played her gege's recorded message.

Minghao.

Hindi niya alam kung paano niya pasasalamatan ang kaibigan. Lalo pa't ngayon, ibang saya na naman ang ibinigay nito sa kaniya. Ang maging kaibigan ng isang Kim Mingyu.

Inihatid siya kanina ni Mingyu sa hotel room niya kanina, bago ito umalis papunta naman sa isang restaurant kasama ang mga kagrupo niya. Gusto pa sana nitong sumama kaso lang ay baka pagalitan siya ng Manager ng Seventeen.

Nakaramdam siya ng gutom kaya napagdesisyunan niyang bumaba muna sa convenience store malapit sa lobby ng hotel. Pero hindi niya inaasahan ang nakita niya.

"Kaya mo pala ako inihatid ng maaga, Mingyu..." Her tears fell. "Kasi nandito si Tzuyu."

Nagulat naman siya nang biglang may humila sa kaniya patalikod. Kakalas na sana siya pero nakita niyang si Minghao iyon.

"Jin, tama na."

"Pero sabi niya, magkaibigan na kami."

"And that doesn't mean he will love you the same way you did." He held her hands and pulled her towards the hotel's entrance. "Give up, Jin. Pati ako nasasaktan sa ginagawa mo."

-

aRaY kO pO

written • mingyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon